Giữ gìn trật tự an toàn giao thông ở Lục Yên: Lấy tuyên truyền làm trọng tâm

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/11/2021 | 1:54:21 PM

YênBái - Với chức trách và nhiệm vụ được giao, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Lục Yên tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo TTATGT, trong đó, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông là một trong những giải pháp quan trọng.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Lục Yên tặng mũ bảo hiểm cho người dân.
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Lục Yên tặng mũ bảo hiểm cho người dân.

Những năm trở lại đây, hệ thống các công trình giao thông và số lượng phương tiện giao thông trên địa bàn huyện Lục Yên phát triển nhanh chóng đã góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, mặt khác cũng gây áp lực cho công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông (TTATGT), nhất là ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số, nơi mà trình độ dân trí còn hạn chế, ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao.

Trước thực trạng trên, song song với công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Lục Yên luôn chú trọng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, coi đó là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và quan trọng hàng đầu.

Thiếu tá Phùng Nguyên Ngọc - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Lục Yên cho biết: "Trong công tác tuyên truyền, lực lượng công an xác định các nhóm đối tượng cần tập trung tuyên truyền như: lứa tuổi thanh thiếu niên và học sinh trên địa bàn, đồng bào các dân tộc thiểu số, lái xe ô tô tải, xe khách, các hộ dân sống ven sông Chảy. Từ đó, Đội đã xây dựng nội dung tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng cụ thể, theo các chủ đề như: "Đã uống rượu thì không lái xe”, "Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật bảo đảm TTATGT”.

"Cùng đó, đội tuyên truyền về trách nhiệm công dân và ý thức thượng tôn pháp luật của người điều khiển phương tiện thông qua phân tích hành vi vi phạm phổ biến; nguyên nhân, hậu quả những vụ tai nạn giao thông điển hình; hướng dẫn các em học sinh kỹ năng tham gia giao thông an toàn, tác dụng của mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy; tác hại của rượu, bia, ma túy… đối với sức khỏe con người, đặc biệt là người điều khiển phương tiện giao thông” - Thiếu tá Ngọc nói. 

Cách thức tuyên truyền cũng được đa dạng hóa như: biên tập tin, bài đăng tải trên các phương tiện truyền thông, nhất là hệ thống loa truyền thanh của huyện và các xã; tổ chức các buổi học ngoại khóa trong các trường học; tổ chức cho học sinh các lớp, các nhà trường ký cam kết không vi phạm pháp luật nói chung và Luật Giao thông đường bộ nói riêng. 

Ngoài ra, Đội còn xây dựng các cụm panô, in dán các khẩu hiệu có nội dung tuyên truyền về TTATGT nói chung và đề can "Đã uống rượu, bia không lái xe” lên các phương tiện giao thông nói riêng; tổ chức phát động gây "Quỹ quyên góp mua mũ bảo hiểm cho người nghèo”, thực hiện việc đội mũ, tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn tại các buổi tuyên truyền nhằm nâng cao hiệu quả và dần thay đổi ý thức của người tham gia giao thông về việc đội mũ, lựa chọn mũ bảo hiểm đúng cách và an toàn. 

Lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Lục Yên còn chủ động xây dựng và duy trì 3 mô hình tự quản về đảm bảo TTATGT đường bộ tại thị trấn Yên Thế, xã Khánh Hòa và xã Phúc Lợi.

Cùng với đó, Đội cũng phối hợp với lực lượng công an các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và Luật Giao thông đường bộ nói riêng tại các buổi phát động Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở cơ sở.

Lấy phòng ngừa làm chính và thực hiện việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện Lục Yên đã dành nhiều thời gian phổ biến, hướng dẫn cho người điều khiển phương tiện, đặc biệt là đồng bào các dân tộc ở những xã vùng sâu, vùng xa, giúp họ hiểu biết hơn, có ý thức hơn nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho mình, cho người thân và cộng đồng. 

Nhờ đó, tình hình TTATGT trên địa bàn huyện Lục Yên những năm qua cơ bản được ổn định; số vụ tai nạn và va chạm giao thông được kiềm chế và giảm dần (năm 2019, toàn huyện xảy ra 16 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 4 người, bị thương 18 người, năm 2020, xảy ra 15 vụ, làm chết 3 người, bị thương 12 người, 10 tháng năm 2021, xảy ra 10 vụ, làm chết 1 người, bị thương 8 người).

Nhịp sống bình thường mới đã quay trở lại khi các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 phát huy tác dụng, tạo tiền đề cho các hoạt động kinh tế - xã hội nhộn nhịp trở lại. Với chức trách và nhiệm vụ được giao, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự Công an huyện Lục Yên tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo TTATGT, trong đó, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, nâng cao ý thức của người tham gia giao thông là một trong những giải pháp quan trọng.

Lê Phiên

Tags Công an huyện Lục Yên tuyên truyền đã uống rượu thì không lái xe nồng độ cồn rượu bia ma túy an toàn giao thông

Các tin khác
Giờ thực hành khẩu đội súng máy phòng không của lực lượng tự vệ huyện Yên Bình.

Bước vào mùa huấn luyện năm nay, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Yên Bình đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai theo phương châm “Cơ bản, thiết thực và chất lượng”.

Hội viên nông dân xã Minh Quân tham gia vệ sinh môi trường.

Giữ vai trò nòng cốt trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Hội Nông dân (HND) xã Minh Quân, huyện Trấn Yên luôn chú trọng tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hội viên, góp phần nâng cao giá trị các sản phẩm từ nông nghiệp, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Ảnh minh họa

Từ 3/11, đường sắt sẽ tạm dừng chạy đôi tàu khách Thống nhất SE3/SE4 tuyến TP Hồ Chí Minh - Hà Nội.

Ông Giàng A Câu - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh (thứ hai, bên phải) và lãnh đạo xã Báo Đáp kiểm tra thùng chứa rác thải trước khi giao cho hội viên nông dân.

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã triển khai nhiều mô hình về bảo vệ môi trường nông thôn, nông nghiệp, phân loại rác thải hữu cơ gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục