Yên Bình vượt chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/1/2022 | 7:32:46 AM

YênBái - Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng nhiều cách làm sáng tạo nhằm phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), đến nay, tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn huyện Yên Bình đã hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch.

Người dân đến làm thủ tục mua thẻ BHYT tại trụ sở UBND xã Tân Hương.
Người dân đến làm thủ tục mua thẻ BHYT tại trụ sở UBND xã Tân Hương.

Từ tháng 7/2021, gia đình bà Lạc Thị Tư ở thôn Khuôn Giỏ, xã Tân Hương không còn được Nhà nước hỗ trợ miễn phí thẻ BHYT. Tuy điều kiện kinh tế còn khó khăn, song được cán bộ xã cùng BHXH huyện tuyên truyền, tư vấn về mục đích, ý nghĩa của việc tham gia BHYT, nhất là khi tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp nên bà Tư đã quyết định mua thẻ BHYT cho cả gia đình 4 người. 

Bà Lạc Thị Tư chia sẻ: "Không được Nhà nước hỗ trợ thẻ BHYT miễn phí nữa tôi rất lo lắng. Nhưng, không có thẻ còn lo hơn vì, nhỡ chẳng may nhà có người ốm đau nằm viện thì không có tiền chữa bệnh. Do vậy, tôi quyết định dành ra một khoản để mua thẻ BHYT cho yên tâm”. 

Trước tháng 7/2021, tỷ lệ người dân xã Tân Hương tham gia BHYT đạt 97%. Thực hiện Quyết định số 861 ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành phê duyệt danh sách các xã khu vực I, khu vực II, khu vực III thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, Tân Hương có 4.200 người không còn nằm trong diện được cấp thẻ BHYT miễn phí, giảm tỷ lệ bao phủ BHYT của xã xuống còn 47%. 

Để đảm bảo công tác an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân và hoàn thành mục tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 97% trở lên, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực.

Ông Tạ Minh Nhất - Chủ tịch UBND xã Tân Hương cho biết: "Ngay sau khi có Quyết định 861, xã đã rà soát, đánh giá thực trạng và đề ra các biện pháp thực hiện. Cùng với việc chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc, địa phương đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH huyện để triển khai tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình; vận động các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn ủng hộ mua thẻ BHYT cho các hộ nghèo... Đến nay, tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã đã đạt 98%”.

Năm 2021, huyện Yên Bình được giao kế hoạch tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt từ 96% trở lên. Quyết định 861 của Thủ tướng Chính phủ được triển khai thực hiện, từ tháng 7/2021, toàn huyện Yên Bình có trên 27.300 người không nằm trong đối tượng được cấp thẻ BHYT miễn phí và đến tháng 11/2021 huyện có 5 xã về đích nông thôn mới, trong đó có 2 xã và nhiều thôn vùng 3. 

Như vậy, có thêm gần 8.000 đối tượng không nằm trong diện được cấp thẻ BHYT miễn phí. Vì vậy, tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện giảm từ 97,5% xuống còn 71,7%. Để đạt mục tiêu đề ra, với phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ban Chỉ đạo toàn dân thực hiện BHYT huyện đã chỉ đạo các thành viên, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; hình thức cổ động trực quan pa nô, áp phích, khẩu hiệu, cấp phát tờ rơi... 

Bà Mai Thị Thanh Bình - Giám đốc BHXH huyện cho biết: "Thông qua hoạt động "Ngày thứ Bảy cùng dân”, cán bộ BHXH huyện đã trực tiếp xuống tận cơ sở để tuyên truyền, tư vấn và hỗ trợ người dân thủ tục tham gia BHYT. Trong đó, chú trọng việc đối thoại trực tiếp với nhân dân, giải quyết kịp thời, đúng quy định về chính sách BHYT cho người tham gia; định kỳ gửi danh sách người hết hạn thẻ, người chưa tham gia BHYT cho các địa phương tiếp nhận và xử lý dứt điểm, kịp thời những vướng mắc phát sinh liên quan đến BHYT và đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người tham gia”. 

Cuối năm 2021, huyện Yên Bình ra quân cao điểm vận động nhân dân tham gia BHYT. Theo đó, tất cả 24 xã, thị trấn đã đồng loạt tổ chức ra quân đến từng hộ, gặp từng người dân để tuyên truyền, vận động, tư vấn chế độ, chính sách BHYT... 

Gắn trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHYT. Đối với các xã nằm trong lộ trình cán đích nông thôn mới, huyện đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch từng tháng, quý về phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình; phối hợp với BHXH huyện tổ chức hội nghị đối thoại, giải đáp những ý kiến của nhân dân về chính sách BHYT. 

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng nhiều cách làm sáng tạo, đến nay, tỷ lệ tham gia BHYT trên địa bàn huyện Yên Bình đã đạt trên 99,4%, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra. 

Đồng chí Nguyễn Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Huyện thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, trong đó tập trung, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng nhóm người, từng vùng miền, từng đối tượng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giao dịch điện tử; huy động sự chung tay hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, các tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp trao tặng thẻ BHYT cho người dân gặp khó khăn...

Hồng Duyên

Tags Yên Bình chỉ tiêu tham gia bảo hiểm y tế Quyết định số 861 đồng bào dân tộc thiểu số chính sách BHYT

Các tin khác

Trong cuộc sống đã và đang xuất hiện một lớp người vốn chỉ thích hưởng thụ, quen ăn bám và lười lao động, làm được bao nhiêu tiêu hết bấy nhiêu. Không ít trường hợp sống theo kiểu “bóc ngắn cắn dài”.

Tiếp tục triển khai thực hiện Phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau", dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, huyện Lục Yên sẽ có 947 hộ nghèo đặc biệt khó khăn được tặng quà Tết.

Thừa ủy quyền, đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế và lãnh đạo Bệnh viện trao Bằng khen của UBND tỉnh cho 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2020

Chiều 10/1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Chiều 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn ngành tổng kết công tác năm 2021. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái dự và chỉ đạo Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục