Công tác đặc xá được thực hiện đúng thời điểm, đúng luật

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/8/2022 | 7:46:48 AM

Chủ tịch nước đã làm việc với Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá và một số cơ quan liên quan để kiểm tra việc thực hiện Quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn nhân dịp 2/9 năm nay.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Sau cuộc kiểm tra của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Trại giam Xuân Lộc vào ngày 3/8 vừa qua, các Ủy viên Hội đồng tư vấn đặc xá cũng đã kiểm tra công tác bình xét, xét duyệt các phạm nhân đủ điều kiện được đề nghị đặc xá trên cả nước. Tòa án Nhân dân Tối cao và Viện Kiểm sát nhân Tối cao cũng đã thẩm tra và kiểm sát quá trình lập hồ sơ bảo đảm đúng pháp luật.

Qua giám sát, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đánh giá công tác đặc xá năm nay được thực hiện đúng thời điểm, đúng Hiến pháp và Luật đặc xá, đúng trình tự thủ tục, bài bản, bảo đảm đúng yêu cầu của Chủ tịch nước là đúng đối tượng, không bỏ sót, không có dư luận xấu và khiếu kiện.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định đặc xá không chỉ là thực hiện chủ trương, chính sách nhân đạo, nhân văn của Đảng và Nhà nước mà còn là thực hiện đúng pháp luật. Do đó, Hội đồng Tư vấn đặc xá trong cuộc họp tới cần xem xét cụ thể từng hồ sơ, để kịp trình Chủ tịch nước quyết định, bảo đảm đúng ngày 1/9, những người được đặc xá sẽ được trở về nhà. Hội đồng cũng cần tiếp tục kiểm tra phương án của các trại giam thả và đưa người được đặc về địa phương.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương thực hiện tốt Nghị định thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng, được ban hành năm 2020, không kỳ thị đối với người được đặc xá và trao cho họ cơ hội trở thành người lương thiện.

Chủ tịch nước giao Bộ Ngoại giao thông báo tới các Đại sứ quán đón người nước họ được đặc xá và giải thích với các nước về một số người nước ngoài chưa đủ điều kiện được đặc xá lần này. Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch nước, Bộ Công an đã làm việc với các địa phương để hỗ trợ những người được đặc xá, trong đó sẽ cấp căn cước công dân cho những người này ngay trong đầu tháng 9.

(Theo VTV)

Các tin khác
Hình minh họa.

Năm 2022, Lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn, TP Hải Phòng sẽ được tổ chức trở lại sau 2 năm tạm ngừng vì dịch COVID-19.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về mẫu thuốc viên nén Ophazidon giả.

Miền Bắc hôm nay trời nắng, có nơi nắng nóng.

Hôm nay (23/8), các tỉnh miền Bắc nắng nóng, từ chiều tối và đêm có thể xuất hiện mưa rào và dông rải rác. Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục mưa dông buổi chiều và tối, cục bộ có mưa to.

Huyện Văn Chấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại xã Nậm Lành.

Từ năm 2013 đến tháng 7/2022, huyện Văn Chấn đã tổ chức 3.696 cuộc tuyên truyền pháp luật cho trên 770.000 lượt người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục