Những “Ngôi nhà xanh” của phụ nữ Văn Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/12/2021 | 1:47:40 PM

YênBái - Hưởng ứng Phong trào Phòng, chống rác thải nhựa do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, thời gian qua, Hội LHPN huyện Văn Yên đã xây dựng được 40 mô hình “Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải nhựa, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn sạch, đẹp.

“Ngôi nhà xanh” của Chi hội Phụ nữ thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông.
“Ngôi nhà xanh” của Chi hội Phụ nữ thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông.

>> Hội Phụ nữ huyện Văn Yên: Nhều hoạt động nổi bật nhờ thi đua

 
 Hưởng ứng Phong trào Phòng, chống rác thải nhựa do Hội LHPN huyện Văn Yên phát động, từ tháng 7/2020, Hội Phụ nữ xã Mậu Đông đã triển khai mô hình "Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải nhựa tại 2 thôn Cầu Khai và Cầu Quạch. Các thôn đã xây dựng "Ngôi nhà xanh” bằng khung thép có thể di chuyển được, thuận tiện cho việc chứa các loại phế liệu. 

Mỗi "Ngôi nhà xanh” được đặt ngay ngã tư, ngã ba đường, nơi tập trung đông dân cư, sau đó giao cho chi hội phụ nữ thôn quản lý. Tùy thuộc tình hình cụ thể, khi "Ngôi nhà xanh” đầy phế liệu, các chi, tổ phụ nữ tại mỗi thôn phân loại, mang đi bán gây quỹ để giúp đỡ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. 

Chị Nguyễn Thị Sinh - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Mậu Đông cho biết: "Chúng tôi đang thí điểm thực hiện 2 "Ngôi nhà xanh” ở 2 thôn Cầu Khai và Cầu Quạch để gây quỹ giúp đỡ hội viên nghèo và trẻ em nghèo của xã. Đồng thời, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho hội viên hội phụ nữ. Tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình sang các chi hội khác”. 

Được biết, Mô hình "Ngôi nhà xanh” phân chia rác thải thành 3 loại gồm: rác thải hữu cơ, rác thải tái chế và rác thải không tái chế. Từ khi triển khai đến nay, Mô hình "Ngôi nhà xanh” đã được hội viên phụ nữ và người dân xã Mậu Đông hưởng ứng nhiệt tình. Người dân đã có ý thức bỏ rác thải nhựa, giấy báo, bìa cát tông vào "Ngôi nhà xanh”. 

Chị Trần Thị Doan - hội viên Chi hội Phụ nữ thôn Cầu Khai cho biết: "Gia đình tôi chia rác thải ra làm 3 loại: túi bóng tôi bỏ ra hố rác để đốt; rau, củ, quả thì tôi bỏ ra ngoài vườn cho gà ăn và dễ tiêu hủy; còn đối với rác tái chế tôi bỏ vào "Ngôi nhà xanh” để góp phần gây quỹ cho tổ”.

Cùng với Hội Phụ nữ xã Mậu Đông, Hội Phụ nữ xã Viễn Sơn cũng xây dựng 3 "Ngôi nhà xanh” để gây quỹ giúp đỡ hội viên, phụ nữ và trẻ em nghèo. Sau khi được phân loại, các loại rác thải nhựa như: chai lọ, can, lon bia, bìa giấy… sẽ được hội viên phụ nữ và người dân thu gom vào "Ngôi nhà xanh” được đặt tại khu vực trung tâm xã. 

Bà Doãn Thị Miến -  Chi hội Phụ nữ thôn Khe Dứa cho biết: "Thời gian qua, từ "Ngôi nhà xanh” chúng tôi bán được hơn 1 triệu đồng, chi hội đã mua vở trao tặng các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các cháu có đầy đủ vở viết trong năm học mới”. 

Mô hình "Ngôi nhà xanh” nằm trong chuỗi hoạt động bảo vệ môi trường của Hội LHPN huyện Văn Yên, đã và đang nhận được sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của hội viên phụ nữ và nhân dân các dân tộc trong huyện. 

Đến nay, Hội LHPN huyện đã xây dựng được trên 40 "Ngôi nhà xanh” tại các xã, thị trấn. Mô hình đã phát huy hiệu quả bước đầu, thu gom một khối lượng lớn rác thải có thể tái chế như: kim loại, giấy vụn, vỏ lon các loại nước đóng chai… để gây quỹ. 

Mô hình tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, có sức lan tỏa trong cộng đồng, vừa góp phần nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong việc phân loại, thu gom và bỏ rác thải đúng nơi quy định, bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp, vừa khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái trong cán bộ, hội viên, phụ nữ toàn huyện. 

 Anh Dũng

Tags Văn Yên phụ nữ làm kinh tế giỏi mô hình ngôi nhà xanh thu gom rác thải vùng quế

Các tin khác
Chủ quán ăn tại phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái kí cam kết thực hiện đảm bảo an toàn thực phẩm.

Năm 2021, Sở Y tế đã thành lập 7 đoàn kiểm tra 154 cơ sở, lập biên bản xử lý vi phạm 28 cơ sở với số tiền 74 triệu đồng, nộp ngân sách Nhà nước đồng thời tham mưu UBND tỉnh xử phạt 1 bếp ăn tập thể để xảy ra ngộ độc thực phẩm với số tiền 160 triệu đồng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo thực phẩm chức năng thương hiệu APLGO có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép, người dân không nên tham gia đầu tư.

Người bị mắc HIV sẽ đối diện với nguy cơ phát triển Covid-19 nghiêm trọng.

Năm 2021 - đánh dấu 40 năm kể từ khi 5 trường hợp đầu tiên trên thế giới được báo cáo mắc AIDS. Theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS, số người Việt Nam nhiễm HIV tử vong tính tích lũy đến nay là 108.849 trường hợp.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu họp giao ban trao đổi công việc chuyên môn hàng tuần với cán bộ, kiểm sát viên.

Năm 2021, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Trạm Tấu xác định công tác trọng tâm đột phá là: “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục