“Đòn bảy” làm nên những đổi thay ở Đồng Tâm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/3/2022 | 7:39:01 AM

YênBái - Từ điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), nhờ phát huy hiệu quả mô hình tổ tự quản mà thôn Đồng Tâm, xã Mỹ Gia, huyện Yên Bình trở thành khu dân cư tiên tiến, dẫn đầu trong mọi phong trào hoạt động của địa phương, tạo “đòn bảy” quan trọng làm nên những đổi thay ở xã đặc biệt khó khăn này.

Các thành viên của Tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự xã Mỹ Gia, huyện Yên Bình tham gia sinh hoạt định kỳ hàng tháng.
Các thành viên của Tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự xã Mỹ Gia, huyện Yên Bình tham gia sinh hoạt định kỳ hàng tháng.

Đã thành thông lệ, cứ tối ngày 27 hàng tháng, các thành viên lại đến nhà ông Hoàng Văn Chương - Tổ trưởng Tổ nhân dân tự quản về ANTT để nghe cán bộ Công an xã tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước cũng như thông tin, thông báo những phương thức, thủ đoạn của tội phạm. 

Buổi họp mặt diễn ra trong bầu không khí cởi mở, chân tình, dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ. Đồng Tâm là thôn nghèo của xã Mỹ Gia, toàn thôn có hơn 100 hộ chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. 

Với địa hình nằm giáp ranh giữa 2 xã Cảm Nhân và Xuân Lai, trên địa bàn có doanh nghiệp khai thác khoáng sản thu hút người lao động nhiều nơi đổ về dẫn đến tình trạng trộm cắp và sử dụng trái phép chất ma túy trong thôn ngày càng gia tăng. 

Một số đối tượng tù tha, hưởng án treo có biểu hiện không chấp hành pháp luật ở địa phương, một số thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ không chấp hành khám tuyển nghĩa vụ quân sự, tụ tập chơi khuya, gây mất ANTT thôn xóm, làm cho người dân hoang mang.

Năm 2018, thực hiện hướng dẫn của Công an tỉnh về việc xây dựng mô hình "Tổ nhân dân tự quản về ANTT” trên địa bàn các xã, phường, thị trấn, Công an xã Mỹ Gia nhận thấy, đây là cơ hội để Đồng Tâm thoát ra khỏi tình trạng này. 

Qua khảo sát nắm chắc tình hình, Công an xã Mỹ Gia đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền lựa chọn thôn Đồng Tâm để triển khai xây dựng mô hình. Đến nay, tổ thu hút được 106 thành viên tham gia và nhận thức của người dân được nâng cao. 

Nhìn ngôi nhà xây khang trang thoáng mát của gia đình anh Hoàng Văn N. không ai nghĩ anh từng một thời lầm lỗi vì chơi bời cờ bạc, sử dụng trái phép chất ma túy, rồi rượu chè đánh đập vợ con. Sau nhiều lần được Công an xã mời lên làm việc và được các thành viên trong Tổ tự quản động viên, N. đã tự nhận ra việc làm sai trái của mình. 

Thay đổi từ suy nghĩ đến hành vi, anh chăm chỉ giúp đỡ vợ con làm ăn phát triển kinh tế và tự nguyện tham gia là thành viên Tổ tự quản. 

Giờ đây, anh trở thành hộ làm kinh tế giỏi của thôn, của xã. Hay như cháu H.N.Y, tuy mới 14 tuổi nhưng bị bạn bè xấu lôi kéo, rủ rê. Y. thường xuyên thực hiện hành vi bốc đầu xe máy trên đường. Đặc biệt, cậu còn mang theo ma túy dạng cần sa vào trường học. Nhà trường báo về địa phương, lực lượng Công an xã và Tổ tự quản đã đến tận gia đình gặp gỡ, răn đe, giáo dục và yêu cầu viết cam kết không tái phạm. Giờ, em trở thành cậu học trò ngoan ngoãn. 

Đặc biệt để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông, năm 2019,  các thành viên tổ tự quản ANTT thôn Đồng Tâm đã tự nguyện đóng góp gần 100 triệu đồng và hàng trăm công lao động để mua vật tư kéo đường điện thắp sáng. 

Thiếu tá Lê Duy Chinh - Trưởng Công an xã Mỹ Gia cho biết: "Thông qua hoạt động của mô hình, người dân đã cung cấp được rất nhiều nguồn tin có giá trị, giúp cho lực lượng Công an xã kịp thời điều tra xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn, góp phần tích cực thúc đẩy Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Từ mô hình tự quản này, giờ đây, Mỹ Gia đã nhân rộng được 10 mô hình tự quản; 11 mô hình đèn đường thắp sáng tại các khu dân cư với chiều dài hơn 10 km hoàn toàn bằng sức đóng góp của dân. Các tuyến đường liên thôn liên xóm được vệ sinh phong quang sạch đẹp, bà con lối xóm đoàn kết thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo”. 

Lê Phiên - Đức Thành

Tags an ninh trật tự Yên Bình dân tộc thiểu số

Các tin khác
Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Theo BHXH tỉnh Yên Bái, tính đến hết tháng 2/2022, toàn tỉnh có 22.345 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 5.865 người so với cùng kỳ năm 2021, bằng 70,04% kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Chiến sỹ dân quân huấn luyện kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK bài 1.

Ngày 24 - 3, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS huyện Trấn Yên tổ chức huấn luyện điểm dân quân tự vệ năm 2022.

Sau 5 ngày can thiệp, trẻ sơ sinh phình tĩnh mạch não đã bú mẹ tốt.

Sáng 24/3, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế cho biết, đơn vị vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật cứu sống một trẻ sơ sinh phình mạch não hiếm gặp. Hiện trẻ bú mẹ tốt và đã được xuất viện.

Đoàn viên, thanh niên xã Quy Mông, huyện Trấn Yên hướng dẫn người dân sử dụng phần mềm hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà.

Đoàn xã chú trọng thực hiện hiệu quả các phong trào, cuộc vận động do cấp trên phát động như hưởng ứng "Tháng thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, chiến dịch "Thanh niên tình nguyện hè”, "Ngày Chủ nhật xanh”, chương trình "Tình nguyện mùa đông”…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục