Trạm Tấu tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/11/2021 | 1:51:57 PM

YênBái - Thời gian qua, huyện Trạm Tấu luôn quan tâm đến công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho nhân dân trên địa bàn, đặc biệt, hướng tuyên truyền đến các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện hiệu quả qua hình thức sân khấu hóa. Trong ảnh: Một tiểu phẩm tham gia Hội thi Hòa giải viên giỏi huyện Trạm Tấu năm 2020.
Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật được thực hiện hiệu quả qua hình thức sân khấu hóa. Trong ảnh: Một tiểu phẩm tham gia Hội thi Hòa giải viên giỏi huyện Trạm Tấu năm 2020.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) là khâu đầu tiên của quá trình thi hành pháp luật có vai trò hết sức quan trọng trong việc tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân…

Xuất phát từ vai trò, ý nghĩa quan trọng đó, thời gian qua, huyện Trạm Tấu luôn quan tâm đến công tác PBGDPL cho nhân dân trên địa bàn, đặc biệt, hướng tuyên truyền đến các xã vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ trong quá trình triển khai nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong cách sống và làm việc theo pháp luật.

Là một trong những địa bàn trọng điểm về kinh tế - xã hội của huyện, thị trấn Trạm Tấu luôn quan tâm đến công tác PBGDPL cho người dân, đặc biệt là những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giúp người dân hiểu được chủ trương, đồng thuận cùng Đảng bộ và chính quyền hoàn thành những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương.

Bà Hoàng Thị Thu Bắc - Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: "Với vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của huyện, cùng với sự đa dạng về hoạt động của các tổ chức, cá nhân và các cộng đồng dân cư, chúng tôi thường xuyên quan tâm đến công tác PBGDPL cho người dân trên địa bàn, dần thay đổi tư duy dẫn đến thay đổi hành động, giúp người dân nêu cao tinh thần thực thi pháp luật”. 

Bên cạnh đó, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên huyện Trạm Tấu đã làm tốt công tác PBGDPL cho đội ngũ đoàn viên, thanh thiếu niên trên địa bàn huyện, đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật tới toàn thể bà con nhân dân trên địa bàn. 

Anh Giàng A Tạng - Bí thư Huyện đoàn Trạm Tấu cho biết: "Những năm qua, Đoàn Thanh niên mà nòng cốt là các đội tuyên truyền an toàn giao thông đã tích cực tổ chức tuyên truyền, PBGDPL cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn thông qua các hội nghị, cuộc thi tìm hiểu pháp luật. Mặt khác, phối hợp với các thôn, bản tổ chức hàng trăm đợt tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh các bản tin, các quy phạm pháp luật gắn với đời sống như: Luật Giao thông đường bộ; Luật Đất đai; Luật Hôn nhân và Gia đình… Ngoài ra, chúng tôi còn phối hợp với lực lượng công an các xã, thị trấn tổ chức tuần tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Do đó, tỷ lệ thanh niên phạm tội giảm nhiều so với trước”.

Để làm tốt công tác tuyên truyền, PBGDPL, huyện Trạm Tấu đã tập trung giáo dục sâu rộng về vị trí, vai trò của Hiến pháp, pháp luật trong quản lý nhà nước và đời sống xã hội. Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn đã tập trung PBGDPL bằng việc triển khai thi hành các văn bản pháp luật mới thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành, cơ quan mình; chú trọng các văn bản liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích và nghĩa vụ của các cá nhân, tổ chức trong đời sống dân sự, kinh tế… 

Trong đó, các nghị định về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội vừa được Chính phủ ban hành, nhằm thi hành nghiêm chỉnh Luật. Bên cạnh đó, huyện cũng đã lựa chọn các văn bản pháp luật để phổ biến, thông tin tuyên truyền và tổ chức thi hành pháp luật trong những lĩnh vực đang được nhân dân quan tâm như: bảo vệ chủ quyền quốc gia; bảo vệ rừng; phòng, chống ma túy; phòng chống tham nhũng; công tác ATGT; an toàn vệ sinh thực phẩm; giải quyết các tranh chấp về đất đai; giải quyết khiếu nại, tố cáo... 

Qua đó, góp phần giáo dục, vận động cán bộ, công chức, viên chức và người dân nâng cao được ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật, ý thức bảo vệ pháp luật, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp, gắn với đời sống thực tiễn của nhân dân. 

Từ đầu năm 2021 đến nay, huyện đã phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Yên Bái tổ chức được 2 đợt trợ giúp pháp lý lưu động cho trên 100 lượt người. Phòng Tư pháp huyện đã tổ chức 2 buổi trợ giúp pháp lý cho trên 50 lượt người tham gia... Nhờ đó, nhân dân trên địa bàn đã nắm bắt cơ bản được thông tin cần thiết và cùng thực hiện quyền, trách nhiệm của mình trong công tác xây dựng pháp luật. 

Ngoài ra, các đơn vị, các cấp chính quyền cùng các ngành và Mặt trận Tổ quốc từ huyện đến cơ sở đã tổ chức tuyên truyền pháp luật thông qua các cuộc thi tìm hiểu pháp luật; tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền, PBGDPL cho hàng nghìn lượt người; các tổ chức đoàn thể như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên cũng đã tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền về Luật kết hợp với trợ giúp pháp lý và tư vấn pháp luật cho người dân... 

Những kết quả đã đạt được trong công tác PBGDPL đã góp phần tích cực để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Trạm Tấu, kịp thời phục vụ nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo, hướng tới xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Thiên Cầm

Tags Trạm Tấu tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật dân tộc thiểu số

Các tin khác
Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục