Yên Bái đẩy mạnh cài đặt ứng dụng VssID

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/10/2021 | 7:31:22 AM

YênBái - Những ngày này, cán bộ ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái có mặt tại khắp các xã, thôn, bản, thậm chí đến từng nhà dân để hướng dẫn cài đặt VssID - bảo hiểm số cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

Cán bộ Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn người dân ở tổ 5, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái cài đặt ứng dụng VssID.
Cán bộ Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn người dân ở tổ 5, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái cài đặt ứng dụng VssID.

Có mặt tại hội trường nhà văn hóa tổ 5, phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái, chúng tôi chứng kiến gần chục cán bộ, công chức, viên chức Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng, BHXH tỉnh đang miệt mài hướng dẫn người dân cài đặt và cách sử dụng phần mềm VssID. 

Tại đây, những thắc mắc của người dân về việc cài ứng dụng để làm gì đã được cán bộ BHXH giải thích cặn kẽ, dễ hiểu, như: ứng dụng VssID sẽ cung cấp thông tin về thẻ BHYT, quá trình tham gia, thông tin hưởng, sổ khám chữa bệnh; cung cấp các tiện ích tra cứu như: địa chỉ, đường đến cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT, đơn vị tham gia BHXH, điểm thu, đại lý thu trên Google map; hỗ trợ trực tuyến 24/7; hướng tới thay thế thẻ BHYT, sổ BHXH; tích hợp dịch vụ công; tiện ích thanh toán trực tuyến... không phải đến cơ quan BHXH làm thủ tục như trước đây; không lo quên thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh, bởi đã quét mã trên ứng dụng... 

Nghe xong, người dân đều hưởng ứng và được hướng dẫn các thao tác, nhanh chóng hoàn thành cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh của mình. Là một trong nhiều người dân tại tổ 5 vừa cài đặt ứng dụng VssID, chị Nguyễn Thị Dịu cho biết: "Chỉ vài thao tác đơn giản trên điện thoại di động là có thể tải, cài đặt và sử dụng được ứng dụng VssID. Tôi thấy ứng dụng rất tiện ích, có thể dễ dàng tra cứu thông tin thẻ BHYT và sử dụng ứng dụng này thay cho thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh”. Đây cũng là nhận xét chung của rất nhiều người dân sau khi được cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Tại huyện vùng cao Trạm Tấu, cán bộ BHXH huyện đã đến tận các bản, hộ gia đình để tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt. Ông Nguyễn Văn Trung - Phó Giám đốc BHXH huyện Trạm Tấu cho biết: "Trong quá trình triển khai thực hiện, chúng tôi gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: đội ngũ viên chức, lao động của BHXH huyện còn ít lại bất đồng ngôn ngữ với người dân; hệ thống đường mạng, cáp quang có thời điểm không đến được các thôn, bản; một bộ phận người dân, người lao động không sử dụng hoặc hạn chế trong việc sử dụng điện thoại thông minh… gây ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai cài đặt ứng dụng VssID”. 

Dù vậy, bằng việc triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, BHXH huyện Trạm Tấu đã nhận được sự ủng hộ, phối hợp tích cực của các cơ quan, phòng, ban, cấp ủy, chính quyền các cấp, các doanh nghiệp, người lao động và người dân. Do đó, BHXH Trạm Tấu đã đạt được kết quả đáng khích lệ, tính đến hết tháng 9, toàn huyện đã cài đặt được gần 1.900 hồ sơ, đạt 144% kế hoạch tỉnh giao. 

Hiện nay, BHXH tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội; người tham gia BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp; người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; học sinh THPT, sinh viên các trường nghề, cao đẳng; người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng. 

Cùng với đó, BHXH tỉnh đã giao chỉ tiêu cài đặt VssID cho BHXH các huyện, các đại lý thu theo từng nhóm đối tượng... Từ đó, các huyện chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, phương án, cách thức tiếp cận từng nhóm người tham gia để hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID đảm bảo tiến độ thực hiện theo chỉ tiêu được giao mà vẫn đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế và diễn biến của dịch bệnh Covid-19. 

Tính đến hết tháng 9/2021, toàn tỉnh có trên 105.000 người đã gửi hồ sơ đăng ký cài đặt phần mềm VssID, đạt trên 102% kế hoạch giao; trên 97.700 hồ sơ được phê duyệt và gần 70.000 tài khoản đã đăng nhập phần mềm VssID. Từ khi ra mắt tháng 11/2020 đến nay, ứng dụng đã không ngừng được cải tiến, nâng cấp. 

Sau những lần nâng cấp, ứng dụng VssID đã có thêm nhiều tính năng tiện dụng như cho phép người dùng đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH (đăng ký trên ứng dụng, không qua cổng dịch vụ công; hỗ trợ tra cứu, quét mã QR thẻ BHYT/thẻ căn cước công dân để tự động điền các thông tin mã số BHXH, họ tên, số căn cước công dân, địa chỉ; bổ sung lựa chọn gửi email tờ khai...). 

Với phiên bản 1.5.4, ứng dụng thêm tính năng cho phép người dùng đăng ký tài khoản giao dịch điện tử cho con dưới 18 tuổi; tính năng hiển thị hình ảnh cá nhân tại màn hình "Sử dụng thẻ BHYT", giúp việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để khám chữa bệnh thêm thuận tiện, chặt chẽ… 

Hồng Duyên

Tags ứng dụng VssID bảo hiểm xã hội bảo hiểm y tế khám chữa bệnh

Các tin khác

Hiện nay, người dân có thể kiểm tra xem tình trạng hồ sơ làm thẻ Căn cước công dân 12 số gắn chip của mình một cách dễ dàng và hoàn toàn miễn phí.

Thuỷ Tiên đang là tâm điểm ồn ào liên quan đến hoạt động từ thiện.

Chính phủ giao Bộ Tài chính rà soát các quy định về quản lý tài chính đối với hoạt động vận động gây quỹ từ thiện; kịp thời chấn chỉnh, giải quyết các vấn đề bức xúc, báo cáo đề xuất Thủ tướng trước 15/10.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Hoàng Thị Vĩnh trao tiền hỗ trợ làm nhà cho chị Hoàng Thị Hạnh, thôn 3 xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên.

Chiều 13/10, đoàn công tác của Ban Dân vận Tỉnh ủy do đồng chí Hoàng Thị Vĩnh - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã tới thăm và trao tiền hỗ trợ làm nhà cho chị Hoàng Thị Hạnh, thôn 3, xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên.

Bộ Công an tích hợp thông tin đối tượng hưởng trợ cấp Covid-19 vào CCCD.

Công dân thuộc đối tượng được hưởng theo trợ cấp theo Nghị quyết 68 có thể sử căn cước công dân gắn chip để cơ quan chức năng kiểm tra xác nhận và chi trả mà không cần phải về địa phương xác nhận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục