Người dân Yên Bái yên tâm khi đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/3/2022 | 11:00:31 AM

YênBái - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Yên Bái ghi nhận nhiều ca bệnh F0. Với mục tiêu đảm bảo an toàn khám, chữa bệnh trong tình hình mới, không để dịch bệnh phát sinh, lây lan, các bệnh viện tiếp tục chủ động thực hiện quyết liệt, linh hoạt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, giảm thiểu rủi ro do dịch bệnh gây ra.

Bác sĩ Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh điều trị cho bệnh nhân, đảm bảo quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Bác sĩ Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh điều trị cho bệnh nhân, đảm bảo quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Có mặt tại Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh đầu giờ sáng, quan sát của phóng viên, công tác sàng lọc, phân luồng được chú trọng. Bất kỳ người bệnh, người nhà bệnh nhân đến thăm hay người đến liên hệ công tác đều được đo thân nhiệt, kê khai y tế, phân luồng ngay khi đến khám và được tuyên truyền, nhắc nhở thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch trong quá trình khám, chữa bệnh tại Bệnh viện. Đối với trường hợp có các biểu hiện nghi ngờ được phân luồng và khám tại khu vực khám sàng lọc được Bệnh viện bố trí tại vị trí biệt lập và kịp thời xử trí khi có nguy cơ. 

Bác sĩ Chuyên khoa II Bùi Sỹ Tùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Y học Cổ truyền cho biết: Thời điểm này, nguy cơ từ dịch bệnh là rất lớn. Vì vậy, ngay từ khi xuất hiện dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch của bệnh viện đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó cụ thể; phân công nhiệm vụ cho từng thành viên. Cùng với đó, thực hiện giám sát thường xuyên việc thực hiện quy trình phòng dịch ở tất cả các khâu, các vị trí then chốt nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và nhân viên y tế.

Hàng tuần, để đánh giá thực trạng công tác phòng, chống dịch, Bệnh viện đưa ra các giải pháp cải thiện, ứng phó cho phù hợp với diễn biến dịch bệnh. Hàng tháng, Bệnh viện đánh giá, chấm điểm, báo cáo các tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch do Bộ Y tế ban hành... 

Theo đó, Bệnh viện đã bố trí lối đi, khu điều trị riêng 5 giường cho ca bệnh F0; mỗi khoa có bố trí phòng cách ly tạm thời khi nghi ngờ phát sinh trong quá trình điều trị. Hiện tại, Bệnh viện đang điều trị nội trú cho 159 bệnh nhân. Tất cả người bệnh đang điều trị và nhân viên y tế được test nhanh Covid-19 1 lần/tuần, bộ phận nguy cơ cao test nhanh 2 lần/tuần... 

Ông Nguyễn Trung Hải ở thôn Hồng Hà, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên chia sẻ: Ban đầu khi đến viện, tôi cũng không yên tâm vì sợ dịch bệnh nhưng đến đây mới biết công tác phòng, chống dịch tại Bệnh viện rất bài bản, hợp lý, kể cả nếu có ca bệnh F0 thì hoạt động khám, chữa bệnh vẫn diễn ra bình thường. Hơn thế, cán bộ y tế chăm sóc tận tình, chu đáo. Tôi rất yên tâm về công tác phòng, chống dịch bệnh ở đây.

Với số lượng người bệnh đến khám không nhiều, chỉ vài chục lượt mỗi ngày, công tác phân luồng, sàng lọc từ cổng ra vào của Bệnh viện Tâm thần tỉnh được thực hiện, giám sát chặt chẽ. Người đến khám bệnh, người chăm sóc người bệnh và các trường hợp khác đến Bệnh viện phải đi qua khu vực sàng lọc để khai báo y tế, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay nhanh tại các vị trí thuận lợi, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế. 

Qua việc triển khai các hoạt động tầm soát và giám sát dịch tễ, Bệnh viện đã phát hiện kịp thời 2 trường hợp người nhà bệnh nhân có tiếp xúc với các trường hợp F0 tại cộng đồng, ngay sau đó đã được di chuyển đến khu cách ly theo dõi, đồng thời truy vết các trường hợp tiếp xúc gần.

Đối với nhân viên y tế, đã phát hiện 5 trường hợp F1 có tiếp xúc gần với F0 tại cộng đồng kịp thời cách ly theo quyết định của chính quyền địa phương. 

Ông Mai Long Sơn - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần tỉnh cho biết: Gần đây, do tình dịch Covid-19 có xu hướng ngày càng phức tạp với mức lây lan rộng, đặc biệt sau kỳ nghỉ tết nguyên đán. Trước thực tế đó, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch của Bệnh viện đã tăng cường triển khai các giải pháp nhằm thích ứng linh hoạt, đảm bảo nhiệm vụ thường xuyên: đẩy mạnh tuyên truyền, giám sát thực hiện 5K, định kỳ tổ chức xét nghiệm tầm soát toàn bộ cán bộ viên chức và người lao động toàn đơn vị. 

Bệnh viện đã thực hiện điều chỉnh bổ sung phương án phòng, chống dịch bệnh tại đơn vị, đặc biệt là kế hoạch triển khai khu cách ly y tế theo quy định. Bệnh viện cũng đã xây dựng kế hoạch cụ thể tiếp nhận, quản lý, điều trị ca bệnh F0 như: phát hiện F0 tại đơn vị, người bệnh F0 chuyển tuyến đến; trường hợp F0 chuyển tuyến đi; thành lập các đơn nguyên điều trị Covid-19..., đảm bảo các hoạt động chuyên môn diễn ra thông suốt.

Đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép” của tỉnh vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng các kịch bản, phương án ứng phó với các cấp độ diễn biến của dịch, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Người dân hoàn toàn có thể yên tâm khi đến khám, chữa bệnh.

Trần Minh

Tags Yên Bái bệnh viện dịch bệnh Covid-19 đo thân nhiệt kê khai y tế "mục tiêu kép”

Các tin khác

Trung tâm Y tế huyện Văn Yên vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho bé gái bị thủng trực tràng do không may ngã vào gốc cây.

Các cơ quan đại diện đã đón hơn 3.500 người Việt sơ tán khỏi vùng chiến sự Ukraine.

Chuyến bay chở 283 người Việt Nam sơ tán khỏi vùng chiến sự ở Ukraine dự kiến hạ cánh tại sân bay Nội Bài vào trưa nay, ngày 8/3.

Nhiều người tự test Covid-19 dương tính tới xin quyết định cách ly, Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH tại phường Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội), chiều 28/2.

Lao động điều trị tại nhà có thể dùng giấy xác nhận hoàn thành cách ly hoặc kết quả xét nghiệm Covid-19 làm hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), nếu đề xuất của Bộ Y tế được thông qua.

Huấn luyện dân quân, tự vệ tại huyện Yên Bình.

Vừa qua, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã phát động Phong trào thi đua "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm” trong toàn quân. Trọng tâm của phong trào gồm 2 nội dung chính là: "Đẩy mạnh thi đua, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện khâu đột phá về huấn luyện, diễn tập” và "Tập trung thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục