Hơn 5 năm qua, trên địa bàn huyện, các cơ quan chức năng đã tiếp gần 3.600 lượt công dân, tiếp nhận 1.787 đơn/1.773 vụ việc, giải quyết 1.678/1.678 đơn kiến nghị, phản ánh theo thẩm quyền, đạt tỷ lệ 100%.
Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, KNTC đã từng bước đi vào nền nếp; các vụ việc kiến nghị, phản ánh đã được tập trung xem xét và tổ chức đối thoại giải quyết dứt điểm kịp thời, thấu đáo, đúng quy định, được người dân đồng tình ủng hộ, không để xảy ra phức tạp, hình thành "điểm nóng”, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC, kiến nghị, phản ánh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: số vụ việc giải quyết (lần đầu) kết quả giải quyết còn chậm; quy trình chưa đảm bảo, có việc giải quyết không triệt để, thiếu kiên quyết; còn tình trạng nể nang, ngại va chạm, đùn đẩy lên cấp trên…
Nguyên nhân chủ yếu là do công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức và trách nhiệm thực hiện pháp luật cho cán bộ, đảng viên, công chức và công dân hình thức chưa phong phú, hiệu quả chưa cao; một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, trước hết là người đứng đầu chưa nêu cao vai trò, trách nhiệm cá nhân đối với công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư dẫn đến việc giải quyết các vụ việc tại cơ sở chưa tạo được niềm tin của người dân.
Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng, phòng, ban và UBND cấp xã có thời điểm, có việc chưa kịp thời, thiếu chặt chẽ; công tác quản lý tài nguyên môi trường, quy hoạch đất đai ở một số nơi chưa tốt, số vụ việc tranh chấp đất đai, nguồn nước ngày một gia tăng.
Thời gian tới, với chủ trương khai thác tiềm năng lợi thế cho sự phát triển, cùng với những giải pháp thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển du lịch, nhiều dự án sẽ được triển khai trên địa bàn huyện là thời cơ và thuận lợi nhưng cũng có không ít khó khăn và thách thức, dự báo sẽ tiềm ẩn phát sinh đơn thư, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, chế độ chính sách, nguồn nước… Bởi vậy, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC, kiến nghị, phản ánh tiếp tục được Huyện ủy Mù Cang Chải quan tâm chỉ đạo thực hiện.
Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm của người đứng đầu phải trực tiếp thực hiện.
Ban Thường vụ Huyện Mù Cang Chải cũng đã ban hành Chỉ thị số 20 ngày 21/3/2022 về việc tăng cường, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, KNTC, kiến nghị, phản ảnh.
Chỉ thị yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền huyện, xã, thị trấn; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ liên quan; chú trọng và làm tốt công tác định hướng tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội; nắm chắc diễn biến, dự báo tình hình phát sinh KNTC, phản ánh, kiến nghị ngay từ cơ sở; thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư, KNTC, kiến nghị, phản ánh theo quy định, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh, không để phát sinh vụ việc phức tạp, hạn chế thấp nhất tình trạng KNTC, kiến nghị, phản ánh đông người, vượt cấp; chấm dứt tình trạng né tránh, ngại va chạm trong giải quyết đơn thư…
Đây cũng sẽ là cơ sở để chấn chỉnh, khắc phục tồn tại và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả của công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn huyện, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.
Thu Hạnh