Đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng mô hình đảm bảo an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/11/2021 | 7:39:06 AM

YênBái - Để có được những mô hình đảm bảo an ninh trật tự ra đời, trước hết, phải có sự quan tâm, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các tổ chức chính trị xã hội, sự sâu sát của lực lượng công an, sự tham gia tích cực của bà con nhân dân.

Cán bộ Công an huyện Trấn Yên tuyên truyền pháp luật cho đồng bào Mông xã Hồng Ca.
Cán bộ Công an huyện Trấn Yên tuyên truyền pháp luật cho đồng bào Mông xã Hồng Ca.

Khi cả hệ thống chính trị, ngành chức năng và người dân là một khối thống nhất thì không chỉ Phong trào "Toàn dân BVANTQ” phát triển sâu rộng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo mà chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước sẽ được quán triệt và tổ chức thực hiện tốt, tạo tiền đề xây dựng đời sống no ấm, bình yên. Các địa phương cần lựa chọn mô hình đảm bảo ANTT để xây dựng cho phù hợp với điều kiện. 

Tuy nhiên, cần gắn việc xây dựng mô hình với phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ như các mô hình: "Bóng điện an ninh” với "Thắp sáng đường quê”, "Camera an ninh”, "Zalo an ninh”…  cần đẩy mạnh xã hội hóa trong việc xây dựng mô hình đảm bảo ANTT, huy động sự đóng góp của người dân, nhất là các doanh nghiệp, bên cạnh việc đóng góp tiền của, công sức, cần vận động những hộ gia đình có điều kiện lắp đặt cột đèn thắp sáng cổng ngõ, nên có mắt camera hướng ra phía đường, sẵn sàng chia sẻ việc truy cập thông tin hình ảnh với lực lượng công an. Mới đây, cộng đồng mạng xã hội chia sẻ câu chuyện trưởng thôn đánh kẻng báo động, dân làng tóm gọn 2 tên cướp. 

Câu chuyện là một thí dụ sinh động về hiệu quả của mô hình "Tiếng kẻng an ninh” và phương án vây bắt tội phạm mà lực lượng công an xã đã xây dựng, phổ biến và triển khai diễn tập trước đó. Điều đó cho thấy, đôi khi mô hình đảm bảo ANTT không phải là những gì tốn kém, khó triển khai thực hiện mà đơn giản chỉ cần sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, sự tích cực của lực lượng công an và sự hăng hái của người dân, coi tinh thần cảnh giác, phòng chống tội phạm là trách nhiệm và nghĩa vụ của mình. 

Tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác đảm bảo ANTT và xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ” được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia và phòng chống tội phạm. 

Quá trình tổ chức thực hiện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến; cần tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm để có kế hoạch duy trì các mô hình đạt hiệu quả, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình hoạt động trung bình hoặc còn yếu. Nghiên cứu, xây dựng mô hình mới phù hợp với điều kiện của từng lĩnh vực, địa bàn; thanh loại những mô hình không còn tác dụng, kém hiệu quả. 

Tăng cường quan hệ phối hợp giữa lực lượng công an với quân đội, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể trong công tác xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ”. Tập trung thực hiện tốt các nghị quyết, chương trình, kế hoạch liên tịch, liên ngành đã ký kết về công tác bảo đảm ANTT; mỗi ngành, đoàn thể xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình phù hợp với tính chất, đặc điểm của ngành mình, tổ chức mình... nhằm biến gia đình, dòng họ, xóm làng, cơ quan, đơn vị, trường học trở thành "thành trì” trước mọi âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc.

Lê Phiên

Tags Yên Bái xây dựng xã hội hóa mô hình an ninh trật tự bóng điện an ninh thắp sáng đường quê camera an ninh Zalo an ninh tiếng kẻng an ninh

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục