Yên Bái hướng xuất khẩu lao động vào thị trường tiềm năng

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/6/2022 | 7:40:35 AM

YênBái - Sau thời gian 2 năm gián đoạn bởi dịch Covid-19, nhiều quốc gia đã bắt đầu mở cửa đón lao động nước ngoài trở lại làm việc. Nắm bắt cơ hội này, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển thị trường lao động ngoài nước, nhất là thị trường tiềm năng như Hàn Quốc, nhằm thúc đẩy chương trình xuất khẩu lao động (XKLĐ) gắn với mục tiêu giải quyết việc làm.

Người lao động được tư vấn, giới thiệu về thị trường lao động Hàn Quốc.
Người lao động được tư vấn, giới thiệu về thị trường lao động Hàn Quốc.

Anh Nguyễn Thành Hưng, ở xã Đại Đồng, huyện Yên Bình đi lao động tại Nhật Bản được gần 6 năm. Về nước, anh Hưng đăng ký khóa học tiếng Hàn với nguyện vọng được làm việc tại quốc gia này theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (gọi tắt là Chương trình EPS). 

Anh Nguyễn Thành Hưng cho biết: Tôi thấy XKLĐ là hướng giải quyết việc làm hiệu quả, mang lại nhu nhập cao cho người lao động (NLĐ). Bản thân tôi khi làm việc tại Nhật Bản, hàng tháng tôi đều gửi tiền về nên kinh tế gia đình cũng ổn định. Hết thời hạn lao động về nước, tôi cũng tiết kiệm được một khoản. Với mong muốn đi XKLĐ để tích lũy thêm vốn liếng, tôi tiếp tục tìm kiếm cơ hội việc làm tại đất nước Hàn Quốc. 

Còn anh Lê Đức Anh, xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái với 3 năm học trường chuyên nghiệp, ra trường đi làm được 2 năm nhưng không có biên chế tại cơ quan Nhà nước nên anh Đức Anh nghỉ việc, đi làm công nhân tại Thái Nguyên. Đồng lương công nhân thấp, chỉ đủ chi tiêu sinh hoạt cá nhân hàng tháng.

Qua tìm hiểu bạn bè và có người bà con đi Hàn Quốc làm việc, anh Đức Anh quyết định đi XKLĐ Hàn Quốc với hy vọng sau vài năm làm việc bên nước bạn sẽ tiết kiệm được ít vốn để tính chuyện lập nghiệp. Anh Đức Anh cân nhắc kỹ, đi XKLĐ qua kênh của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh có chi phí đúng quy định và quan trọng hơn là có cơ sở bảo đảm cho NLĐ.

Những năm qua, Hàn Quốc là thị trường lao động mà nhiều NLĐ Việt Nam nói chung và Yên Bái nói riêng hướng tới. Xứ sở kim chi là vùng đất hứa của nhiều NLĐ bởi các yếu tố: là nước có nền văn hóa, khí hậu… gần tương đồng với Việt Nam nên lao động làm việc sẽ thích nghi dễ dàng hơn. 

Ngoài ra, Hàn Quốc là nước phát triển nên có nhiều việc làm và cơ hội học hỏi, nâng cao tay nghề. Mức lương mà người đi XKLĐ Hàn Quốc nhận được khá cao, từ 35 - 50 triệu đồng/người/tháng tùy công việc, trong khi chi phí XKLĐ tại quốc gia này khá hợp lý so với các nước trong khu vực. 

Làm việc tại Hàn Quốc, NLĐ được pháp luật nước bạn bảo vệ và được hưởng những quyền lợi cơ bản bình đẳng như những lao động bản xứ. 

Bên cạnh đó, Hàn Quốc là quốc gia có nhiều kênh, chương trình để NLĐ lựa chọn khi XKLĐ. Cụ thể như Chương trình EPS, Chương trình phối hợp giữa Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam và chỉ duy nhất Trung tâm Lao động ngoài nước được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội giao nhiệm vụ được phép làm Chương trình, vì thế có thể đảm bảo uy tín. 

Tuy nhiên, NLĐ đi XKLĐ theo Chương trình EPS phải đạt yêu cầu về tiếng Hàn và đáp ứng các điều kiện theo quy định. Chương trình EPS có tỷ lệ chọi rất cao, có thể lên đến 1/20, trong khi chỉ tiêu mỗi năm của Hàn Quốc cho lao động Việt Nam khoảng 3.000 người. 

Tuy nhiên, XKLĐ Hàn Quốc còn có Chương trình Visa kỹ thuật, nhưng yêu cầu của Chương trình này cũng khá cao, NLĐ phải có bằng cao đẳng, đại học… Đây là cái khó đối với lao động muốn XKLĐ tại đất nước này, nhất là đối với lao động trên địa bàn tỉnh hiện nay. 

Ngoài hai kênh trên, NLĐ có thêm một kênh sang Hàn Quốc theo con đường vừa học vừa làm…

Từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã giới thiệu các doanh nghiệp đến địa phương trên địa bàn tỉnh để tuyển NLĐ đi làm việc ở nước ngoài. Đã có gần 20 lao động đã xuất cảnh chủ yếu sang làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan...                                                                                
Thu Hiền

Tags lao động nông thôn Yên Bái xuất khẩu lao động giải quyết việc làm

Các tin khác
Chi đoàn Sở TT&TT và Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT trao tặng 12 máy tính, 2 máy chiếu, 70 suất quà cho Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Phan Thanh (Lục Yên).

Ngày 18 và 19/6, Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ TT&TT tổ chức chương trình tình nguyện Mùa hè xanh vì cuộc sống cộng đồng và chuyển đổi số tại xã Phan Thanh, huyện Lục Yên.

Công an xã Túc Đán kết hợp lực lượng kiểm lâm tuyên truyền người dân nâng cao ý thức trong khai thác, quản lý và bảo vệ rừng.

Hơn 10 năm là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), được Bộ Công an đưa vào diện theo dõi, quản lý, thế nhưng chỉ sau hơn một năm các đồng chí công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã đã góp phần tạo ra luồng gió mới tại xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái, làm thay đổi cả trong nhận thức và hành động của quần chúng nhân dân, cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đây.

Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy trao tặng vật tư, hỗ trợ con giống vật nuôi cho các hộ gia đình nghèo thoát nghèo của xã Tân Nguyên.

Ngày 19/6, Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức đoàn công tác do đồng chí Bùi Thị Hằng Nga - Chủ tịch Công đoàn, Phó Chánh Văn phòng dẫn đầu đến làm việc với xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình. Cùng đi có lãnh đạo các phòng thuộc Văn phòng Tỉnh ủy…

Lực lượng dân quân tự vệ huyện Yên Bình tham gia huấn luyện bắn đạn thật trong Diễn tập Khu vực phòng thủ huyện năm 2021.

Thời gian qua, lực lượng công an và quân sự huyện Yên Bình đã chủ động phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc phòng - an ninh mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân giao phó, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân (QPTD), an ninh nhân dân (ANND) vững mạnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục