Yên Bái: Để quyền lợi của người lao động được đảm bảo

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/7/2022 | 2:03:56 PM

YênBái - Xác định rõ Thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) là để tổ chức công đoàn thể hiện rõ nhất vai trò, đảm bảo những quyền lợi cao nhất cho người lao động (NLĐ) nên những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã đặc biệt quan tâm tới việc thương lượng và ký kết TƯLĐTT với những điều khoản có lợi hơn so với quy định của Luật Lao động.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố Yên Bái chúc mừng tổ chức công đoàn Trung tâm In và Kinh doanh tổng hợp Gia Long Đức Tiến trong lễ ký kết Thỏa ước lao động tập thể.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố Yên Bái chúc mừng tổ chức công đoàn Trung tâm In và Kinh doanh tổng hợp Gia Long Đức Tiến trong lễ ký kết Thỏa ước lao động tập thể.

Đồng chí Cù Thị Thu Thủy - Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết: "Đến tháng 6/2022, toàn tỉnh Yên Bái đã có 163 bản TƯLĐTT, có trên 9.000 người lao động tại các doanh nghiệp được hưởng quyền lợi cao hơn Luật Lao động quy định. Số doanh nghiệp ký kết TƯLĐTT chiếm 70% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, đạt 100% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao kế hoạch ký kết TƯLĐTT”. 

Có được kết quả đó là do LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở (CĐCS) triển khai thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT tại doanh nghiệp, đơn vị. Tổ chức công đoàn đã thể hiện rõ vai trò đại diện cho NLĐ trong đàm phán, ký kết với người sử dụng lao động; đảm bảo những quyền lợi cao nhất cho NLĐ. 

Các bản TƯLĐTT được ký kết công khai, minh bạch, dân chủ, phản ánh công bằng nhất cho lợi ích các bên. Qua đó, giúp doanh nghiệp tránh được các rủi ro khi xảy ra xung đột giữa người chủ sử dụng lao động và NLĐ. Đồng thời, nâng cao quyền lợi của NLĐ. 

Đồng chí Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh cho biết: "Từ đầu năm đến nay, các CĐCS thuộc Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã ký kết 5 bản TƯLĐTT. Đến thời điểm này, chúng tôi đã có 65% CĐCS đã ký kết TƯLĐTT và phấn đấu đến hết nhiệm kỳ này, Công đoàn Các khu công nghiệp sẽ có 70% CĐCS ký TƯLĐTT với những điều khoản có lợi hơn so với quy định của Luật Lao động…”. 

100% bản thỏa ước được ký kết đều có nhiều nội dung cao hơn với quy định của Luật Lao động, như: chế độ ăn ca, chính sách thu hút lao động, tháng lương thứ 13, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, hỗ trợ phương tiện đi lại, trợ cấp tiền tàu xe khi nghỉ phép… 

Việc thương lượng, ký kết TƯLĐTT không chỉ dừng lại ở những nội dung về thực hiện chế độ phúc lợi cho NLĐ mà còn là sự khẳng định vị thế của tổ chức công đoàn trong đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của NLĐ. 

Đồng chí Vũ Ngọc Ánh - Chủ tịch LĐLĐ thành phố Yên Bái cho biết: "Bên cạnh chú trọng hướng dẫn, đôn đốc các CĐCS thực hiện thương lượng và ký kết TƯLĐTT, đối thoại tại nơi làm việc theo quy định, việc cán bộ công đoàn các cấp cử cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu về thương lượng, ký kết TƯLĐTT đã giúp cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và các CĐCS tự tin đàm phán với chủ sử dụng lao động, để có thể đưa ra những điều khoản cao hơn quy định của Luật Lao động, có lợi hơn cho NLĐ. Từ đầu năm đến nay, các CĐCS thuộc LĐLĐ thành phố Yên Bái đã ký 16 bản TƯLĐTT”. 

Để đến năm 2025 Yên Bái phấn đấu có 80% trở lên các doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn ký kết được TƯLĐTT, tới đây, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT, LĐLĐ tỉnh sẽ tăng cường tổ chức tập huấn cho cán bộ CĐCS nhằm cung cấp những kiến thức, kỹ năng cần thiết để tham gia thương lượng, đàm phán với doanh nghiệp trong xây dựng TƯLĐTT. Hàng năm, giao chỉ tiêu cho các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở về hỗ trợ CĐCS thương lượng, ký kết TƯLĐTT. Định kỳ tổ chức đánh giá chất lượng các TƯLĐTT... 

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: LĐLĐ tỉnh tiếp tục tập trung củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức CĐCS khối doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước; động viên NLĐ tích cực tham gia các hoạt động của CĐCS để phát huy hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn; sẽ thành lập các tổ tư vấn pháp luật nhằm tăng cường tuyên truyền về những quy định về thương lượng, đối thoại, ký kết TƯLĐTT theo Bộ Luật Lao động năm 2019.

Đồng thời chỉ đạo công đoàn cấp trên cơ sở chủ động phối hợp với các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động cũng như việc thực hiện thương lượng, ký kết và thực hiện TƯLĐTT ở các doanh nghiệp... Qua đó, đảm bảo quyền lợi tập thể và trách nhiệm giữa NLĐ và người sử dụng lao động.

 Thành Trung

Tags Yên Bái quyền lợi người lao động Thỏa ước lao động tập thể

Các tin khác
Lãnh đạo Tỉnh đoàn và Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền phòng, chống đuối nước trẻ em, giai đoạn 2019 - 2022”.

Sáng 14/7, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án “Tuyên truyền phòng, chống đuối nước trẻ em, giai đoạn 2019 - 2022” và Đề án “Tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên thanh thiếu nhi giai đoạn 2018 - 2022”.

Quang cảnh Hội nghị.

Ngày 14/7, Khối thi đua các cơ quan Văn hóa - Xã hội tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua và công tác khen thưởng 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.

Du khách thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn tri ân các Anh hùng Liệt sỹ.

Tham dự buổi lễ tri ân có lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và thị xã Quảng Trị, đại diện một số tỉnh, thành; các cựu chiến binh, người dân và du khách đến từ khắp cả nước.

Ngày 13-7, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) ban hành Công văn số 6125/QLD-CL gửi sở y tế các tỉnh, thành phố; Công ty cổ phần Dược Hà Tĩnh thông báo thu hồi trên toàn quốc lô siro uống Nutrohadi F do vi phạm mức độ 2.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục