Sử dụng điện thoại đúng lúc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/12/2021 | 7:45:09 AM

YênBái - Anh T không ngờ việc nói chuyện điện thoại to đã vô tình kiến anh H mất tập trung khi lái xe. Cùng lúc ấy, chiếc điện thoại của anh H cũng đổ chuông, rung rung phía đùi trái hối thúc chủ nhân bắt máy. Anh H đang buông một tay khỏi vô lăng thì phải vội đạp chân phanh. Chiếc xe dừng lại đột ngột, anh T ngã nhào đập đầu vào kính lái.

Trên đường đi công tác tại một huyện vùng cao, anh H đang tập trung lái xe ô tô qua những cung đường đồi dốc quanh co, Anh T là bạn đồng hành cũng là người có kinh nghiệm nên có nhiệm vụ chỉ dẫn anh H lái xe. Có người hướng dẫn bên cạnh đã giúp tay lái mới như anh H tập trung điều khiển xe nhịp nhàng, thuận lợi trên cung đường vắng vẻ.

Bỗng dưng chiếc điện thoại của anh T đổ chuông báo hiệu có người gọi đến. Vì đã an tâm với cách điều khiển xe của anh H nên T bắt máy rồi mải miết nói, cười với người ở đầu dây bên kia. Anh T không ngờ việc nói chuyện điện thoại to đã vô tình kiến anh H mất tập trung khi lái xe. Cùng lúc ấy, chiếc điện thoại của anh H cũng đổ chuông, rung rung phía đùi trái hối thúc chủ nhân bắt máy. Anh H đang buông một tay khỏi vô lăng thì phải vội đạp chân phanh. Chiếc xe dừng lại đột ngột, anh T ngã nhào đập đầu vào kính lái. 

- Sao thế, vỡ đầu em rồi, đau quá! -  Anh T mặt nhăn nhó, tay xoa đầu hỏi anh H. 

- Anh xin lỗi! Có thằng bé vừa phóng từ trong ngõ ra. Anh sợ quá nên đạp phanh gấp. Chú có làm sao không? – anh H lo lắng. 

- Em xin lỗi vì nói chuyện điện thoại to quá. Chúng ta dừng xe nghỉ chút đã anh.  

Sau một hồi nghỉ ngơi, anh H và anh T đều thống nhất sẽ không sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông nữa. Thêm nữa, người ngồi bên cạnh cũng nên sử dụng điện thoại hợp lý để không ảnh hưởng đến sự tập trung của người lái.

Anh T cũng thông tin thêm: Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt có hiệu lực từ ngày 01/01/2020, mức phạt với người điều khiển xe mà sử dụng điện thoại di động, thiết bị âm thanh. 

Cụ thể: Với ô tô, dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng. Với xe máy, người đang điều khiển xe sử dụng ô tô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh bị phạt tiền đến 1 triệu đồng. Với xe đạp, xe đạp máy, người vi phạm sẽ bị phạt 100 nghìn đồng. Hơn nữa, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình phạt bổ sung: bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng; nếu gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

Hoài Văn

Các tin khác
Cán bộ BHXH thị xã Nghĩa Lộ tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người lao động tự do tại chợ Mường Lò.

Nhờ những giải pháp hiệu quả, công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã đạt được những kết quả tích cực.

Từ ngày 15/12/2021 đến hết ngày 12/2/2022, những tấm lòng hảo tâm trên cả nước hãy cùng nhắn tin ủng hộ Chương trình "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam" Xuân Nhâm Dần - 2022, với cú pháp TET gửi 1409 (20.000 đồng/1 tin nhắn).

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh ký Quyết định 36/2021/QĐ-TTg ngày 13/12/2021 về tiêu chí xác định huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo giai đoạn 2021 - 2025.

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng.

Sáng 16/12, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp với Bộ Nội vụ và Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) tổ chức công bố Chương trình giáo dục giới tính, sức khỏe tình dục toàn diện cho người học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với hình thức trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục