Công ty Điện lực Yên Bái: Tăng cường các giải pháp phòng cháy, chữa cháy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/10/2021 | 7:49:13 AM

YênBái - Công ty Điện lực Yên Bái (PCYB) hiện đang quản lý, vận hành 1.825 trạm biến áp (TBA), trên 2.200 km đường dây trung thế, 2.581 km đường dây hạ thế; cung cấp điện cho trên 236.000 khách hàng.

Cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Yên Bái trong buổi huấn luyện sử dụng bình chữa cháy xách tay.
Cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Yên Bái trong buổi huấn luyện sử dụng bình chữa cháy xách tay.

Xác định kinh doanh trong lĩnh vực tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, PCYB đã thành lập Ban Chỉ huy phòng cháy chữa cháy PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (CNCH) chỉ đạo các đơn vị điện lực trực thuộc thành lập ban chỉ huy PCCC&CNCH, đội chữa cháy theo quy định, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên ban chỉ huy PCCC. 

Theo đó, Công ty hiện có 31 đội xung kích PCCC&CNCH cơ sở với trên 200 thành viên. Các thành viên trong những đội PCCC cơ sở đều có sức khỏe tốt, được trang bị kiến thức về PCCC và có kinh nghiệm ứng phó với mọi tình huống khi xảy ra sự cố. Đồng thời, Công ty luôn duy trì kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định về công tác PCCC&CNCH. 

Cùng đó, PCYB phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tổ chức huấn luyện, sát hạch và cấp giấy chứng nhận "huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH” cho các thành viên ban chỉ huy và 200 thành viên các đội xung kích; triển khai thực hành, diễn tập phương án chữa cháy tại 100% đơn vị điện lực cơ sở. 

Ông Cao Bình Định - Giám đốc PCYB cho biết: "Việc xây dựng, phối hợp tổ chức thực tập các phương án PCCC là hết sức cần thiết, bởi qua quá trình thực tập, lực lượng PCCC cơ sở kịp thời rút kinh nghiệm, nâng cao khả năng, hiệu quả công tác phối hợp, không bị động khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Qua đó, phát huy tối đa hiệu quả phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ)”. 

Trong năm 2021, PCYB trang bị 339 bình bột, bình CO2, quần áo bảo hộ, phương tiện, trang thiết bị… với tổng mức đầu tư trên 150 triệu đồng. Công ty cũng tổ chức hệ thống quản lý phương tiện PCCC&CNCH theo mô hình từ cấp Công ty, cấp điện lực đến các đội, tổ sản xuất. Các phương tiện PCCC được đặt tại các điểm có nguy cơ gây cháy nổ như Nhà điều hành Công ty, nhà điều hành điện lực; trụ sở các đội sản xuất. Các phương tiện được giao quản lý, kiểm tra, theo dõi trực tiếp cho các thành viên làm nhiệm vụ theo đúng quy định hàng tuần. 

Đến nay, toàn bộ các bình chữa cháy, bể nước và dụng cụ phục vụ cho công tác PCCC&CNCH của Công ty và các Điện lực cơ sở đều ở tình trạng tốt. Đồng thời, cách bố trí các phương tiện chữa cháy hợp lý, thuận tiện cho việc sử dụng, các sơ đồ PCCC, tiêu lệnh chữa cháy đầy đủ, treo đúng quy định. 

Cùng đó, bố trí phân công trực ban thao tác xử lý sự cố lưới điện 24/24 giờ, kịp thời huy động lực lượng, lên đường xử lý tình huống khi nhận tin báo sự cố cháy nổ. 

Anh Lương Duy Cường - cán bộ an toàn Điện lực huyện Lục Yên cho biết: Công tác PCCC luôn được CBCNV trong đơn vị chủ động thực hiện. Cùng đó, đơn vị đã phối hợp với Phòng An toàn PCYB, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tổ chức hướng dẫn thực hiện các phương tiện PCCC tại chỗ cho Đội xung kích; tổ chức diễn tập phương án PCCC&CNCH tại các TBA 110kV. Đồng thời, đơn vị cũng kiểm tra công tác PCCC theo đúng quy định của Công ty và đối với cấp tổ, trạm kiểm tra 1 tháng/lần, cấp đơn vị kiểm tra 3 tháng/lần”. 

Một trong những giải pháp trọng tâm nữa trong công tác PCCC được PCYB triển khai thực hiện thường xuyên, hiệu quả là tiến hành kiểm tra an toàn hành lang lưới điện, tránh nguy cơ xảy ra cháy nổ do những nguyên nhân khách quan, yếu tố thời tiết, cây gãy đổ... 

Tại cơ sở, lực lượng PCCC liên tục kiểm tra, phát quang hành lang tuyến dọc đường dây điện địa bàn quản lý, các điểm xung yếu, nguy cơ mất an toàn để kịp thời khắc phục sự cố. Đặc biệt, trước mùa mưa, Công ty tiến hành khảo sát toàn bộ thực trạng hệ thống lưới điện. Từ đó, nhanh chóng phát hiện các vị trí quá tải của dây dẫn, cáp, TBA, các mối nối, sứ nhiễm bẩn gây hiện tượng phóng điện để xử lý kỹ thuật. 

Trong quá trình kiểm tra, lực lượng PCCC cơ sở kết hợp tuyên truyền các quy định về an toàn điện cho người dân, nhắc nhở người dân không treo các biển hiệu, biển quảng cáo hoặc buôn bán, họp chợ dưới các trụ điện cũng như khi xây dựng nhà cửa cần tuân thủ khoảng cách an toàn, phòng ngừa nguy cơ cháy nổ…

Bằng nhiều giải pháp PCCC cụ thể, thiết thực mà nhiều năm qua PCYB không để xảy ra cháy nổ mất an toàn, góp phần giữ gìn môi trường ổn định cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành.

Bùi Minh

Tags phòng cháy chữa cháy trạm biến áp

Các tin khác
Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Nghĩa Lộ trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ kiểm sát viên.

Năm 2020 và 9 tháng năm nay, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ ổn định, không phát hiện có tội phạm xảy ra ở lĩnh vực xâm phạm an ninh quốc gia.

Lễ khánh thành và bàn giao

Ngày 28/10, Huyện đoàn Yên Bình, Đoàn xã Vĩnh Kiên tổ chức khánh thành, bàn giao công trình xây dựng “Nhà nhân ái” cho hộ gia đình chị Trần Thị Nhung, người dân tộc Cao Lan là hộ nghèo, khó khăn về nhà ở tại thôn Đình, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình.

Khi có sự cố tai nạn, cháy nổ, người dân có thể dễ dàng thông báo cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bằng cuộc gọi video, hoặc gửi thông tin bằng hình ảnh qua app báo cháy 114.

Công an xã Túc Đán tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Xã Túc Đán trước đây là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự (ANTT) của huyện Trạm Tấu. Nơi đây là địa bàn hoạt động của các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, buôn bán vận chuyển lâm sản, tái trồng thuốc phiện; tỷ lệ người nghiện cao…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục