Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái tích cực tham gia ý kiến vào dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/4/2022 | 7:15:43 AM

YênBái - Tham gia phản biện xã hội Dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) (sửa đổi), thời gian qua, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tích cực chỉ đạo các cấp Hội tổ chức tuyên truyền, lấy ý kiến rộng rãi của cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.

Truyền thông về phòng, chống bạo lực gia đình được Hội Liên hiệp Phụ nữ Yên Bái quan tâm thực hiện.
Truyền thông về phòng, chống bạo lực gia đình được Hội Liên hiệp Phụ nữ Yên Bái quan tâm thực hiện.

Luật PCBLGĐ được Quốc hội khóa XII thông qua ngày 21/11/2007, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2008. Dự thảo Luật PCBLGĐ (sửa đổi) gồm 6 chương, 62 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 42 điều, xây dựng mới 17 điều; bỏ 3 điều; so với Luật hiện hành tăng 16 điều. 

Nội dung Dự thảo tập trung vào 3 nội dung chính trong các chính sách đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết số 178/NQ-CP ngày 12/12/2020, bao gồm: các biện pháp phòng ngừa BLGĐ, tăng cường bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân BLGĐ; cơ chế phối hợp và các điều kiện bảo đảm để thực hiện công tác PCBLGĐ; khuyến khích xã hội hóa công tác PCBLGĐ.

Trong chỉ đạo tham gia phản biện xã hội với dự thảo Luật này, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh chỉ đạo rõ các nội dung tham gia góp ý như: kiến nghị nội dung cần sửa đổi, hướng sửa đổi; những nội dung cần bổ sung mới hoặc đưa ra khỏi Dự thảo và lý do của các kiến nghị đó; những phát hiện về vấn đề lồng ghép giới trong Dự thảo Luật; bố cục và kỹ thuật xây dựng Luật. 

Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã nhấn mạnh, đây là nội dung hết sức quan trọng cần có sự tích cực tham gia, góp ý của đông đảo các hội viên và đề nghị các cấp Hội nghiêm túc triển khai. 

Để tham gia góp ý vào Dự thảo Luật, Ban Chấp hành Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức hội nghị triển khai, thực hiện việc lấy ý kiến của cán bộ, hội viên vào Dự thảo Luật đến 100% ủy viên Ban Chấp hành và các chủ tịch, phó chủ tịch hội LHPN xã, phường, đơn vị trực thuộc; chi trưởng, chi phó phụ nữ cơ sở. 

Chị Nguyễn Thị Lý - Chủ tịch Hội LHPN thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Quán triệt nội dung dự thảo Luật PCBLGĐ (sửa đổi), Ban Chấp hành Hội LHPN thị xã triển khai đến cán bộ, hội viên nội dung tập trung vào các lĩnh vực liên quan đến quyền và lợi ích của phụ nữ, trẻ em. Việc triển khai lấy ý kiến của cán bộ, hội viên tiến hành công khai, dân chủ, chặt chẽ, đảm bảo tiến độ thời gian và chất lượng. Qua đó, tổ chức triển khai lấy ý kiến tại 100% chi hội; trong đó, tỷ lệ hội viên phụ nữ tham gia đạt trên 85%”. 

Qua nghiên cứu, hầu hết các ý kiến đều nhất trí với Dự thảo Luật PCBLGĐ (sửa đổi). Những điểm mới được bổ sung, phát triển trong sửa đổi Luật PCBLGĐ trên cơ sở kế thừa Luật PCBLGĐ năm 2007 và có sự khẳng định, làm rõ hơn những nội dung cơ bản so với Luật hiện hành được cán bộ, hội viên thể hiện sự đồng tình, nhất trí cao. 

Các cán bộ, hội viên cho rằng, Dự thảo Luật PCBLGĐ (sửa đổi) có sự điều chỉnh, bổ sung khá chi tiết, đầy đủ, nhiều điểm mới sát với tình hình thực tế hiện nay, tuy nhiên, cũng còn một số vấn đề Dự thảo Luật cần xem xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp hơn. 

Theo đó, cán bộ, hội viên phụ nữ thị xã Nghĩa Lộ đã tham gia góp ý đề nghị bổ sung một số nội dung như: các điều kiện đảm bảo cho người bị BLGĐ; quy định rõ hình thức răn đe, xử lý người gây bạo lực gắn với các quy định trong Luật; cần nâng cao vai trò và trách nhiệm của công an trong việc phối hợp xử lý các vụ việc bạo lực gia đình; việc áp dụng các biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn cần đảm bảo tính logic, phù hợp hơn; đánh giá hoạt động của "Địa chỉ tin cậy ở cộng đồng dân cư”.

Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Văn Yên cũng nhanh chóng triển khai đến 25/25 cơ sở Hội tổ chức nghiên cứu, tuyên truyền, lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện. 

Trong Ban Chấp hành Hội LHPN huyện, các đồng chí ủy viên đã nghiêm túc nghiên cứu Dự thảo Luật, qua đó có 3 ý kiến đề nghị bổ sung, liên quan đến việc cần làm rõ khái niệm, biểu hiện, tính chất và mức độ của các hành vi của BLGĐ; bổ sung thêm biện pháp cụ thể để phòng ngừa BLGĐ; cần quy định rõ người ra khỏi nhà khi có BLGĐ xảy ra là người có hành vi BLGĐ và phải đưa vào cơ sở cách ly để mang tính răn đe. 

Tại các cơ sở Hội trên địa bàn huyện Văn Yên, đã tổ chức họp trực tiếp và xin ý kiến gián tiếp thông qua nhóm Zalo của Hội cơ sở lấy ý kiến tại 172/172 chi hội. Đa số nhất trí với Dự thảo Luật, trong đó có 2 ý kiến đề nghị bổ sung liên quan đến hành vi được xem là BLGĐ và chế độ khen thưởng, đền bù thiệt hại cho những người tham gia công tác PCBLGĐ.

Nghiêm túc triển khai nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện Văn Chấn cũng đã tích cực triển khai việc lấy ý kiến đóng góp tham gia vào Dự thảo Luật tới 24 hội LHPN xã, thị trấn và Hội LHPN Công an huyện, qua đó nhận được nhiều ý kiến tham gia góp ý của cán bộ, hội viên liên quan đến Điều 16, Điều 33 trong dự thảo Luật. Những vấn đề lồng ghép giới như trong Dự thảo, bố cục và kỹ thuật xây dựng Luật đều được cán bộ, hội viên hoàn toàn nhất trí.

Việc nhanh chóng, tích cực triển khai lấy ý kiến tham gia của đông đảo cán bộ, hội viên vào Dự thảo Luật PCBLGĐ (sửa đổi) trong các cấp Hội cùng những ý kiến đóng góp cụ thể cho thấy sự quan tâm và tinh thần trách nhiệm tới Dự thảo Luật cũng như vấn đề PCBLGĐ hiện nay của cán bộ, hội viên và nhằm thực hiện tốt chức năng phản biện xã hội của tổ chức Hội. 

Thu Hạnh

Tags bạo lực gia đình tham gia ý kiến Phụ nữ tỉnh Nghĩa Lộ Văn Yên

Các tin khác
Đoàn viên thanh niên phường Đồng Tâm tham gia dọn dẹp vệ sinh đường phố, góp phần xây dựng một môi trường sống sáng, xanh, sạch, đẹp.

Hướng tới sự phát triển bền vững cho cuộc sống cộng đồng, những năm qua, tuổi trẻ phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái triển khai nhiều hoạt động thiết thực, góp phần giảm thiểu tác động của con người đến môi trường tự nhiên, xây dựng môi trường sống sáng, xanh, sạch, đẹp...

Cán bộ, công chức Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện Yên Bình hỗ trợ và trồng giúp gia đình chị Lý Thị Hiền ở thôn Ngòi Ngù, xã Bảo Ái 3.000 cây quế.

Năm 2022, huyện Yên Bình phấn đấu giảm 4,38% hộ nghèo, tương đương 1.326 hộ nghèo trở lên.

Các đại biểu tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội CCB Công ty Điện lực Yên Bái khóa III, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Ngày 27/4, Hội Cựu chiến binh (CCB) Công ty Điện lực Yên Bái tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2022-2027.

Ban Chấp hành Chi đoàn Sở VH-TT&DL lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 ra mắt Đại hội.

Chiều 27/4, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027 đã được tổ chức thành công tốt đẹp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục