Văn Chấn chú trọng giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/3/2022 | 2:07:48 PM

YênBái - Năm 2021, UBND huyện Văn Chấn đã tiếp nhận 89 đơn thư khiếu nại, tố cáo; trong đó, nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai chiếm trên 70%.

 
Ông Đặng Duy Hiển - Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: "Công tác tiếp công dân trong năm 2021 được thực hiện theo lịch và kế hoạch đã đề ra. Đầu năm 2021, diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, để nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), đảm bảo quyền KNTC của công dân theo quy định của pháp luật, hạn chế tối đa các vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, bức xúc, vượt cấp". 

"Ngay từ đầu năm 2021, lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, tăng cường công tác phối hợp tổ chức tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC theo quy định. UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND, ngày 29/4/2021 của UBND huyện về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh phức tạp, kéo dài; Kế hoạch số 57/KH-UBND, ngày 24/3/2021 của UBND huyện về phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ Nhất Quốc hội khóa XV; Công văn số 322/UBND-NC ngày 22/4/2021 của Chủ tịch UBND huyện về việc thực hiện tiếp công dân phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026...”, ông Hiển nói. 

Năm 2021, UBND huyện Văn Chấn đã tiếp nhận 89 đơn, trong đó, có 2 đơn khiếu nại, 3 đơn tố cáo; 84 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong đó, đơn do UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh chuyển đến để giải quyết là 13 (đơn tố cáo 2; đơn kiến nghị, phản ánh 11); đơn do UBND huyện và các cơ quan, đơn vị. Ban tiếp công dân của huyện tiếp nhận là 76 đơn. 

Nội dung đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân chủ yếu vẫn tập trung trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai; chế độ chính sách và giải phóng mặt bằng, ngoài ra, còn có một số đơn liên quan đến việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức cấp xã có liên quan đến lĩnh vực như đất đai, chế độ chính sách… Trong đó, đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh có nội dung liên quan đến lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai chiếm trên 70%. 

Sau khi tiếp nhận đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, UBND huyện đã giao cho Bộ phận tiếp công dân, Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện phân loại, tham mưu giúp UBND huyện chỉ đạo, xem xét, giải quyết đúng theo quy định của pháp luật. 

Qua phân loại trong tổng số đơn tiếp nhận, có 30 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện và các cơ quan thuộc UBND huyện; đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND các xã, thị trấn là 23 đơn; đơn thuộc thẩm quyền các cơ quan đơn vị khác là 23 đơn. 

Đến hết năm 2021, UBND huyện đã giải quyết xong 12/13 đơn do UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh chuyển đến; còn 1 đơn đang được kiểm tra, xác minh, giải quyết. Đối với 30 đơn giải quyết thuộc thẩm quyền của UBND huyện và các cơ quan thuộc UBND huyện, đã kiểm tra, xác minh, giải quyết xong 20 đơn; còn 10 đơn đang được xác minh giải quyết theo quy định của pháp luật. 

Đối với 46 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan khác, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương kiểm tra, xác minh, giải quyết theo thẩm quyền xong 41 đơn; còn 5 đơn đang được kiểm tra, xác minh, giải quyết theo quy định...

Công tác chỉ đạo của UBND huyện Văn Chấn trong việc tiếp công dân giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân thời gian qua được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định; chất lượng công tác tiếp công dân và giải quyết các vụ việc đã được nâng lên, hạn chế được đơn thư vượt cấp, tái khiếu, không để xảy ra điểm nóng về đơn thư, khiếu kiện đông người, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã trên địa bàn.
Cao Chính

Tags Văn Chấn đơn khiếu nại tố cáo công dân Luật Tiếp công dân cán bộ công chức viên chức

Các tin khác

Ngày 28-2, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, vừa tiếp nhận bé gái P.N.T. (5 tuổi, ngụ tại Bình Thuận) nhập viện vì nuốt khó.

Người dân đăng ký khám chữa bệnh

Ngày 28-2, Bộ Y tế đã có hướng dẫn về việc triển khai thí điểm khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân gắn chip, trong đó cho phép dùng căn cước công dân gắn chip thay cho thẻ BHYT.

Ảnh minh họa

Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn yêu cầu các hãng hàng không: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways… chuẩn bị nguồn lực (tàu bay, phi công, tiếp viên) và xây dựng phương án khai thác các chuyến bay đưa đón công dân tại Ukraine về nước.

Giờ học thực hành môn Hóa học của học sinh một trường dân tộc nội trú. (Ảnh minh họa).

Khung hành động đổi mới cơ chế, chính sách hỗ trợ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 mới được ban hành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục