Yên Bái nhân rộng các mô hình giữ sạch đồng ruộng

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/3/2022 | 7:35:58 AM

YênBái - Anh Nguyễn Minh Tuyên - nông dân xã Việt Thành cho biết: "Mấy năm trước, gia đình nuôi cá nhưng không hiểu sao cá nấm, bệnh chết nhiều. Đến khi cán bộ vào cuộc tìm hiểu thì mới biết là do những chai, lọ thuốc trừ sâu chúng tôi vứt ở các mương trạch làm ô nhiễm nguồn nước, gây thiệt hại kinh tế của chính bản thân. Giờ đây, tôi đã thay đổi, không chỉ thu gom rác thải nông nghiệp đúng chỗ mà còn thu xếp gọn gàng và xử lý đồng ruộng sau mỗi vụ thu hoạch”.

Nông dân trong tỉnh đã bước đầu hình thành thói quen thu gom rác thải nông nghiệp nguy hại vào các bể chứa tại đồng ruộng.
Nông dân trong tỉnh đã bước đầu hình thành thói quen thu gom rác thải nông nghiệp nguy hại vào các bể chứa tại đồng ruộng.

Nhận thức được tính nguy hại của rác thải nông nghiệp với môi trường và sức khỏe của con người, nhiều địa phương trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức của nhân dân trong việc thu gom, xử lý chai lọ hóa chất, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau khi sử dụng, góp phần tích cực bảo vệ môi trường nông thôn.

Từ năm 2015 đến nay, huyện Trấn Yên đã huy động nội lực xây dựng trên 1.000 bể chứa rác thải nội đồng, đảm bảo 3 ha lúa/bể, 10 ha cây trồng lâu năm/ bể, đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom rác thải nông nghiệp tập kết về bể chứa, tuyệt đối không thải ra môi trường. 

Anh Nguyễn Minh Tuyên - nông dân xã Việt Thành cho biết: "Mấy năm trước, gia đình nuôi cá nhưng không hiểu sao cá nấm, bệnh chết nhiều. Đến khi cán bộ vào cuộc tìm hiểu thì mới biết là do những chai, lọ thuốc trừ sâu chúng tôi vứt ở các mương trạch làm ô nhiễm nguồn nước, gây thiệt hại kinh tế của chính bản thân. Giờ đây, tôi đã thay đổi, không chỉ thu gom rác thải nông nghiệp đúng chỗ mà còn thu xếp gọn gàng và xử lý đồng ruộng sau mỗi vụ thu hoạch”. 

Năm 2021, huyện Trấn Yên cũng đã bố trí kinh phí để hợp đồng với Công ty TNHH Môi trường Phú Hà có trụ sở tại tỉnh Phú Thọ để tiến hành thu gom, vận chuyển và xử lý theo đúng quy định, được nhân dân nhiệt tình ủng hộ, nhanh chóng phân loại, tập kết tại 1 điểm để Công ty dễ dàng vận chuyển, xử lý theo quy định. 

Tại thị xã Nghĩa Lộ, Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ cũng đã phát động Phong trào "Vệ sinh môi trường đồng ruộng” bằng cách tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng các bể chứa rác thải nội đồng. Đến hiện tại, 100% các xã, phường đã tham gia triển khai phong trào này với hàng trăm bể chứa rác thải nội đồng được xây dựng. 

Ông Hà Đức Thuy - Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Để có vốn xây dựng công trình, các cấp hội đã trích 1 phần quỹ Hội, vận động chính quyền hỗ trợ để nhân dân chỉ còn phải đóng góp từ 30 - 40%. Bên cạnh đó, các cấp hội còn tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi thói quen sản xuất, tích cực tham gia thu gom rác thải nông nghiệp về địa điểm tập kết theo quy định để xử lý. Nếu hộ dân nào vi phạm sẽ bị phạt vệ sinh lại đồng ruộng và nhắc nhở, khiển trách trước cuộc họp của chi hội. Hội cũng đã đề nghị Công ty Môi trường đô thị giúp đỡ vận chuyển rác thải này về bãi rác xử lý theo quy định”. 

Có thể thấy, trong thời gian qua, công tác thu gom, xử lý bao bì, chai lọ các loại hóa chất, thuốc BVTV trong nông nghiệp được nhiều địa phương quan tâm thực hiện. Hoạt động này cũng đã được lồng ghép và là một trong những tiêu chí đánh giá việc thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. 

Qua hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương đã chỉ đạo và hướng dẫn người dân thực hiện việc xử lý sơ bộ, phân loại và lưu giữ loại chất thải này. Phần lớn các địa phương đã đầu tư hệ thống bể chứa tại các khu vực canh tác nông nghiệp. Một số địa phương đã ký hợp đồng với các đơn vị chức năng vận chuyển, xử lý theo quy định. Tuy nhiên, bên cạnh các địa phương làm tốt, việc xử lý chất thải này vẫn còn chưa đồng bộ, triệt để. 

Để cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, công tác thu gom chất thải nguy hại nông nghiệp cần được đẩy mạnh hơn nữa. Theo đó, các địa phương cần tiếp tục nhân rộng các mô hình giữ sạch đồng ruộng; tăng cường tuyên truyền, củng cố thêm kiến thức, hướng dẫn người dân phân loại rác thải ngay từ đầu nguồn để giảm thiểu tình trạng ùn ứ hay vứt rác thải nông nghiệp nguy hại bừa bãi; đặc biệt quan tâm đến việc huy động nguồn kinh phí cho công tác thu gom, xử lý rác thải nguy hại, xây dựng thêm nhiều bể chứa rác đạt chất lượng, nhất là ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. 

Hoài Anh

Tags Yên Bái đồng ruộng rác thải nông nghiệp môi trường nông thôn

Các tin khác
Một phiên tòa xét xử do Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên tổ chức.

Năm 2021, Tòa án nhân dân huyện Trấn Yên đã thụ lý 232 vụ, việc; xét xử và giải quyết 179 vụ, việc, đạt tỷ lệ 77,16%.

Đoàn Thanh niên xã Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ ra mắt tổ tự quản về an ninh trật tự.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tăng cường chỉ đạo các cơ sở Đoàn phát động toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm ma túy; rà soát, nắm số lượng và tổ chức cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến; tạo sự chuyển biến về ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy (PCMT).

Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ thị trấn Nông trường Liên Sơn lần thứ IV, nhiệm kỳ 2021- 2026 ra mắt tại Đại hội.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các xã, thị trấn ở huyện Văn Chấn đã bám sát định hướng của cấp trên, chuẩn bị chu đáo các điều kiện và tổ chức thành công Đại hội Hội CTĐ nhiệm kỳ 2021- 2026.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp tổ chức 7 lớp xóa mù chữ cho trẻ em gái và phụ nữ dân tộc Mông từ 15 - 35 tuổi ở huyện Mù Cang Chải.

Trong khuôn khổ các hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII diễn ra từ 9/3-11/3/2022, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam đã phát động đợt thi đua đặc biệt với chủ đề “130 công trình, phần việc vượt khó, sáng tạo, hiệu quả chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục