Văn Yên: Tăng cường tuyên truyền, vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/10/2021 | 7:45:25 AM

YênBái - Thu hút học sinh (HS) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được xem là giải pháp quan trọng góp phần chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho thế hệ trẻ. Trong năm học 2021 - 2022, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Văn Yên tiếp tục phối hợp với các phòng, ban, chính quyền địa phương triển khai nhiều giải pháp, từng bước hiện thực hóa mục tiêu 100% HS tham gia BHYT.

Thay mặt Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Văn Yên (bên trái) tặng Giấy khen cho Trường THPT Chu Văn An vì có thành tích tốt trong công tác bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên, năm học 2020 - 2021.
Thay mặt Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Văn Yên (bên trái) tặng Giấy khen cho Trường THPT Chu Văn An vì có thành tích tốt trong công tác bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên, năm học 2020 - 2021.

Những năm qua, Trường THPT Chu Văn An luôn là một điểm sáng trong thực hiện BHYT HS. Năm học 2020 - 2021, Trường có 1.301/1.302 HS tham gia BHYT, đạt 99,9%. Để có được kết quả trên, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo quyết liệt cán bộ, giáo viên trong công tác BHYT và y tế học đường, áp dụng những biện pháp tuyên truyền theo nhiều hình thức và cách thức tổ chức triển khai khoa học, hiệu quả. 

Cụ thể như việc nhà trường ưu tiên cho các em nộp tiền BHYT trước các khoản thu khác để các em sớm có thẻ BHYT; đưa việc tham gia BHYT vào tiêu chí thi đua giữa các lớp học. Ngoài ra, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HS ngay tại trường cũng được quan tâm thực hiện tốt và có hiệu quả. Qua đó đã giúp cho phụ huynh và HS thấy được lợi ích thiết thực từ việc tham gia BHYT. 

Thầy giáo Nguyễn Mạnh Hà - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhà trường luôn nêu cao vai trò, ý nghĩa của công tác BHYT HS, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các em khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Ngay từ đầu năm học mới nhà trường tuyên truyền sâu rộng chính sách BHYT tới phụ huynh và các em HS trong các buổi sinh hoạt đầu tuần, trong hội nghị cha mẹ học sinh đầu năm học mới”. 

Với những kết quả tích cực đã đạt được, năm học 2020 - 2021 Trường THPT Chu Văn An được Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái tặng Giấy khen vì đã có thành tích tốt trong công tác BHYT HS.

Năm học 2020 - 2021, huyện Văn Yên có 14.000 HS tham gia BHYT, đạt 98%. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc BHXH huyện Văn Yên cho biết: "Kết quả này có được, trước hết vì đây là chủ trương, chính sách đúng đắn và hợp lòng dân của Đảng, Nhà nước; có sự chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp tổ chức thực hiện nghiêm túc của các cơ quan chức năng, của BHXH và Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện trong công tác tuyên truyền, vận động HS tham gia”. 

Nhờ tham gia BHYT mà trong năm học vừa qua có nhiều HS đi khám chữa bệnh được quỹ BHYT thanh toán với số tiền lớn như: em Bùi Ngọc Linh ở thôn Phú Sơn, xã Yên Phú bị gãy xương cẳng tay, tổng chi phí chữa trị hết hơn 8 triệu đồng và được quỹ BHYT chi trả trên 6,5 triệu đồng; em Vũ Thành Long ở thôn Sân Bay, xã Đông Cuông bị gãy phần dưới xương cánh tay, chi phí chữa trị hết gần 6,3 triệu đồng và được quỹ BHYT chi trả trên 5 triệu đồng; em Đoàn Thị Thúy Nga ở tổ dân phố số 3, thị trấn Mậu A bị viêm ruột thừa cấp, chi phí chữa trị hết hơn 6,1 triệu đồng và được quỹ BHYT chi trả gần 4,9 triệu đồng...

Năm học 2021 - 2022, huyện Văn Yên phấn đấu 100% học sinh tham gia BHYT. Để đạt mục tiêu này, BHXH huyện Văn Yên đã triển khai nhiều giải pháp. Cụ thể, BHXH huyện phối hợp với các nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt đến toàn thể cán bộ giáo viên, phụ huynh HS về mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm tham gia BHYT theo quy định của Luật BHYT. 

Ngay trong đầu năm học mới, BHXH huyện đã phối hợp với các nhà trường tổ chức tuyên truyền dưới nhiều hình thức: cấp phát tờ gấp "Những điều cần biết về BHYT HSSV”, treo băng zôn, tuyên truyền trực tiếp tại các nhà trường và thông qua các cuộc họp thôn bản. 

Đặc biệt, từ ngày 1/7/2021, huyện có 27.396 người bị ảnh hưởng bởi Quyết định số 861, ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 không còn được cấp thẻ BHYT miễn phí, trong đó có hơn 3.900 em HS, chiếm 14,5%.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Giám đốc BHXH huyện Văn Yên cho biết thêm: "Để những HS bị ảnh hưởng bởi Quyết định 861 tiếp tục được thụ hưởng các quyền lợi khi đi khám chữa bệnh, BHXH huyện đã tham mưu giúp UBND huyện ban hành Văn bản số 938 ngày 28/6/2021 về việc hướng dẫn việc rà soát, lập thủ tục tăng, giảm người tham gia BHYT theo Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ; tích cực phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện triển khai thực hiện công tác tuyên truyền đến các đối tượng này; tăng cường hướng dẫn đội ngũ nhân viên y tế trường học tuyên truyền vận động các phụ huynh tham gia BHYT cho con em mình tại các trường nằm trên địa bàn 15 xã bị ảnh hưởng...”.

Nhờ triển khai đồng loạt các giải pháp nên đến ngày 10/9/2021, toàn huyện có 3.691 em HS bị ảnh hưởng tiếp tục tham gia BHYT. Thời gian tới, BHXH huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động... nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu 100% HS trên địa bàn huyện tham gia BHYT.

Hồng Duyên

Tags Văn Yên tuyên truyền vận động học sinh bảo hiểm y tế

Các tin khác
Ông Dương Tri, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH thị xã Kỳ Anh thăm hỏi, động viên, trao 10 triệu đồng hỗ trợ gia đình anh Chìa.

Chồng chở vợ từ miền Nam về quê Sơn La nhưng khi về đến tỉnh Hà Tĩnh thì không may bị tai nạn khiến chồng tử vong, vợ bị thương rất nặng.

Ảnh minh họa

Nhằm tạo điều kiện giúp người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) được nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) một cách thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có hướng dẫn NLĐ, người SDLĐ cách nộp hồ sơ trực tuyến đề nghị hưởng chính sách hỗ trợ cho cơ quan BHXH.

Hộ nghèo thị xã Nghĩa Lộ được hỗ trợ làm nhà ở năm 2021.

Trong đó, toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành hỗ trợ làm nhà ở cho trên 400 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Lao động huyện Văn Yên sản xuất gỗ ván ép

Tỉnh đã hỗ trợ cho 27.411 đối tượng (gồm 25.692 người lao động và 1.719 người sử dụng lao động, đơn vị) với kinh phí hỗ trợ 9,883 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục