Nghe lịch sử, tự hào về phụ nữ Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/5/2024 | 7:45:47 AM

YênBái - Giữa những ngày cả nước cùng hướng về Điện Biên, cùng rộn rã khí thế kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Chi bộ Cơ quan Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã có buổi sinh hoạt chi bộ chuyên đề đầy ý nghĩa, như một hoạt động thiết thực, ý nghĩa kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ của cơ quan Hội LHPN tỉnh.

Chi bộ Cơ quan Hội LHPN tỉnh sinh hoạt chi bộ tháng 5/2024, chuyên đề “Những đóng góp của phụ nữ Yên Bái trong Chiến dịch Điện Biên Phủ”.
Chi bộ Cơ quan Hội LHPN tỉnh sinh hoạt chi bộ tháng 5/2024, chuyên đề “Những đóng góp của phụ nữ Yên Bái trong Chiến dịch Điện Biên Phủ”.

Trong không gian lịch sử tại Bảo tàng tỉnh, nội dung sinh hoạt chuyên đề "Những đóng góp của phụ nữ Yên Bái trong Chiến dịch Điện Biên Phủ” có lẽ càng được "ngấm”, "thấm” tới từng cán bộ, đảng viên. Hẳn rằng, có những buổi sinh hoạt chi bộ như thế này, trong những dịp như thế này thì những "trang sử” vẻ vang, hào hùng của phụ nữ Yên Bái trong kháng chiến chống Pháp nói chung, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng được khơi nhắc rõ rệt hơn bao giờ hết khi cả Chi bộ cùng ôn lại những đóng góp to lớn của phụ nữ tỉnh nhà trong thời kỳ lịch sử này. 

Ngày 6/12/1953, Bộ Chính trị Trung ương Đảng quyết định mở Chiến dịch Điện Biên Phủ. Quân và dân tỉnh ta có nhiệm vụ là phục vụ Chiến dịch giành thắng lợi, với ý chí "Tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”. 

Phụ nữ các dân tộc Yên Bái quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ phục vụ Chiến dịch. Hàng vạn chị em cùng toàn thể nhân dân trong các thôn, bản cung cấp với mức cố gắng nhất lương thực, thực phẩm cho Chiến dịch và hăng hái đi dân công. Hàng nghìn chị em đã tham gia các đơn vị thanh niên xung phong của tỉnh, là lực lượng chính của các đơn vị dân công. 


Từ tháng 8 đến tháng 11 năm 1953, chị em đã cùng nam giới trong các đơn vị thanh niên xung phong và dân công góp 1.638.000 ngày công tu sửa và làm mới con đường từ Hiên qua Ba Khe (Văn Chấn) nối với đường 41, bảo đảm xe ô tô vận tải có thể qua lại. Cuối năm 1953, đầu năm 1954 là thời gian gay go, quyết liệt nhất đối với các đơn vị dân công và thanh niên xung phong mở đường và vận chuyển vũ khí, lương thực, thực phẩm từ hậu phương đi mặt trận. 

Riêng đường 13 A từ Hiên qua Yên Bái sang quốc lộ 41, máy bay địch đã thả tới 11.788 quả bom các loại, trong đó có 503 quả bom nổ chậm. Trọng điểm đánh phá ác liệt nhất của địch là bến phà Âu Lâu và đèo Lũng Lô. Mặc dù phải trải qua nhiều gian khổ, hy sinh, song lực lượng dân công phục vụ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. 

Bằng tất cả mọi phương tiện, từ địu, gánh, vác đến dùng ngựa thồ, xe đạp thồ…, dù nắng hay mưa, dù oi bức hay rét buốt, anh chị em vẫn vượt qua đèo cao, suối sâu, vượt qua các khu vực bị địch đánh phá ác liệt; hay rải bom nổ chậm chuyển hàng vạn tấn vũ khí, khí tài, lương thực, thực phẩm từ hậu phương ra tiền tuyến. 

Anh chị em chèo thuyền, chở phà ở bến Hiên, bến Âu Lâu đã dũng cảm và mưu trí tránh bom đạn địch đưa người và hàng qua sông được an toàn. Hàng nghìn nam, nữ thanh niên xung phong đã phối hợp cùng các đơn vị công binh phá bom nổ chậm, san lấp hố bom, sửa chữa cầu phà, bảo đảm giao thông thông suốt.

Tổng kết lại, chị em phụ nữ tỉnh Yên Bái và chị em ở huyện Yên Bình (thời kỳ này vẫn thuộc tỉnh Tuyên Quang) cùng các tầng lớp nhân dân địa phương cung cấp cho mặt trận Điện Biên Phủ 1.840 tấn gạo, 372 con trâu, 489 con lợn và hàng chục tấn rau xanh. Các đơn vị dân công, trong đó đa số là phụ nữ đã đóng góp cho Chiến dịch Điện Biên Phủ trên 1,6 triệu ngày công người, 2.700 công thuyền máy, 650 công xe đạp thồ và một số công ngựa thồ. Chị em đã cùng các tầng lớp nhân dân trong tỉnh góp phần đáng kể vào chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ. 

Nghe về những đóng góp của phụ nữ Yên Bái trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, đảng viên trẻ Hà Thị Hương Trang đã phần nào hình dung ra những gian khổ, sự dũng cảm, sự mưu trí và càng cảm phục hơn những đóng góp, hy sinh của của thế hệ phụ nữ tỉnh nhà năm xưa. 

"Được nghe những trang sử như thế này, hiểu rõ hơn những đóng góp của chị em phụ nữ các dân tộc Yên Bái trên mọi lĩnh vực hoạt động trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhất là trong Chiến dịch Điện Biên Phủ mà càng thấu được lòng yêu nước, tình cảm thiêng liêng với Tổ quốc của phụ nữ tỉnh nhà các thế hệ trước. Cũng vì thế mà bản thân càng cảm thấy cần có trách nhiệm hơn trong phát huy vai trò của một nữ đảng viên trong cuộc sống được hưởng hòa bình, độc lập tự do ngày hôm nay”- đảng viên Hà Thị Hương Trang chia sẻ. 

Ôn lại những đóng góp của phụ nữ Yên Bái, xem những thước phim về Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954, về 56 ngày đêm "lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu”, tham quan những hiện vật lịch sử liên quan tới cuộc kháng chiến chống Pháp, Chiến dịch Điện Biên Phủ được trưng bày tại Bảo tàng tỉnh, cán bộ, đảng viên Chi bộ Cơ quan Hội LHPN tỉnh một lần nữa được hiểu thêm những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ 70 năm trước. 

Một buổi sinh hoạt chi bộ giữa những ngày tháng 5 lịch sử thật đặc biệt, vun đắp thêm niềm tự hào về truyền thống cách mạng của dân tộc, bồi đắp lòng biết ơn vô hạn với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh trong mỗi một cán bộ, đảng viên trong Chi bộ. 

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Nhiệm - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh chia sẻ: "Đây là dịp để cán bộ đảng viên trong Chi bộ cùng nhau ôn lại những đóng góp của phụ nữ tỉnh nhà trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, nói riêng, kháng chiến chống Pháp nói chung để từ đó thêm tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang của phụ nữ Yên Bái mà tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp đó, nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm của người đảng viên để có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của Yên Bái, hướng tới một Yên Bái "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”. 

Thu Hạnh

Các tin khác
Hội HTGĐLS tỉnh cùng chính quyền địa phương huyện Văn Chấn và nhà tài trợ Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng trao tiền hỗ trợ và quà cho bà Hoàng Thị Thơ.

Vừa qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với chính quyền xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn và xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên cùng đơn vị tài trợ là Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng tổ chức khánh thành, bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Đội thi Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy huyện Trấn Yên thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại buổi tổng duyệt

Công an huyện Trấn Yên vừa phối hợp với UBND thị trấn Cổ Phúc tiến hành buổi tổng duyệt đội thi tổ liên gia an toàn phòng cháy chứa cháy (PCCC) của huyện để tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh được tổ chức ngày 22/5 tới đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình

Sáng 19/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam diễn ra tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 19/5, Bắc Trung Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc (Thanh Hóa và Nghệ An) có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục