Một ngày đầu tháng 1 năm 2022, nhân viên cửa hàng buôn bán điện thoại trên đường Nguyễn Thái Học, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái tiếp một phụ nữ. Chị không mua, bán điện thoại mà muốn nhờ cửa hàng giúp chuyển 43 triệu đồng vào một tài khoản cá nhân thuộc Ngân hàng HDBank.
Xét thấy, việc cũng chẳng khó khăn gì, đặc biệt là người khách đã bày 43 triệu đồng tiền mặt ra bàn nên nhân viên cửa hàng đồng ý. Thực hiện các cú pháp chuyển tiền trên điện thoại thành công, nhân viên đã nhận lại 43 triệu đồng. Đúng lúc ấy, người phụ nữ nghe điện thoại. Từ đầu máy bên kia một giọng nam thông báo: "Chuyển tiền sai cú pháp rồi, thực hiện chuyển lại đi, chuyển đúng 43 triệu đồng”.
Thấy vậy, nhân viên cửa hàng điện thoại thắc mắc: "Đúng số tài khoản, đúng tên chủ tài khoản rồi, chuyển tiền xong đã nhận được thông báo "Đã chuyển thành công”, sai sao nổi”. Tuy nhiên, chị ấy vẫn tiếp tục đề nghị nhân viên chuyển giúp một lần nữa, đồng thời chị cam kết sẽ hoàn trả đủ 86 triệu đồng ngay sau khi chuyển tiền thành công. Nhân viên cửa hàng điện thoại thực hiện chuyển tiền lần hai thành công (tổng số tiền chuyển đi đã là 86 triệu đồng).
Tuy nhiên, lúc này người nhờ chuyển tiền đã không có 43 triệu đồng để hoàn trả cho người đã giúp mình. Vẻ mặt biến sắc dần, chị ta liên tục gọi điện thoại vào số của người đàn ông lúc trước nhưng máy đã không liên lạc được. Vẻ hoảng loạn khi không có đủ 43 triệu đồng trả cho người đã giúp mình, chị òa khóc rồi điện thoại cho chồng và bố đẻ tới giúp.
Khi mọi người đến đông đủ, bình tĩnh hơn, chị kể lại, mới đây, chị nhận được lời mời tham gia một trò chơi trúng thưởng từ một số điện thoại lạ, trò chơi cũng không quá khó và người tham gia không cần bất cứ một khoản phí nào. Cách đây 10 ngày, chị bất ngờ trúng thưởng số tiền gần 1 triệu đồng.
"Nhà tổ chức” đã chuyển đủ cho chị vào tài khoản cá nhân đứng tên chị. 7 ngày sau, chị đạt thành tích khi chơi trò chơi của "nhà tổ chức”, chị lại trúng tiếp gần 10 triệu đồng, tiền lại tiếp tục được chuyển tiền về tài khoản. Chị tiếp tục chơi và chiều nay, chị bất ngờ trúng giải đặc biệt, số tiền thưởng lên tới 150 triệu đồng, chị rất vui mừng với món tiền lớn.
Những người trong "ban tổ chức” thông báo: "Theo quy định, chị được thưởng 150 triệu đồng thì phải nộp 43 triệu đồng tiền thuế thu nhập cá nhân, ban tổ chức sẽ thay mặt chị nộp thuế. Vì vậy, chị phải nộp trước 43 triệu đồng vào tài khoản của họ. Ban tổ chức nhận được tiền thuế sẽ lập tức chuyển lại cho chị 150 triệu đồng”.
Thực hiện đúng yêu cầu, chị chạy đôn, chạy đáo vay cho đủ 43 triệu đồng để nạp vào tài khoản nhưng thời điểm 15 giờ 30 phút, lại là ngày Chủ nhật nên không ngân hàng nào làm việc, chị đành vào nhờ nhân viên cửa hàng điện thoại, chị còn thực hiện đúng hướng dẫn của ban tổ chức rằng: "Tuyệt đối không nói đúng nội dung chuyển tiền, chỉ nhờ họ giúp vì đang có việc gấp!”.
Lại thêm một trò lừa đảo trên mạng và lại có một nạn nhân nữa sập bẫy! Lần này, thủ đoạn của chúng tinh vi hơn khi chúng đã chịu chi ra hai lần tiền, tất nhiên là những món nhỏ, đánh vào lòng tham để lấy một món tiền to. Chưa kể, chúng còn nhân đôi số tiền mà chúng định chiếm đoạt ban đầu khi yêu cầu nạn nhân gửi lại tiền vì lần 1 "sai cú pháp”. "Miếng pho mát miễn phí chỉ có trong chiếc cạm chuột”, vì vậy, hãy đề cao cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm! Mạng xã hội có nhiều cái hay, cái tốt và cả những bài học kinh nghiệm… nhưng đừng để "tiền mất, tật mang"!
Tấn Đạt