Để Methadone thực sự là loại thuốc “hướng thiện”

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/6/2022 | 7:36:13 AM

YênBái - Giải quyết vấn đề người nghiện chất ma túy, thời gian qua, Yên Bái đã áp dụng rất nhiều biện pháp, trong đó có việc cung cấp Methadone cho người nghiện. Hiện nay, toàn tỉnh có 990 bệnh nhân đang điều trị Methadone.

Bệnh nhân uống Methadone tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Bệnh nhân uống Methadone tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.


Nhờ thứ thuốc Methadone, nhiều người đã tìm lại được chính mình trong cuộc sống, ổn định sức khỏe, tham gia lao động sản xuất, kinh doanh, góp phần quan trọng giữ gìn hạnh phúc gia đình; bảo đảm an ninh trật tự địa phương; kìm chế và đẩy lùi tội phạm.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Yên Bái, hiện nay, toàn tỉnh có 990 bệnh nhân đang điều trị Methadone. CDC Yên Bái cũng chỉ ra rằng, số bệnh nhân điều trị Methadone thường xuyên thay đổi, đơn cử như: trong 6 tháng đầu năm 2022, có tới 113 bệnh nhân ra khỏi chương trình. Trong đó có 10 bệnh nhân đã bị công an bắt do các hành vi vi phạm pháp luật; tử vong 10 bệnh nhân, chuyển đi cơ sở điều trị khác 14 bệnh nhân, tự ý bỏ điều trị lên tới 86 bệnh nhân và chỉ có 9 bệnh nhân giảm liều, xin ra khỏi chương trình. 

Có lẽ, chỉ những gia đình, dòng họ nào có người mắc nghiện mới hiểu hết được tác hại của ma túy lớn đến nhường nào, đặc biệt là việc cai nghiện ma túy khó khăn tới đâu, từ đó ít nhiều thấy vui vì trong 6 tháng qua đã có 9 người nghiện giảm liều Methadone, xin ra khỏi chương trình. 

Tuy nhiên, ở góc độ thống kê, 9 người so với 990 bệnh nhân đang điều trị là quá nhỏ, xấp xỉ 1%; so với số bệnh nhân tự ý bỏ điều trị chỉ bằng gần 10% (9/86) một tỷ lệ quá thấp. Đặc biệt, qua 1.160 lần xét nghiệm, có tới 130 người dương tính với ma túy, điều đó đồng nghĩa với việc còn rất nhiều bệnh nhân vừa uống Methadone vừa sử dụng trái phép các chất ma túy.

Làm gì để phát huy hiệu quả của Methadone trong điều trị người nghiện ma túy là câu hỏi lớn cần giải đáp, để đây thực sự là liều thuốc "hướng thiện”? Lời giải là tiếp tục đẩy mạnh việc vận động, tuyên truyền để người nghiện đi điều trị; tạo mọi điều kiện thuận lợi, không kỳ thị với người mắc nghiện, đặc biệt là có cơ chế, chính sách giúp đỡ bệnh nhân điều trị Methadone có việc làm và điều kiện khác để vươn lên trong cuộc sống; cần mở rộng thêm các cơ sở điều trị, cung cấp Methadone cho người nghiện. 

Qua tìm hiểu, một bộ phận không nhỏ bệnh nhân bỏ điều trị Methadone là do đi lại quá xa, bệnh nhân D.M.T ở huyện Trấn Yên cho biết: "Mỗi ngày, tôi phải đi lại hơn 60 cây số để uống thuốc. Uống xong về đến nhà đã gần nửa buổi nên không giúp được nhiều việc cho gia đình, muốn đi làm thuê cũng khó vì không có ai thuê lao động nửa buổi. Chi phí xăng xe cũng là một khoản lớn với chúng tôi”. 

Được biết, bệnh nhân D.M.T là một người khá kiên trì trong điều trị Methadone, không ít bệnh nhân khác ở Y Can, Báo Đáp, Tân Đồng (huyện Trấn Yên) đã tự ý bỏ điều trị vì không thể đi lại được. 

Từ thực tiễn trên, ngành y tế cần nghiên cứu mở rộng các cơ sở cấp thuốc và điều trị cho người nghiện, đưa thuốc Methadone về các phòng khám khu vực, các trung tâm y tế… giúp bệnh nhân có điều kiện hơn trong việc tiếp cận Methadone, từ đó, mở rộng số người sử dụng thuốc thay thế. Trong khi đó, tình trạng vừa uống Methadone vừa sử dụng trái phép các chất ma túy luôn là vấn đề khá nan giải. 

Giải quyết vấn đề này, các cơ sở điều trị Methadone cần tuân thủ nghiêm quy định mỗi bệnh nhân xét nghiệm ít nhất 2 lần/tháng, đối với những trường hợp nghi ngờ thì xét nghiệm thêm. Khi phát hiện những trường hợp dương tính, cơ sở điều trị cần xử lý theo đúng quy định và thông báo ngay cho chính quyền và cơ quan công an xã, phường, nơi bệnh nhân cư trú để có biện pháp quản lý và áp dụng cai nghiện bắt buộc.

Sử dụng ma túy là vi phạm pháp luật, khi đã mắc nghiện thì tàn tạ cả về thể xác lẫn tinh thần. Gia đình có người nghiện sẽ luôn bất hòa và không thể nói là hạnh phúc, làng xóm có vài người nghiện là bất an. Những nhà tội phạm học đã chỉ ra rằng "Tội phạm ma túy là tội phạm của mọi loại hình tội phạm”, vì thế đừng sử dụng ma túy dù chỉ một lần!

Khoa học đã chứng minh, Methadone là chất tổng hợp dùng để điều trị cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện qua đường uống. Thuốc có tác dụng làm giảm sự lệ thuộc vào hêrôin và các chất dạng thuốc phiện khác, giảm hội chứng cai và giảm thèm nhớ thuốc. Methadone giúp người nghiện các dạng thuốc phiện giảm cảm giác thèm, giảm tần suất sử dụng và tiến tới ngừng sử dụng, giảm tử vong do sốc thuốc và giảm lây nhiễm HIV, viêm gan B, C và nhiều lợi ích khác. 

Các nghiên cứu cũng cho thấy, Methadone hoàn toàn không gây nghiện cho người sử dụng. Người sử dụng Methadone cũng như một bệnh mãn tính khác như cao huyết áp hay đái đường, phải sử dụng thuốc điều độ hàng ngày. 

Thời gian điều trị Methadone càng lâu thì càng tốt, để cho các tổn thương não do tác động của hêrôin dần dần hồi phục và giảm nguy cơ tái sử dụng ma túy bất hợp pháp. Về lâu dài, một số người có thể không cần thuốc nữa, họ thoát được ra khỏi ma túy, họ giảm dần liều đến khi họ hoàn toàn bình thường.


Tấn Đạt

Tags Yên Bái Methadone người nghiện

Các tin khác

Ngày 28/6, ngày Gia đình Việt Nam, chúng tôi tổ chức một cuộc thi nấu ăn cho các bạn trẻ. Nghe thì đơn giản nhưng qua đó phát hiện được nhiều điều về độ gắn kết các thành viên trong gia đình qua bữa ăn hằng ngày.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Đinh Khắc Đính - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao giải Nhất cho đội huyện Trấn Yên.

Ngày 28/6, Hội Nông dân (HND) tỉnh đã tổ chức Hội thi Nhà nông đua tài (NNĐT) tỉnh Yên Bái lần thứ VI -năm 2022.

Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều phong trào, cuộc vận động nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng và ý thức, trách nhiệm, động viên, hỗ trợ hội viên phụ nữ nâng cao chất lượng cuộc sống, nhất là, nội dung phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần xây dựng gia đình bình an, xã hội hạnh phúc.

Phần thi kỹ năng chăm sóc và giao tiếp với trẻ của Đội Mầm non Sơn Thịnh.

Vừa qua, tại xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn, Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Việt Nam tổ chức Trại hè chia sẻ hoạt động với chủ đề “Đánh thức tiềm năng não bộ” trong khuôn khổ Dự án “Phát triển trí tuệ cho tương lai tươi sáng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục