Thành phố Yên Bái: Cải cách tư pháp song hành phòng, chống tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/2/2022 | 11:04:13 AM

YênBái - Các cơ quan khối nội chính đã chủ động, tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền thành phố chỉ đạo thực hiện có hiệu quả lĩnh vực công tác nội chính; phối hợp chặt chẽ phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc nảy sinh từ cơ sở.

Các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Hành chính công thành phố Yên Bái.
Các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Hành chính công thành phố Yên Bái.

Những năm qua, Thành ủy Yên Bái đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, trách nhiệm của chính quyền, sự giám sát của HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, nhất là các cơ quan, đơn vị trong khối nội chính (NC) triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt công tác NC, phòng, chống tham nhũng (PCTN) và cải cách tư pháp (CCTP).

Định kỳ hàng quý, Thường trực Thành ủy tổ chức giao ban khối các cơ quan NC để kịp thời nắm bắt tình hình, lãnh đạo, chỉ đạo xử lý các vụ việc theo Chỉ thị số 15 của Bộ Chính trị về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án và công tác bảo vệ Đảng và Chỉ thị số 26 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc. 

Theo đó, năm 2021, UBND thành phố đã ban hành 8 văn bản để triển khai thực hiện công tác PCTN. Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thành phố tăng cường công tác tuyên truyền về PCTN trên các phương tiện thông tin đại chúng, các tin, bài, chuyên mục trên Trang Thông tin điện tử thành phố. UBND các xã, phường còn tập trung làm tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về PCTN qua loa truyền thanh cơ sở... 

Cũng trong năm 2021, thành phố đã tổ chức 20 hội nghị tuyên truyền với trên 2.500 lượt người tham dự; tổ chức trên 100 buổi tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, phát trên 1.000 tài liệu tuyên truyền về PCTN để cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm bắt, triển khai thực hiện. Các các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, các xã, phường nghiêm túc tham gia cuộc thi tìm hiểu pháp luật về PCTN do Thanh tra Chính phủ tổ chức. 

Kết quả, có 175 bài dự thi gửi về cơ quan Thanh tra tỉnh để tổng hợp, các bài dự thi đều đảm bảo chất lượng về nội dung, hình thức và có sự liên hệ, vận dụng của các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức đối với vị trí công tác của bản thân. 

Chị Lò Thương Thương - Bí thư Đoàn Thanh niên xã Minh Bảo cho biết: "Các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về PCTN giúp tôi nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm hơn trong hoạt động công tác. Đồng thời, tích cực tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên nghiêm túc triển khai thực hiện, có ý thức cao hơn trong xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, đóng góp tích cực để phát triển địa phương”. 

Công tác phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm được đẩy mạnh; không để hình thành các loại tội phạm nguy hiểm, tội phạm hoạt động theo kiểu "xã hội đen”; tai nạn giao thông được kiềm chế, giảm mạnh cả 3 tiêu chí, về số vụ, số người chết, số người bị thương. Việc đảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối các sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội diễn ra trên địa bàn, nhất là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. 

Công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục được tăng cường; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền được cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo sâu sát, xử lý dứt điểm theo đúng quy định của pháp luật đạt 84,6%, tăng so với năm 2020. 

Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo bộ phận phục vụ hành chính công thành phố và xã, phường hỗ trợ người dân về thủ tục đất đai; các xã, phường tăng cường hoạt động để giải quyết kịp thời thủ tục hành chính về đất đai cho người dân, nhất là lĩnh vực nhạy cảm dễ nảy sinh vướng mắc. 

Các cơ quan trong khối NC đã duy trì và thực hiện nghiêm túc Quy định số 11 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân. 

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN gắn với đẩy mạnh tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được các cấp ủy, cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện tốt, hiệu quả, góp phần tạo chuyển biến tích cực về nhận thức của mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị và nhân dân thành phố.

Các cơ quan khối NC đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương và của cấp trên chủ động, tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền thành phố chỉ đạo thực hiện có hiệu quả lĩnh vực công tác NC; phối hợp chặt chẽ phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc nảy sinh từ cơ sở, góp phần tích cực vào hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy. Hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án đảm bảo đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm đảm bảo theo đúng tinh thần CCTP. 

Trần Ngọc

Tags Thành phố Yên Bái cải cách tư pháp nội chính Chỉ thị số 15 Chỉ thị số 26 đoàn viên thanh niên Chương trình hành động số 18 Quy định số 11

Các tin khác
Anh Sùng A Tủa cùng đồng bào Mông ở Phình Hồ giới thiệu sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ của quê hương.

Xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu đang được đánh thức trở nên đẹp ngỡ ngàng, thu hút khách du lịch cả lúc bình mình, hoàng hôn và đêm xuống. Một Phình Hồ đang xây dựng thương hiệu chè Shan tuyết cổ thụ, nâng giá trị chè búp tươi cho địa phương lên gấp gần 3 lần. Diện mạo, sức sống mới tươi trẻ, năng động đang dần hiện hữu ở một xã vùng cao xa xôi với những bước đi đầy tâm huyết, táo bạo của những người trẻ tuổi.

Thường trực Hội CTĐ tỉnh trao biểu trưng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà cho gia đình chị Lương Thị Liên ở thôn 6, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình.

Những ngôi nhà chữ thập đỏ đã và đang được xây dựng chính là nghĩa cử cao đẹp của cả cộng đồng giúp người nghèo an cư, là "đòn bẩy” để những hoàn cảnh khó khăn yên tâm phát triển kinh tế.

Hành khách làm thủ tục bay tại Sân bay Quốc tế Nội Bài.

Thống kê của ngành hàng không cho thấy, sau 2 ngày đầu của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, lượng hành khách đi, đến Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã giảm tương đối nhiều, nhất là lượng khách đi các tuyến nội địa.

Người dân trang bị chống nắng khi ra đường.

Phía Tây Bắc Bộ ít mây, ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Riêng khu Tây Bắc có nắng nóng đặc biệt gay gắt, đêm không mưa. Gió nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục