Yên Bái: Quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên - thanh niên

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/12/2021 | 2:07:25 PM

YênBái - Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) vị thành niên - thanh niên (VTN-TN) được quan tâm thực hiện nhằm nâng cao chất lượng dân số. Các hoạt động tuyên truyền đã trang bị cho VTN-TN những kiến thức đầy đủ về vấn đề này, Từ đó, các em sẽ có những hành vi phù hợp, chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên - thanh niên được quan tâm từ tuyến cơ sở.
Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên - thanh niên được quan tâm từ tuyến cơ sở.

Trên địa bàn tỉnh đang duy trì và mở rộng một số mô hình hoạt động tuyên truyền SKSS đến VTN-TN như: kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân và hoạt động ngoại khóa trong nhà trường SKSS; giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống… 

Bác sĩ Chuyên khoa II Lê Quang Lộc - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình cho biết: "Việc triển khai mô hình kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân đã tạo điều kiện thuận lợi cho tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là các nội dung về chăm sóc SKSS cho VTN-TN tại các xã, phường. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức về lối sống cho các bạn trẻ. 

Tuy nhiên, do nhiều yếu tố tác động nên tuổi vị thành niên tuổi dậy thì sớm trong khi đó tuổi xây dựng gia đình muộn hơn, VTN-TN có nhu cầu tình dục nhưng chưa kết hôn, tình trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân ngày càng phổ biến. Do vậy, tuyên truyền SKSS đến với đối tượng VTN-TN là vô cùng quan trọng để các em hiểu rõ những thay đổi trong cơ thể, những thay đổi trong tâm sinh lý, từ đó nâng cao kỹ năng sống, để các em có được sự tự tin và xử lý tích cực với thử thách của cuộc sống hàng ngày về các vấn đề như: tình bạn - tình bạn khác giới, tình yêu và tình dục để các em đưa ra những quyết định đúng đắn trong cuộc sống...”. 

Theo đó, các hoạt động tư vấn, kiểm tra và khám sức khỏe cho VTN-TN, đặc biệt là thanh niên chuẩn bị kết hôn nhằm phát hiện, phòng ngừa và hướng dẫn điều trị các bệnh lý có ảnh hưởng sức khỏe khi kết hôn, góp phần đảm bảo hôn nhân bền vững. 

Hoạt động khám sức khỏe định kỳ và tư vấn về chăm sóc SKSS cho các đối tượng là VTN-TN tại các xã, phường duy trì mô hình cũng được đặc biệt quan tâm. Đây là một trong những nội dung chính trong hoạt động nhằm mục đích tạo cho VTN-TN có những hiểu biết đầy đủ và có những  hành vi lành mạnh trong quan hệ tình bạn, tình yêu và hôn nhân. 

Do làm tốt công tác tuyên truyền nên đến nay, các hoạt động của mô hình trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức tư vấn và khám sức khỏe cho trên 5.000 người trước khi kết hôn; 85 câu lạc bộ triển khai sinh hoạt tại 9/9 huyện, thị, thành phố với 3.660 người tham gia; tổ chức 46 buổi hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề về chăm sóc SKSS, kiến thức cơ bản về luật pháp liên quan đến hôn nhân, gia đình, kỹ năng sống cho 1.440 người; cung cấp 3.030 tờ rơi, sách mỏng, cẩm nang cho các đối tượng trên địa bàn; tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khoá tại 16 trường phổ thông trung học. 

Đặc biệt, có 1.666/2.367 cặp nam/nữ mới kết hôn trong năm được tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân. Cùng với đó, ngành dân số cũng thực hiện tốt Kế hoạch số 191-KH/TU ngày 18/4/2020 của Tỉnh ủy về thực hiện thí điểm việc đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải và xuất nhập cảnh trái phép tại huyện Văn Chấn năm 2020.  

Việc duy trì triển khai mô hình kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân là một trong những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao kiến thức của VTN-TN về SKSS/kế hoạch hóa gia đình, tạo cho các em có những kiến thức, hiểu biết đầy đủ để phòng tránh và tự bảo vệ mình trong cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng dân số.
Trần Tuấn

Tags chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên thanh niên tảo hôn hôn nhân cận huyết thống

Các tin khác
Cục Thống kê tỉnh tiếp tục ký kết Quy chế phối hợp với các sở, ban, ngành giai đoạn 2021-2025.

Ngày 15/12, Cục Thống kê tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết Quy chế phối hợp giai đoạn tiếp theo và Lễ ký kết Quy chế phối hợp giai đoạn tiếp theo giữa Cục Thống kê với các sở, ban, ngành.

Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam - nhận chuyển giao chức Chủ tịch Hội Xuất bản Đông Nam Á

Chiều 15/12, Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam Hoàng Vĩnh Bảo đã thay mặt Hội Xuất bản Việt Nam nhận chuyển giao chức chủ tịch luân phiên Hội Xuất bản Đông Nam Á giai đoạn 2022 - 2023 từ chủ tịch tiền nhiệm là Chủ tịch Hội Xuất bản Thái Lan.

Tối 15/12, Văn phòng Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam thông tin, cùng ngày, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đã ký Kế hoạch số 156 về việc tổ chức “Tháng công nhân năm 2022” với chủ đề “Công nhân Việt Nam: tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ đã có tờ trình Chủ tịch nước về việc tặng quà cho một số đối tượng có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục