Hội Cựu chiến binh Yên Bái: Thiết thực các phong trào thi đua

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/8/2022 | 7:22:46 AM

YênBái - Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh đã chủ động đẩy mạnh Phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động của địa phương.

Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Minh Quân do cựu chiến binh Lê Chí Công (thứ hai, bên trái) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc có doanh thu hàng năm đạt trên 600 triệu đồng, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương.
Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Minh Quân do cựu chiến binh Lê Chí Công (thứ hai, bên trái) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc có doanh thu hàng năm đạt trên 600 triệu đồng, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Dấu ấn rõ nét trong tỉnh nhiệm kỳ qua đó là việc thực hiện Phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi, nâng cao đời sống; tích cực tham gia các chương trình kinh tế - xã hội của địa phương; triển khai tích cực, có hiệu quả khâu đột phá "phát triển kinh tế hộ gia đình, gia trại, trang trại của CCB theo hướng liên doanh, liên kết, phát triển hiệu quả, bền vững”, đóng góp tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Đến nay, toàn Hội có trên 650 hộ gia đình CCB có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên; thành lập mới và duy trì hoạt động hiệu quả 71 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 18 hợp tác xã, 261 tổ hợp tác, 83 trang trại, 926 gia trại và hơn 2.000 cơ sở sản xuất kinh doanh tổng hợp do CCB làm chủ. Các cấp Hội đã giúp trên 24.000 lao động là CCB và con em CCB có việc làm ổn định, với thu nhập bình quân từ 5 - 10 triệu đồng/tháng. 

Bên cạnh đó, các cấp Hội chỉ đạo quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ trên 810 tỷ đồng; vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm trên 7 tỷ đồng; vốn vay từ các tổ chức tín dụng khác là gần 78 tỷ đồng. 

Nhờ đó, đã giúp trên 18.600 hộ gia đình CCB được vay vốn phát triển kinh tế, đồng thời giúp 3.438 hộ CCB thoát nghèo; xóa được 834 nhà tạm, nhà dột nát. 

Trong Phong trào "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, nhiệm kỳ qua đã có 2.469 hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi; 250 tập thể, 535 cá nhân được các cấp tặng cờ thi đua và bằng khen. Số hộ nghèo trong Hội giảm nhanh, hiện còn 3,2% theo chuẩn nghèo đa chiều; số hộ khá và giàu tăng từ 43,6% lên 62,68%. 

Các cấp Hội phối hợp tổ chức hàng trăm lớp tập huấn về công tác giảm nghèo, khuyến nông, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, bồi dưỡng kinh nghiệm, kiến thức làm kinh tế; sử dụng an toàn, hiệu quả nguồn vốn vay... 

Đồng thời, Hội vận động xây dựng quỹ xóa đói, giảm nghèo, xóa nhà tạm trên 18 tỷ đồng, luân phiên cho hội viên vay phát triển kinh tế và hỗ trợ hội viên có khó khăn đột xuất.

Cùng đó, các cấp Hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên tham gia các phong trào, chương trình phối hợp, các cuộc vận động của địa phương và cả nước; tích cực đóng góp các loại quỹ: "Vì người nghèo"; "Phòng, chống bão lũ"; "Chất độc da cam"; "Khuyến học"; các loại quỹ từ thiện và Quỹ "Phòng, chống Covid-19" được trên 26,6 tỷ đồng. 

Các cơ sở Hội tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát, tham gia các mô hình: "Sạch đường, sáng ngõ”; "Khu phố an toàn”; "Đường Cựu chiến binh tự quản”; "Lò đốt rác gia đình”; "Tổ an ninh tự quản”; "Câu lạc bộ CCB bảo vệ môi trường”. 

Đặc biệt, trong 5 năm qua, cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh đã hiến trên 139.123 m2 đất; đóng góp hơn 1 tỷ đồng và trên 265.000 ngày công làm mới và sửa chữa, nâng cấp 514,3 km đường giao thông nông thôn, trên 670 km kênh mương nội đồng, hơn 120 cầu cống… 

Ngoài ra, các cấp Hội tham gia nhận trồng, bảo vệ 26.421 ha rừng đặc dụng và rừng phòng hộ; 19.550 ha rừng sản xuất trồng cây lâm nghiệp. Từ hiệu quả các hoạt động, phong trào thi đua đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức, trách nhiệm xây dựng Hội vững mạnh. 

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, đã có 1.563 cán bộ, hội viên của Hội được tín nhiệm tham gia cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể các cấp; 634 đồng chí được tín nhiệm bầu vào HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; trên 2.000 hội viên CCB tiêu biểu được đứng trong hàng ngũ của Đảng. 

Hội CCB tỉnh đã hoàn thành thắng lợi 12/12 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. Trong đó có 9/12 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức từ 2 - 10%. Hội được Chính phủ, Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng cờ thi đua "Đơn vị xuất sắc”; UBND tỉnh và các bộ, ngành Trung ương tặng nhiều bằng khen cho các tập thể, cá nhân. Đây chính là tiền đề vững chắc để Hội CCB Yên Bái thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Vũ Đồng

Tags Cựu chiến binh Yên Bái phong trào thi đua giảm nghèo

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục