Chị em dâu

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/10/2021 | 7:37:45 AM

YênBái - Chuyện chị em dâu “hợp nhau” trước nay không phải là hiếm nhưng thân tình, đùm bọc nhau như hai cô hàng xóm trong khu phố nơi tôi ở cũng là chuyện đáng để suy ngẫm về cách ứng xử trong gia đình.

Ảnh minh họa (Ảnh: Kênh phụ nữ)
Ảnh minh họa (Ảnh: Kênh phụ nữ)

Chênh nhau gần chục tuổi, người làm công chức, người làm kinh doanh, đến từ hai vùng miền khác nhau, cùng làm dâu trong một gia đình, lại sống cùng một mái nhà nhưng hai cô thân nhau lắm, nhiều chị em ruột thịt cũng hiếm ai bằng. Bí kíp ở đây là tuyệt đối giữ tôn ti trật tự, chị là chị, em là em; sống với nhau không chi ly tính toán quá mức, không dựa dẫm, ỷ lại nhưng không được quá sòng phẳng (kiểu cưa đứt, đục suốt); cởi mở, tâm tình với nhau, góp ý, bảo ban, khắc phục những khiếm khuyết cho nhau. 

Hàng xóm vẫn nghe cô chị nói: Nó là em dâu, tuổi còn trẻ nhưng ngoan hiền, học hành bài bản, lại làm công chức Nhà nước nên có nhiều cái hiểu biết hơn mình”. Còn cô em thì: Chị dâu chồng cháu giỏi giang, khéo léo và có trách nhiệm với gia đình lắm, ú ớ là bác ấy "quạt" cho ngay... 

Vẫn thấy hai chị em dâu nhà ấy đèo nhau đi chợ, hí húi vào bếp làm bữa tối, thay nhau đưa đón bọn trẻ đi học và nhất là tận tình chăm sóc bà mẹ chồng hay bệnh. 

Có người khen bà có con dâu hiếu thảo, bà chỉ cười hiền: Muốn các con dâu ngoan hiền thì trước hết mình phải gương mẫu, coi con nào cũng là con. Thêm nữa cũng phải biết dạy bảo con trai mình, chồng mà biết nghĩ thì vợ cũng biết nghĩ, con trai mình sống có trách nhiệm thì vợ nó ắt phải theo. 

Đấy là nói đi, nói lại vẫn là cái duyên, cái số, chúng hòa hợp nhau sống hạnh phúc thì mình cũng hạnh phúc. Hôm rồi gia đình nhà hàng xóm đưa nhau ra văn phòng công chứng để phân chia tài sản, thửa đất rộng 12 mét được chia đều cho hai cậu con trai, mọi thủ tục diễn ra nhanh gọn và cả hai chị em dâu nhà ấy cùng đề xuất: Chia thì chia nhưng vẫn ở chung nhà, vẫn ăn chung bữa tối, tuyệt đối không xây vách ngăn. Chúng con đã thống nhất rồi, giờ mà có bức tường ngăn cách thì xa xôi lắm, ở cùng cũng tiện sinh hoạt, mọi người cùng để mắt lo cho bọn trẻ, mai này bà có già yếu thì bọn con mới tiện chăm sóc được... 

Nghe các con nói vậy, bà mẹ chồng rơm rớm nước mắt vì hạnh phúc. Ngẫm ra sự cư xử ở đời chằng gì quý hơn sự trọng tình, trọng nghĩa, mà gốc rễ là ở sự hiếu thuận, ở nền nếp gia phong.  

Tấn Đạt

Các tin khác
Tỉnh đoàn Yên Bái và Sở Thông tin - Truyền thông ký kết Chương trình phối hợp về chuyển đổi số.

Ngày 12/10, tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Ủy ban Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh tổ chức Chương trình tọa đàm “Trí thức trẻ người dân tộc thiểu số với chuyển đổi số”.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Chiều 12/10, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu trong cả nước về Chương trình phối hợp xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động thể dục, thể thao của công chức, viên chức, công nhân lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giai đoạn 2021 – 2026.

Đồng chí Trần Nhật Tân tặng hoa chúc mừng công nhân Công ty TNHH Đạt Phương, xã Việt Cường.

Sáng 12/10, đồng chí Trần Nhật Tân- Bí thư Huyện ủy Trấn Yên cùng đoàn công tác đã tới thăm và tặng hoa chúc mừng một số doanh nghiệp trên địa bàn nhân dịp kỷ niệm 17 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2021).

Quang cảnh buổi tập huấn.

Ngày 12/10, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh phối hợp với Hội Phụ nữ huyện Yên Bình tổ chức tập huấn kỹ năng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) an toàn, hiệu quả cho 30 học viên 2 xã Vĩnh Kiên, Yên Bình (huyện Yên Bình).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục