Văn Yên: Chuyển biến mạnh về nhận thức từ sản xuất đến tiêu dùng

  • Cập nhật: Thứ hai, 30/5/2022 | 1:50:14 PM

YênBái - Với nhiệm vụ được phân công, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Văn Yên đã tham mưu với UBND huyện và phối hợp với các phòng, ban chuyên môn, xã, thị trấn lồng ghép trong các cuộc họp đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021- 2025 đến toàn thể nhân dân với nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp.

Lãnh đạo huyện Văn Yên tham quan các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ vỏ quế tại địa phương.
Lãnh đạo huyện Văn Yên tham quan các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ vỏ quế tại địa phương.

Theo đó, các ban, ngành, xã, thị trấn đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, vận động để người tiêu dùng (NTD) thay đổi tư duy, nhận thức đối với hàng Việt. Đồng thời biết, hiểu, đánh giá đúng chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; khuyến khích, định hướng NTD tích cực sử dụng hàng Việt; tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp (DN), người sản xuất nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, lợi ích về việc nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi NTD, từng bước xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam không chỉ tại thị trường địa phương mà cả trong nước, thế giới.

Ngoài ra, với mục tiêu đưa hàng Việt, nhất là các nông sản đặc sản và chất lượng đến gần hơn với NTD, cùng với phối hợp quảng bá, đưa các sản phẩm đến các phiên chợ quê để giới thiệu, huyện còn tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, hướng dẫn NTD cách nhận biết hàng giả, hàng kém chất lượng... 

Cùng đó, năm 2020, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương đã phối hợp với huyện khai trương điểm giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại hợp tác xã (HTX) Quế Văn Yên thuộc tổ dân phố 6, thị trấn Mậu A. Đây là điểm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa an toàn, chất lượng, mang tính đặc hữu của Yên Bái; trong đó, có 5 sản phẩm OCOP của nhiều DN, HTX trên địa bàn tỉnh.

Cùng với tuyên truyền, huyện đã chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa của DN, HTX, hộ sản xuất, kinh doanh. Qua đó, chất lượng nhiều sản phẩm công nghiệp, nông - lâm nghiệp địa phương được nâng lên rõ rệt. Điển hình như: nước rửa chén tinh dầu quế; nước lau sàn tinh dầu quế; trà quế; Quế phát Hương quế Văn Yên, Quế Phát tinh dầu quế; Chuối tiến vua Yên Hợp... 

Hết năm 2021, huyện có 27 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 - 4 sao và tiếp tục củng cố các sản phẩm đã được đánh giá xếp hạng từ 3 sao trở lên với mục tiêu hết năm 2025 có ít nhất 40 sản phẩm OCOP; trong đó, có một sản phẩm trở lên đạt 5 sao; có từ 5 sản phẩm OCOP trở lên được xuất khẩu ra nước ngoài.

Trong quản lý, huyện tập trung xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc; sử dụng "Quy trình xác thực chống hàng giả” vào quản trị DN, minh bạch quá trình hình thành và kết nối cung cầu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho các sản phẩm, nhất là sản phẩm OCOP; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP; hình thành các sàn thương mại điện tử quy mô lớn, các kênh bán hàng trực tuyến, bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), quảng bá trên mạng xã hội Facebook, Zalo...

Đối với kinh doanh, tiêu dùng, tập trung tuyên truyền các tổ chức, cá nhân làm dịch vụ kinh doanh, bán buôn, bán lẻ hàng hóa, nhu yếu phẩm và các kênh phân phối truyền thống như chợ, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn nâng cao ý thức, trách nhiệm với cộng đồng, sản phẩm, hàng hóa để xây dựng thị trường lành mạnh, ưu tiên cho các sản phẩm là hàng Việt Nam, hàng địa phương như: các loại rau, củ, quả, vật nuôi. 

Đồng thời, khuyến cáo NTD nâng cao nhận thức về sản phẩm, không ham rẻ hay chạy đua theo phong trào sử dụng hàng nhãn mác nước ngoài để tiếp tay cho hàng nhái, hàng giả, hàng hết hạn, kém chất lượng. 

Để CVĐ ngày càng thiết thực, hiệu quả, cùng với đẩy mạnh truyền thông nâng cao ý thức, nhận thức cho mọi người dân, huyện tiếp tục chủ trương tăng cường sự phối hợp giữa quản lý, sản xuất, phân phối và tiêu dùng để hàng Việt, hàng tại chỗ, hàng chất lượng đến được tay NTD với giá thành hợp lý, nâng cao sức cạnh tranh. 

A Mua

Tags Văn Yên sản xuất tiêu dùng “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sản phẩm OCOP

Các tin khác
Một con phố ở Hà Nội ngập nặng sau cơn mưa chiều 29/5.

Từ ngày 30 đến ngày 31/5, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm/đợt, có nơi trên 120mm/đợt.

Ông Nguyễn Văn Quỳnh - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Việt Thành, huyện Trấn Yên đã xây dựng thành công thương hiệu

Toàn tỉnh hiện có trên 84.000 hội viên người cao tuổi (NCT), trong đó có hàng chục nghìn người là đảng viên, 4.344 NCT làm bí thư chi bộ, cán bộ mặt trận, trưởng thôn, bản, các đoàn thể chính trị - xã hội; 715 NCT làm chủ doanh nghiệp, trang trại.

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Yên Bái thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị.

Hiện nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Yên Bái có 3.520 đoàn viên, sinh hoạt tại 142 công đoàn cơ sở (CĐCS).Thời gian qua, các cấp công đoàn thành phố đã đặc biệt quan tâm tới nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Đoàn viên thanh niên xã Khao Mang tình nguyện giúp nhân dân trong xã khai hoang ruộng bậc thang.

Nổi bật trong các hoạt động của Đoàn xã là Phong trào thanh niên tình nguyện, với các hoạt động tham gia vệ sinh môi trường, tu sửa các tuyến đường giao thông nông thôn, giúp đỡ hộ gia đình khó khăn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục