Văn Yên chú trọng giải quyết đơn, thư của công dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/12/2021 | 7:44:22 AM

YênBái - Năm 2021, công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư đã được cấp ủy, chính quyền huyện Văn Yên luôn chú trọng quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Tiếp công dân.

Lãnh đạo Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Văn Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ trong cơ quan.
Lãnh đạo Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Văn Yên trao đổi nghiệp vụ chuyên môn với cán bộ trong cơ quan.

Do đó, đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) kiến nghị, phản ánh của công dân được giải quyết kịp thời, giảm thiểu số đơn thư phát sinh sau giải quyết, phát sinh vượt cấp, góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Thời gian qua, tình hình KNTC trên địa bàn huyện Văn Yên không có diễn biến phức tạp; nội dung KNTC của công dân chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai và chính sách. Chủ tịch UBND huyện thường xuyên sắp xếp thời gian để tiếp công dân và chỉ đạo giải quyết KNTC, kiến nghị phản ánh của công dân, nhất là các vụ việc đông người, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và thường xuyên của cơ quan, đơn vị, địa phương, thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Vì vậy, tình hình khiếu kiện đông người trên địa bàn huyện được kiểm soát, không phát sinh điểm nóng làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. 

Năm qua, UBND huyện đã tiếp 54 lượt công dân, với 58 người được tiếp; trong đó, tiếp thường xuyên 11 lượt người; tiếp định kỳ và đột xuất của Chủ tịch UBND huyện 43 lượt, với 45 người được tiếp. Tiếp nhận 92 đơn, giảm 12 đơn so với năm 2020; số đơn đã xử lý 86/92 đơn tiếp nhận (6 đơn trùng lặp); số đơn, số vụ việc đủ điều kiện xử lý là 86 đơn, 86 vụ việc. 

Trong đó, số đơn, số vụ việc khiếu nại 1 đơn, 1 vụ việc; số đơn, số vụ việc tố cáo 6 đơn, 6 vụ việc; số đơn, số vụ việc kiến nghị, phản ánh 79 đơn, 79 vụ việc. Nội dung phản ánh của công dân chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai; chế độ chính sách và một số lĩnh vực khác. 

Sau khi tiếp nhận đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, UBND huyện đã giao cho Bộ phận Tiếp công dân, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện phân loại, tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo, xem xét, giải quyết đúng theo quy định của pháp luật. 

Qua phân loại, số đơn, số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện là 48 đơn, 48 vụ việc (gồm 1 đơn khiếu nại, 4 đơn tố cáo và 43 đơn kiến nghị, phản ánh). UBND huyện đã giải quyết xong 36/48 đơn thuộc thẩm quyền, tỷ lệ giải quyết đạt 75%. Trong đó, giải quyết xong 1 đơn kiến nghị và 4 đơn tố cáo, tỷ lệ giải quyết đạt 100%; giải quyết xong 31/43 đơn kiến nghị, phản ánh, tỷ lệ giải quyết đạt 72%, còn 12 đơn đang tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật. Số đơn không thuộc thẩm quyền là 37 đơn (gồm 2 đơn tố cáo, 35 đơn đề nghị), UBND huyện đã ban hành văn bản hướng dẫn công dân chuyển 3 vụ việc đến Tòa án; chuyển 34 vụ việc đến các cơ quan chức năng và UBND các xã, thị trấn trong huyện xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. 

Đồng chí Nguyễn Thị Hải Yến - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Văn Yên trao đổi: "Năm 2021, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện đã phối hợp với Bộ phận tiếp công dân thuộc Văn phòng Cấp ủy và Chính quyền huyện trực tiếp tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại đơn, thư của công dân tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo giải quyết; Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện đã triển khai 4 cuộc thanh tra theo kế hoạch đối với Trường Tiểu học và THCS xã Mậu Đông, Trường Mầm non xã Mậu Đông; thanh tra việc quản lý hành chính nhà nước về đất đai đối với UBND xã An Bình; việc chấp hành pháp luật đất đai của người sử dụng đất trên địa bàn xã An Bình; thanh tra tài chính, ngân sách; trách nhiệm thực hiện pháp luật tiếp công dân, KNTC và phòng, chống tham nhũng; việc thực hiện chính sách hỗ trợ giảm nghèo đối với UBND xã Lang Thíp; thanh tra tài chính, ngân sách; trách nhiệm thực hiện pháp luật tiếp công dân, KNTC và phòng, chống tham nhũng; việc thực hiện chính sách hỗ trợ giảm nghèo đối với UBND xã Phong Dụ Hạ. Qua thanh tra, chưa phát hiện sai phạm cần xử lý, song đã yêu cầu 4 đơn vị kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, thiếu sót qua thanh tra đã chỉ ra; yêu cầu 4 đơn vị xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, thiếu sót theo kết luận thanh tra...”. 

Việc chỉ đạo bộ phận tiếp dân và các cơ quan chuyên môn của huyện thực hiện tốt công tác tiếp công dân, kịp thời giải quyết đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân trong năm qua theo đúng quy định của UBND huyện Văn Yên đã góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã trên địa bàn huyện.

Cao Chính

Tags Văn Yên đơn thư công dân Luật Tiếp công dân kiến nghị phản ánh

Các tin khác
Nhà hàng Tiến Thành xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái luôn thực hiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Vừa qua, UBND tỉnh Yên Bái đã có Kế hoạch số 286 về việc triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội Xuân 2022.

Lãnh đạo BCĐ hiến máu tình nguyện huyện Mù Cang Chải, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh động viên, khích lệ tinh thần người tham gia hiến máu.

Sáng 29/12, Ban Chỉ đạo (BCĐ) hiến máu tình nguyện huyện Mù Cang Chải phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện với chủ đề “Giọt hồng yêu” năm 2021.

Các phòng, đơn vị thuộc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tỉnh ký giao ước thi đua năm 2022.

Ngày 29/12, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác lao động, người có công và xã hội năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Đại tá Đặng Hồng Đức, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái

Đại tá Đặng Hồng Đức, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái chia sẻ: Công an tỉnh Yên Bái đã xây dựng, triển khai nhiều mô hình, sáng kiến và giải pháp có hiệu quả cao, đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học - kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại trong công tác công an...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục