Dinh dưỡng thuộc Chương trình Vùng - Tổ chức Tầm nhìn Thế giới: Cải thiện dinh dưỡng cho trẻ vùng cao Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/11/2021 | 7:33:53 AM

YênBái - Năm 2017, Chương trình Vùng - Tổ chức Tầm nhìn Thế giới phối hợp với y tế địa phương triển khai thành lập 227 câu lạc bộ (CLB) dinh dưỡng tại 32 xã thuộc 4 huyện: Văn Chấn, Yên Bình, Trạm Tấu, Lục Yên.

Trẻ em tham gia CLB Dinh dưỡng được kiểm tra cân nặng, chiều cao thường xuyên.
Trẻ em tham gia CLB Dinh dưỡng được kiểm tra cân nặng, chiều cao thường xuyên.

Lúc ấy, tỷ lệ suy dinh dưỡng (SDD) nhẹ cân tại các xã triển khai dự án là 17,2%, SDD thấp còi là 32%; trong khi đó tỷ lệ này trên địa bàn toàn tỉnh lần lượt là 17% và 27%. 

Nguyên nhân phần lớn là do đời sống kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí hạn chế nên nhiều bà mẹ trẻ chưa biết cách chăm sóc bản thân khi mang thai cũng như chưa có kỹ năng, kiến thức chăm sóc con; khẩu phần ăn của trẻ chưa được đảm bảo. 

Để giúp các hộ gia đình phục hồi trẻ bị SDD, CLB Dinh dưỡng được thành lập với thành viên tham gia là các bà mẹ có con dưới 5 tuổi và người chăm sóc trẻ trong thôn, trong đó ưu tiên các bà mẹ và người chăm sóc trẻ có con bị SDD, bị ốm, khuyết tật và hộ nghèo khó khăn trong việc tiếp cận với kiến thức mới.  

Đều đặn mỗi tháng, mỗi CLB tổ chức 2 buổi sinh hoạt nhằm cung cấp các thông tin hữu ích và thiết thực về chăm sóc thai kỳ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan cũng như bữa ăn kiểu mẫu. CLB đã tổ chức giáo dục phục hồi dinh dưỡng cho trẻ thông qua 12 buổi thực hành dinh dưỡng trong một tháng, giúp người chăm sóc trẻ thực hành chế biến bữa ăn giàu năng lượng bằng thực phẩm sẵn có trong cộng đồng; đồng thời tạo thói quen chế biến bữa ăn với đủ 4 nhóm thực phẩm dinh dưỡng... 

Chị Lương Thị Vân - thành viên CLB Dinh dưỡng thôn Ngòi Vồ, xã Tân Hương (Yên Bình) chia sẻ: "Từ khi tham gia vào CLB, tôi đã có thêm kiến thức để chăm sóc con, nhất là những lúc con ốm hoặc tiêu chảy đã biết bổ sung các thành phần dinh dưỡng thích hợp để nhanh khỏi bệnh. Tôi cũng biết cách tô màu bát cháo cho con đủ 4 nhóm thực phẩm dinh dưỡng, tinh bột, thịt, rau, dầu ăn. Cháo ngon hơn, con ăn nhiều hơn, tăng cân khỏe mạnh, gia đình tôi mừng lắm!”.

Được biết, mỗi CLB cũng chia thành 2 nhóm đối tượng. Nhóm 1 gồm các bà mẹ có con không bị SDD và nhóm 2 gồm các bà mẹ có con bị SDD. Nhóm 1 tổ chức sinh hoạt 2 ngày/ tháng còn nhóm 2 là 12 ngày/tháng. Việc phân chia thành 2 nhóm đối tượng giúp việc truyền thông đạt kết quả tốt hơn. Tham gia CLB, cân nặng của từng trẻ còn được theo dõi chặt chẽ hàng tháng. 

Với những trẻ liên tục tăng cân hay giảm cân, các nhóm trưởng trong CLB sẽ tiến hành thăm hỏi hộ gia đình, tìm hiểu nguyên nhân và hướng giải quyết. Nếu trẻ giảm cân, CLB sẽ tư vấn cho bà mẹ điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, còn nếu trẻ tăng cân thì sẽ biểu dương để các thành viên khác học hỏi. Ngoài truyền thông về dinh dưỡng, các thành viên trong CLB còn được hỗ trợ con giống như gà, vịt, lợn, dê; được hướng dẫn xây dựng các mô hình vườn rau kết hợp nuôi gà, vịt giúp họ phát triển kinh tế gia đình.

Qua những buổi sinh hoạt ở CLB, các bà mẹ đã biết phát hiện sớm những căn bệnh của con mình, hạn chế tình trạng bệnh để lâu gây biến chứng, cũng như chế độ dinh dưỡng khi con đau ốm, góp phần tích cực cải thiện tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe trẻ em trên địa bàn các xã vùng khó khăn. Sau hơn 3 năm triển khai, đến ngày 1/6/2021, Chương trình Vùng đã phối hợp tổ chức khảo sát tỷ lệ SDD tại các xã tham gia Dự án cho thấy, tỷ lệ này đã giảm xuống còn 14,5%.
Hoài Anh

Tags Dinh dưỡng Chương trình Vùng Tổ chức Tầm nhìn Thế giới cải thiện dinh dưỡng trẻ vùng cao Yên Bái

Các tin khác
Lãnh đạo Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Trấn Yên tham quan xưởng chế biến gỗ rừng trồng của gia đình hội viên người cao tuổi Nguyễn Tiến Nho, xã Quy Mông.

Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Trấn Yên có trên 9.900 hội viên tham gia sinh hoạt ở 21 cơ sở hội với 190 chi hội, 114 tổ hội.

Mưa rét ở Bắc bộ và Thủ đô Hà Nội còn duy trì trong những ngày tới

Khu vực Hà Nội, ngày và đêm nay có mưa vừa, có nơi mưa to. Nhiệt độ cao nhất trong ngày hôm nay cũng chỉ lên mức 21-22 độ C, thấp nhất 19-20 độ C.

Trong 2 ngày 28 và 29/10, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Yên Bái phối hợp với Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương tổ chức tập huấn về kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại trong chẩn đoán, điều trị phục hồi chức năng cho bệnh nhân tai biến mạch não, bệnh lý hô hấp.

Hội nghị hiệp đồng chiến đấu phòng thủ xã Tân Đồng.

Với đề mục "Chuyển lực lượng vũ trang xã vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng, an ninh; tổ chức chuẩn bị và thực hành chiến đấu phòng thủ bảo vệ địa phương", ngày 29/10, Ban Chỉ đạo diễn tập huyện Trấn Yên đã tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cụm xã Tân Đồng và Y Can năm 2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục