Yên Bái nâng cao nhận thức của người dân về an toàn thực phẩm

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/2/2022 | 2:07:58 PM

YênBái - Thời gian qua, Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm (ATTP) tỉnh và các lực lượng chức năng đã thực hiện tốt công tác quản lý, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh…

Tiểu thương chợ xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên thực hiện nghiêm việc kinh doanh các mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đầy đủ nhãn mác, hạn sử dụng.
Tiểu thương chợ xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên thực hiện nghiêm việc kinh doanh các mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đầy đủ nhãn mác, hạn sử dụng.

Cửa hàng giò, chả Bà Tuyết ở phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái hơn 20 năm trong nghề sản xuất giò chả, cửa hàng luôn chú trọng đảm bảo vệ sinh ATTP, sản phẩm thơm ngon, phục vụ người tiêu dùng. Nguyên liệu đầu vào luôn đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. 

Chị Phạm Thị Hồng Dung, chủ cửa hàng giò, chả Bà Tuyết chia sẻ: "Chúng tôi luôn đưa việc thực hiện vệ sinh ATTP lên hàng đầu, tạo uy tín với khách hàng. Vì vậy, cửa hàng có nhiều khách hàng lâu năm trong tỉnh, cũng như ngoài tỉnh”. 

Còn với hệ thống VinMart/ VinMart+ Yên Bái, các mặt hàng tươi sống, thực phẩm thiết yếu luôn đảm bảo các mặt hàng đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đầy đủ nhãn mác, hạn sử dụng... 

Anh Dương Minh Khởi - Giám đốc Siêu thị VinMart Yên Bái cho hay: "Chúng tôi luôn đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa nhập từ các đối tác uy tín trong và ngoài nước. Đồng thời, kiểm soát kỹ theo quy trình quản lý nghiêm ngặt các mặt hàng. Đội ngũ nhân viên đều được trang bị bảo hộ và khám sức khỏe định kỳ 2 lần/ năm”.

Hầu hết các cơ sở sản xuất kinh doanh, tiểu thương đều chấp hành nghiêm cũng như cung cấp các nguồn hàng đảm bảo các điều kiện về vệ sinh ATTP, nhất là đối với những mặt hàng tươi sống như: thịt, cá, rau, quả… Tuy nhiên, không ít cơ sở còn có những vi phạm chưa bảo đảm vệ sinh ATTP, kinh doanh hàng giả kém chất lượng. 

Năm 2021 qua thanh tra, kiểm tra 6.400 cơ sở, các ngành chức năng của tỉnh đã phát hiện trên 900 cơ sở có vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, xử phạt hành chính trên 300 cơ sở, tiêu hủy 50 loại sản phẩm, trên 740 kg nội tạng động vật… với tổng số tiền trên 240 triệu đồng… 

Nhằm tăng cường kiểm soát, xử lý kịp thời việc sản xuất, kinh doanh thực phẩm giả, kém chất lượng, hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm, Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 286 về việc triển khai công tác bảo đảm ATTP tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa lễ hội xuân 2022. Đồng thời, các cơ quan chức năng của tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm vệ sinh ATTP.

Theo ông Lương Quốc Dũng - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh: "Người tiêu dùng cũng phải là những người có trách nhiệm, chọn mua thực phẩm ở những địa chỉ tin cậy, có sự quản lý của Nhà nước. Đối với các cơ quan chức năng, thường xuyên tổ chức các đợt thanh tra, kiểm tra các sản phẩm lưu thông trên thị trường, đảm bảo tem nhãn hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ, kiểm tra chất lượng thông qua mẫu kiểm nghiệm, kiểm định để đảm bảo sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng".

Các cơ quan chức năng cũng tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về ATTP để các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các cơ sở thức ăn đường phố, bếp ăn tập thể hiểu và tham gia triển khai tích cực các biện pháp bảo đảm ATTP theo quy định của pháp luật. 

Đồng thời, Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tham mưu giúp UBND tỉnh triển khai đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất với tiêu thụ nông - lâm sản an toàn; quảng bá giới thiệu các sản phẩm nông sản an toàn gắn với sản phẩm trong Chương trình OCOP của tỉnh. Phát triển các vùng sản xuất nông - lâm sản thực phẩm an toàn; sản xuất kinh doanh theo chuỗi, làng nghề thực phẩm an toàn. 

Với sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng cùng với ý thức của người sản xuất và nhận thức của người tiêu dùng sẽ kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, hạn chế ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng tới sức khỏe, thiệt hại về kinh tế của nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Minh Huyền

Tags Yên Bái an toàn thực phẩm sản xuất kinh doanh ngộ độc thực phẩm

Các tin khác
Hội viên và nhân dân đã tham gia trồng cây quế và trồng hoa tại khu vực khuôn viên nhà văn hóa thôn Đoàn Kết.

Ngày 8/2/2022, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ ra quân trồng cây hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” xuân Nhâm Dần 2022 tại thôn Đoàn Kết, xã Đại Sơn, huyện Văn Yên.

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2021-2025 được thực hiện trên phạm vi cả nước, trọng tâm là các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo.

Ảnh minh họa.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay, 9/2, khu vực vùng núi, trung du Bắc Bộ rét đậm, rét hại; vùng đồng bằng và Thanh Hóa rét đậm với nền nhiệt thấp nhất 11-14 độ C, vùng núi 8-11 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C và có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết.

Hộ nghèo được vay vốn phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Năm 2021, toàn tỉnh hiện có 39.721 hộ nghèo theo chuẩn nghèo mới, tương ứng với tỷ lệ 18,07% và có 17.243 hộ cận nghèo, tương đương với tỷ lệ 7,85%.Từ kết quả này, tỉnh xác định chỉ tiêu giảm nghèo năm 2022 là 4%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục