Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Nghĩa Lộ đảm bảo đúng đối tượng, tránh lợi dụng chính sách

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/5/2022 | 1:40:48 PM

YênBái - Sau khi Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ ban hành, trên cơ sở kế hoạch của Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Yên Bái giao, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai thực hiện theo lĩnh vực được giao.

Phiên giao dịch lưu động của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ tại phường Tân An.
Phiên giao dịch lưu động của Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ tại phường Tân An.

Mục tiêu đơn vị đề ra là triển khai các chính sách tín dụng ưu đãi kịp thời, đồng bộ, hiệu quả, đúng đối tượng nhằm hỗ trợ hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế.

Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã đã chủ động tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH thị xã chỉ đạo các ban, ngành, UBND các xã, phường tập trung rà soát các đối tượng đủ điều kiện có nhu cầu vay vốn được tiếp cận kịp thời nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ nhằm ổn định kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, đặc biệt là các đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. 

Đơn vị phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác ở cơ sở tích cực tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, mục tiêu, ý nghĩa và các quy định của chương trình thông qua tờ rơi, các buổi họp thôn bản, hệ thống loa truyền thanh xã, phường để người dân nắm bắt, đăng ký nhu cầu vay vốn. 

Các tổ chức hội đoàn thể nhận ủy thác thị xã đã chỉ đạo các hội ủy thác xã, phường phối hợp với Ngân hàng CSXH thị xã tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng để người dân nắm bắt, đăng ký; các khu dân cư tổ chức bình xét đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng... Đồng thời, các tổ chức hội ủy thác kết hợp với tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) giám sát sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, hiệu quả. 

Ông Hà Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Thạch Lương cho biết: "UBND xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết 11 của Chính phủ đến nhân dân. Bên cạnh đó, UBND xã chỉ đạo các tổ chức hội nhận ủy thác, trưởng thôn, bản phối hợp với các tổ trưởng tổ TK&VV khảo sát nhu cầu vay vốn của nhân dân tại các thôn, bản để xác định nhu cầu vay vốn và đăng ký nguồn vốn xin vay kịp thời, đúng hướng dẫn. Nghị quyết 11 là một chủ trương lớn, đúng đắn, kịp thời của Nhà nước, được nhân dân ủng hộ và chờ đón, góp phần thúc đẩy, phục hồi kinh tế, đặc biệt đối với các lao động địa phương đi lao động tại các khu công nghiệp, các địa phương khác bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 trở về quê hương với mong muốn ổn định làm ăn, phát triển kinh tế lâu dài tại địa phương nhưng còn thiếu vốn”. 

Đến thời điểm hiện nay, Ngân hàng CSXH thị xã đã tiến hành giải ngân theo Nghị quyết 11 gồm: giải quyết việc làm 2,350 tỷ đồng cho 39 người lao động; học sinh, sinh viên mua máy tính 160 triệu đồng cho 16 học sinh các cấp. 

Chị Bùi Thúy Xuyên ở thôn Co Hả, xã Thạch Lương cho biết: "Vợ chồng tôi có 1 con học cấp 1, 1 con học cấp 2 nhưng chỉ có 1 chiếc điện thoại thông minh nên học trực tuyến nhiều lúc rất bất tiện khi phải học cùng giờ. Vợ chồng tôi định mua thêm 1 chiếc máy tính nhưng vẫn chưa làm được. Được tuyên truyền về việc cho vay đối với học sinh, sinh viên để mua máy tính, thiết bị học tập trực tuyến và trang trải chi phí học tập, gia đình đã đăng ký xin vay và được Tổ TK&VV thôn bình xét cho vay với số tiền 10 triệu đồng. Khi làm hồ sơ vay vốn, tôi được Tổ TK&VV thôn, Hội Phụ nữ xã và cán bộ Ngân hàng CSXH thị xã hướng dẫn cụ thể, thuận lợi, nhanh chóng. Tôi đã mua 1 bộ máy tính để bàn cho các con có điều kiện học tập tốt hơn”. 

Quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 11, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ xác định không để hộ dân nào đủ điều kiện vay vốn và có nhu cầu vay vốn mà không được thụ hưởng nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Đảm bảo nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng, hiệu quả, tránh việc lợi dụng, trục lợi chính sách, Phòng Giao dịch đã chủ động, kịp thời làm tốt công tác tham mưu cho cấp trên chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành liên quan phối hợp với đơn vị để tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định. 

Ông Phạm Tuấn Vinh - Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Đơn vị đã có văn bản đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã, 4 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác tham gia tuyên truyền, phổ biến về Nghị quyết 11; phối hợp giám sát và chỉ đạo Ủy ban MTTQ các xã, phường tuyên truyền, giám sát việc thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi theo Nghị quyết 11 đảm bảo đúng đối tượng, hiệu quả, công khai, minh bạch, tránh lợi dụng chính sách”.

Nguyễn Thơm

Tags Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Nghĩa Lộ Covid-19 hộ nghèo công khai minh bạch

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Mù Cang Chải thường xuyên nắm bắt tình hình ở cơ sở để kịp thời xử lý những mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở.

Trong 5 năm qua (2019 - 2024), toàn huyện Mù Cang Chải đã tiếp nhận 849 vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai, hôn nhân và gia đình..., trong đó hòa giải thành công 818 vụ việc.

Huyện Trạm Tấu đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong trường học.

Phòng Tư pháp huyện Trạm Tấu đã phối hợp đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) như: đẩy mạnh thông tin pháp luật trên các trang thông tin điện tử và hệ thống loa phát thanh ở cơ sở, các cuộc thi, tọa đàm, giao lưu, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý…, góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật cho người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Văn Chấn trao tiền hỗ trợ cho hộ nghèo làm nhà ở.

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Văn Chấn đã tăng cường củng cố tổ chức Hội cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật phòng, chống mua bán người cho hội viên.

Những năm gần đây, các địa phương, ngành chức năng trong tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, góp phần xây dựng xã hội văn minh, an toàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục