Hiệu quả của một câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

  • Cập nhật: Thứ ba, 12/7/2022 | 1:59:51 PM

YênBái - Quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, sức khỏe, hỗ trợ các thành viên về vốn, hướng dẫn kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt… là những hoạt động tích cực, có ý nghĩa thiết thực của Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB LTHTGN) của người cao tuổi (NCT) thôn 10, xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình.

Hoạt động giao lưu văn nghệ - thể thao của Câu lạc bộ.
Hoạt động giao lưu văn nghệ - thể thao của Câu lạc bộ.

Thành lập từ cuối năm 2019, đến nay CLB LTHTGN thôn 10, xã Cảm Nhân đã thu hút hơn 70 thành viên tham gia. Trong đó, hội viên NCT chiếm 50%, còn lại là đoàn viên thanh niên, hội viên hội phụ nữ, cựu chiến binh, nông dân. CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ vào ngày mùng 5 hằng tháng. 

Tại các buổi sinh hoạt, các thành viên CLB được truyền thông nhiều vấn đề bổ ích, thiết thực như: về quyền và lợi ích, các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT; chăm sóc, kiểm tra sức khỏe, nhận biết các bệnh thường gặp ở NCT và cách thức phòng ngừa; chia sẻ kiến thức khoa học - kỹ thuật, kinh nghiệm tăng gia sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi để phát triển kinh tế tăng thu nhập... 

Bên cạnh đó, CLB còn thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao với các địa phương lân cận. Bà Vũ Thị Ngọc Lan - Chủ nhiệm CLB LTHTGN thôn 10, xã Cảm Nhân chia sẻ: Mục đích thành lập CLB nhằm nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống, nhất là NCT thông qua sự gắn kết giữa các hội viên. Từ khi thành lập, CLB đã được các doanh nghiệp, ngành chức năng của huyện và của tỉnh hỗ trợ tiền mặt và nhiều thiết bị phục vụ hoạt động. 

Bên cạnh đó, Ban Chủ nhiệm đứng ra vay vốn từ doanh nghiệp với lãi xuất thấp giúp hội viên mua cây, con giống phát triển sản xuất. Để CLB hoạt động hiệu quả, Ban Chủ nhiệm xây dựng kế hoạch gồm 3 nhóm hoạt động và 8 nội dung, lĩnh vực liên quan đến công tác chăm sóc sức khỏe, phát triển kinh tế, văn hóa văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, thăm hỏi ốm đau, bệnh tật… 

Đồng thời, thống nhất đóng góp từ 500.000 - 700.000 đồng/người/năm, tạo nguồn quỹ hoạt động CLB và cho hội viên vay vốn phát triển kinh tế. CLB cũng đã lập nhóm Zalo kết nối thành viên, tạo thuận lợi trong việc triển khai nhiệm vụ…

Với cách tiếp cận liên thế hệ, dựa vào cộng đồng và tự giúp nhau, CLB LTHTGN thôn 10 luôn hướng tới mục tiêu tạo cơ hội cho người nghèo, cận nghèo và người thiệt thòi, nhất là NCT nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình và cộng đồng. Thông qua những hoạt động như: hỗ trợ hội viên tăng thu nhập; động viên tinh thần lúc hội viên ốm đau, hoạn nạn; giúp đỡ nhau dọn vệ sinh nhà ở, chuồng trại, sửa sang xây dựng nhà cửa; giúp nhau cây, con giống, ngày công trồng rừng và trong ngày mùa... tạo ra môi trường sinh hoạt bổ ích, thu hút ngày càng nhiều hội viên tham gia nhiệt tình, lan tỏa những việc làm tốt đẹp. 

Đơn cử, vào tháng 4/2022, gia đình hội viên CLB Nguyễn Khắc Kang có con trai bị tai nạn giao thông nghiêm trọng. Ban Chủ nhiệm CLB đã vận động hội viên và các tấm lòng hảo tâm, giúp đỡ gia đình được tổng số tiền 16.900.000 đồng, kịp thời giúp gia đình ông Kang chi trả một phần viện phí, đồng thời động viên gia đình vượt qua khó khăn.

Ông Lương Xuân Tứ - Trưởng ban Ban đại diện Hội NCT huyện Yên Bình cho biết: "Huyện Yên Bình hiện có 5 CLB LTHTGN tại các xã: Xuân Long, Ngọc Chấn, Cảm Nhân, Xuân Lai, Phú Thịnh với gần 300 thành viên tham gia. CLB LTHTGN thôn 10, xã Cảm Nhân là một điển hình trong công tác tổ chức xây dựng CLB, với quy chế hoạt động chặt chẽ, có quy định về biểu dương, khen thưởng và kỷ luật rõ ràng. 

Qua đó, hoạt động của CLB ngày càng hiệu quả, góp phần nâng cao mọi mặt đời sống cho các thành viên, nhất là NCT, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương vào lớp người "cây cao bóng cả”. Ban đại diện Hội NCT huyện Yên Bình xác định tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về cách làm của CLB thôn 10, để các CLB khác trên địa bàn học hỏi và nhân rộng thêm”. 

Với hoạt động ý nghĩa, thiết thực, CLB LTHTGN thôn 10, xã Cảm Nhân đã được nhận giấy khen của Hội NCT tỉnh Yên Bái và bằng khen của Trung ương Hội NCT Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức xây dựng CLB LTHTGN giai đoạn 2016 - 2022. 

Vũ Đồng

Tags Yên Bình văn nghệ thể thao câu lạc bộ liên thế hệ

Các tin khác
Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân T.T.H.L.

Ngày 11-7, Bệnh viện Quân y 175 (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin lần đầu tiên tiếp nhận điều trị bệnh nhân mắc bệnh lý ung thư hiếm gặp là ung thư hắc sắc tố vòm họng.

Ảnh minh họa.

Tại Hà Nội, cơ quan khí tượng dự báo mưa rào và dông khả năng xuất hiện, cục bộ có mưa to. Người dân đề phòng nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Lãnh đạo cơ quan Thanh tra tỉnh công bố quyết định thanh tra tại đơn vị được thanh tra.

Thanh tra tỉnh đã tổ chức 9 đoàn thanh tra tại 15 đơn vị, trong đó có 4 đoàn thanh tra chuyên đề việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm vắc-xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 tại 10 đơn vị, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh...

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ thăm hỏi, động viên hội viên có nhiều đóng góp trong xây dựng gia đình hạnh phúc.

Nhằm nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân, thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai xây dựng mô hình “Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc”. Năm 2022, thị xã có 129/129 tổ dân phố, thôn bản đăng ký xây dựng mô hình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục