Vững vàng thế trận lòng dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/1/2022 | 7:42:47 AM

YênBái - Những năm qua, Công an tỉnh Yên Bái đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể, địa phương trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng thế trận an ninh nhân dân gắn với nền quốc phòng toàn dân.

Công an phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái nắm tình hình tại khu dân cư.
Công an phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái nắm tình hình tại khu dân cư.

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, nhiệm vụ xây dựng thế trận an ninh nhân dân (ANND) có vai trò đặc biệt quan trọng. Đây là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và của cả hệ thống chính trị. Trong đó, lực lượng công an giữ vai trò nòng cốt. 

Ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình, những năm qua, Công an tỉnh Yên Bái đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể, địa phương trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ)”, xây dựng thế trận ANND gắn với nền quốc phòng toàn dân, tạo tiền đề cho việc tổ chức, lãnh đạo, huy động các lực lượng và nhân dân tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Với phương châm "lấy phòng ngừa là cơ bản”, Phong trào Toàn dân BVANTQ đã không ngừng đổi mới cả về nội dung và hình thức theo hướng "tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải”. Qua đó, phát huy tính chủ động, sáng tạo của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Đến nay, toàn tỉnh đang duy trì hoạt động có hiệu quả 846 mô hình đấu tranh phòng, chống tội phạm; 980 biển báo số điện thoại an ninh, 4.300 móc khóa an ninh. Quần chúng nhân dân đã cung cấp cho lực lượng công an hàng nghìn nguồn tin có giá trị về an ninh trật tự (ANTT) nên mỗi năm, các vụ, việc liên quan đến ANTT và những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân cơ bản được phát hiện và giải quyết dứt điểm. Đặc biệt, không để phát sinh "điểm nóng”, các mâu thuẫn kéo dài, góp phần kiềm chế, giảm tội phạm, giữ vững ổn định ANTT trên địa bàn. 

Để nắm chắc tình hình, tham mưu giúp cơ sở giải quyết các vấn đề phức tạp có liên quan đến ANTT, thời gian qua, Công an tỉnh cũng đã tổ chức hàng chục đợt tăng cường xuống cơ sở với hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ xuống địa bàn các xã, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ANTT. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT; nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể đối với nhiệm vụ đảm bảo ANTT và xây dựng Phong trào "Toàn dân BVANTQ” ở cơ sở. 

Để xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng "Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, năm 2020, Công an tỉnh đã hoàn thành Đề án "Điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã” tại 160 xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh; năm 2021 đã chuyển phần lớn công an xã, thị trấn bán chuyên trách sang công an, thị trấn chính quy, tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác bảo đảm ANTT, xây dựng thế trận ANND, thế trận lòng dân ngay tại cơ sở.

Theo Đại tá Đặng Hồng Đức - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh, thế trận ANND là việc tổ chức, bố trí lực lượng bảo vệ an ninh quốc gia và các nguồn lực cần thiết để chủ động bảo vệ an ninh quốc gia. Do đó, để thực hiện thắng lợi các nội dung trong công tác bảo đảm ANTT thì cần thiết phải xây dựng thế trận ANND, thế trận lòng dân vững chắc. Xây dựng nền ANND, thế trận ANND phải lấy địa bàn khu dân cư làm cốt lõi để triển khai lực lượng, phương tiện và biện pháp bảo đảm ANTT. 

Thực tế cho thấy, các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm, các mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân đều diễn ra ở khu dân cư (thôn, bản, làng, khu phố) và công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, giải quyết cũng phải được tiến hành ngay từ đầu và tại cơ sở mới bảo đảm có hiệu quả. 

Dự báo trong thời gian tới, tình hình ANTT sẽ có nhiều diễn biến mới, phức tạp, khó lường. Hoạt động của các loại tội phạm và các tệ nạn xã hội có xu hướng phức tạp với thủ đoạn đa dạng, tính chất, mức độ nghiêm trọng hơn. 

Do đó, cùng với tiếp tục chăm lo xây dựng lực lượng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, Công an tỉnh sẽ mở nhiều đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm; chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân trong Phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ”; thực hiện tốt công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ANTT, nâng cao ý thức cảnh giác cho các tầng lớp nhân dân. 

Cùng với đó, tiếp tục tăng cường phối hợp với lực lượng quân đội đóng quân trên địa bàn, các sở, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và củng cố nền ANND, thế trận ANTT vững chắc, góp phần giữ gìn bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân, xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng giàu đẹp, văn minh, hội nhập và phát triển.

Hồng Oanh

Tags thế trận an ninh nhân dân công an Yên Bái tội phạm tệ nạn xã hội

Các tin khác
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, tuổi trẻ Yên Bái đã có nhiều hoạt động, hỗ trợ thiết thực, xông pha nơi tuyến đầu.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, năm 2021, tuổi trẻ Yên Bái đã có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội bằng những hành động thiết thực vì cuộc sống cộng đồng.

Lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh làm việc với chính quyền xã Mỹ Gia, huyện Yên Bình để nắm tình hình thực hiện tiêu chí môi trường tại địa phương.

Năm 2021, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã chủ trì thực hiện tiêu chí môi trường tại 3 xã: Mỹ Gia - huyện Yên Bình, Tân Hợp - huyện Văn Yên và Minh An - huyện Văn Chấn; phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện tiêu chí về môi trường, thu gom rác thải, đảm bảo xanh - sạch - đẹp tại 10 xã đạt chuẩn NTM trong năm.

Chính phủ vừa ban hành nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo trợ, trợ giúp xã hội và trẻ em (Ảnh tư liệu).

Chính phủ ban hành Nghị định 130/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo trợ, trợ giúp xã hội và trẻ em.

Chính phủ ban hành Nghị định 140/2021/NĐ-CP quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục bắt buộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục