Kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2022)

Yên Bái: Tô đẹp thêm phẩm chất cao quý của thầy thuốc

  • Cập nhật: Chủ nhật, 27/2/2022 | 7:42:35 AM

YênBái - Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, không chỉ đảm bảo tốt công tác chuyên môn, đội ngũ cán bộ y tế phải tham gia cùng lúc rất nhiều công việc: tham gia các tổ đội chốt kiểm dịch, quản lý, chăm sóc tại khu cách ly tập trung tỉnh, huyện; điều trị, chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại tỉnh; các tổ đội điều tra, truy vết, tiêm chủng; tham gia hoạt động khử trùng, thanh khiết môi trường tại các khu vực cách ly, đầu mối đi lại, nơi tụ tập đông người…Họ luôn trong tâm thế sẵn sàng tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh khi được tỉnh, ngành huy động.

Lực lượng y tế tại chốt kiểm dịch y tế liên ngành IC 12 cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thời điểm trước ngày 27/12/2021) túc trực ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Lực lượng y tế tại chốt kiểm dịch y tế liên ngành IC 12 cao tốc Nội Bài - Lào Cai (thời điểm trước ngày 27/12/2021) túc trực ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ được giao.


Dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, bác sĩ Lê Hồng Quang - Trưởng Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lâu không có được bữa cơm, giấc ngủ đúng nghĩa. Với vai trò đầu mối quản lý tình hình các bệnh truyền nhiễm, mọi công việc từ kiểm tra, giám sát, phát hiện và chủ động phòng, chống dịch; truy vết, điều tra dịch tễ; thu thập thông tin, số liệu, lập bản đồ, biểu đồ dịch tễ cho đến tiêm chủng vắc-xin đều do phòng đảm nhận. 

Bác sĩ Quang chia sẻ: Dịch bệnh Covid-19 đang hết sức phức tạp, khối lượng công việc nặng nề, lại phải thường xuyên di chuyển giám sát công tác phòng, chống dịch tại các trạm y tế xã, hoạt động quản lý cách ly y tế tại nhà của 9 huyện, thị xã, thành phố, nhưng chúng tôi luôn động viên nhau cùng cố gắng khoanh vùng sớm, dập dịch nhanh. Vất vả, khó khăn thì càng phải nêu cao tinh thần chiến đấu, tất cả để người dân nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường mới. 

Chống chọi với cái nóng gay gắt, nóng đến mất nước trong bộ đồ bảo hộ kín mít, di chuyển liên tục, phải đổ nước đá lên người hay ôm những túi đá để bộ đồ bảo hộ đỡ nóng hơn. Những bữa cơm trưa thường xuyên sang đến giữa giờ chiều, thậm chí là đêm muộn với những hộp cơm đã nguội ngắt; tranh thủ chợp mắt vài tiếng để sớm mai lại tiếp tục lên đường... Đó là những lời tâm sự của bác sĩ Nguyễn Quang Huy - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái khi tham gia hỗ trợ chống dịch tại tỉnh Bắc Giang. 

Tại đây, bác sĩ Huy nhận nhiệm vụ phối hợp cùng các cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang lấy mẫu bệnh phẩm tại các "điểm nóng” trên địa bàn tỉnh. Làm việc với cường độ cao, tiếp xúc trực tiếp với các mẫu bệnh phẩm, nguy cơ lây nhiễm là rất lớn nhưng anh cùng các đồng nghiệp luôn cố gắng hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao.


Cán bộ xét nghiệm Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2

Trong cuộc chiến với dịch bệnh ấy, cùng với những cán bộ lao vào vùng dịch trực tiếp làm công tác chống dịch, dập dịch còn có sự đồng hành của những cán bộ xét nghiệm. Cũng phải trực tiếp tới vùng dịch lấy mẫu, rồi lặng lẽ làm việc với những mẫu bệnh phẩm sau cánh cửa phòng xét nghiệm, môi trường làm việc đầy rủi ro, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm không kém những cán bộ trực tiếp chống dịch, dập dịch. 

Chị Nguyễn Thị Lan - Phó trưởng Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ chia sẻ: Để đảm bảo nhiệm vụ y tế cấp bách trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, tôi được giao nhiệm vụ thành lập Phòng Xét nghiệm Sinh học phân tử chẩn đoán SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR. Đây là một kỹ thuật xét nghiệm cực khó đòi hỏi kỹ thuật viên phải có trình độ, kỹ thuật xét nghiệm chính xác đến từng microlit. 

Sau 2 tháng bắt tay vào việc thì từ ngày 1/9/2021, Phòng Xét nghiệm chính thức được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cấp phép hoạt động. Và đến nay, chúng tôi đã xét nghiệm sàng lọc và khẳng định được trên 80.000 mẫu xét nghiệm, chịu trách nhiệm sàng lọc Covid-19 cho 4 huyện, thị phía Tây của tỉnh... 

Làm việc trong phòng xét nghiệm nhưng công việc của những cán bộ ở đây cũng không phải chỉ đóng khung trong giờ hành chính. Chuyện làm việc đến khuya muộn là thường xuyên. Ngoài chuyện giờ giấc, môi trường làm việc tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro lây nhiễm thì sự tỉ mẩn, kiên nhẫn, độ chính xác cao là những đòi hỏi bắt buộc đối với cán bộ xét nghiệm. Chỉ cần bỏ qua một bước nhỏ trong quy trình xét nghiệm sẽ làm sai lệch kết quả xét nghiệm, tác động trực tiếp đến công tác phòng, chống dịch. 

Sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm và lòng nhiệt huyết đội ngũ cán bộ y tế toàn tỉnh trước nhiệm vụ được giao, trước sinh mệnh sống còn của mỗi người bệnh đã truyền cảm hứng về tinh thần trách nhiệm, niềm tin vượt lên dịch bệnh, truyền năng lượng tích cực cho cộng đồng. Họ là những bông hoa đẹp, bồi đắp làm đẹp thêm phẩm chất cao quý của thầy thuốc.
  Hoài Anh

Tags Covid-19 chăm sóc sức khỏe nhân dân an toàn linh hoạt kiểm soát hiệu quả điều tra truy vết tiêm chủng khử trùng thanh khiết môi trường

Các tin khác
Đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Giám đốc Sở Y tế cùng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới Tây Thái Bình Dương khảo sát kho bảo quản vắc-xin tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Năm 2021 đã qua đi, một mùa xuân mới lại về, nhìn lại những kết quả đạt được trong một năm đầy khó khăn, thách thức, ngành y tế Yên Bái có quyền tự hào về những kết quả đã đạt được, tiếp tục đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để chăm sóc tốt sức khỏe nhân dân và thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Các lực lượng cứu hộ đưa các nạn nhân được tìm thấy lên bờ.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Quảng Nam điều tra nguyên nhân vụ lật cano làm ít nhất 13 người chết, xem xét trách nhiệm của chủ doanh nghiệp gây ra vụ tai nạn.

Đồng chí Nguyễn Dũng Giang - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Yên Bình chúc mừng cán bộ Phòng khám Đa khoa khu vực Cảm Ân.

Nhân dịp kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2022), các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình đã tới thăm, tặng quà chúc mừng các cán bộ, y bác sỹ Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện Yên Bình, trạm y tế cơ sở và các phòng khám đa khoa khu vực trên địa bàn.

Cục Hàng không ra thông báo khẩn do căng thẳng Nga - Ukraine gia tăng.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn gửi các hãng hàng không về việc hạn chế, đóng cửa vùng trời, sân bay tại Nga, Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục