Yên Bình lung linh, đặc sắc Lễ hội đèn lồng “Trung thu cho em”

  • Cập nhật: Thứ bảy, 10/9/2022 | 9:53:07 PM

YênBái - Lễ hội đèn lồng “Trung thu cho em” tại thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình tái hiện nhiều giá trị văn hóa, lịch sử, thể hiện thực tiễn lao động sản xuất như: Thuyền rồng đất bưởi, đèn ông sao, đèn Con voi, Phượng hoàng, Cá chép hóa rồng, Kim long nhả ngọc... đã tạo nên một đêm hội đèn lồng hoành tráng, lung linh và rực rỡ.

Hôm nay 10/9 (tức 15/8 Âm lịch), tại thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình đã tổ chức Lễ hội đèn lồng "Trung thu cho em” năm 2022. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động văn hóa, du lịch của huyện Yên Bình chào mừng Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật xòe Thái, khai mạc Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải. 

11 mô hình đèn lồng Trung thu thuộc 6 xã, thị trấn: Đại Minh, Hán Đà, thị trấn Thác Bà, Vĩnh Kiên, Yên Bình và xã Bạch Hà đã tham gia Lễ hội.  Các mô hình lấy cảm hứng từ các sản phẩm nông sản chủ lực của huyện, của địa phương mình, quảng bá về đất và người Yên Bình, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, trọng tâm phát triển du lịch của địa phương.


Màn múa lân sôi động.

Các mô hình đèn lồng còn tái hiện những câu chuyện lịch sử, dân gian, phản ánh thực tiễn đời sống lao động sản xuất của nhân dân và thân thiện với môi trường, mang đậm ý nghĩa giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Mỗi mô hình thể hiện sự đầu tư công phu, tỉ mỉ với các mô hình như: Thuyền rồng đất bưởi, đèn ông sao, đèn Con voi, Phượng hoàng, Cá chép hóa rồng, Kim long nhả ngọc… đã tạo nên một đêm hội đèn lồng hoành tráng, lung linh và rực rỡ.

Được trang trí đẹp mắt, ý nghĩa, mô hình đèn lồng Thuyền rồng đất bưởi của xã Đại Minh đã giành giải Nhất. 2 giải nhì là mô hình đèn của thôn Thác Ông, xã Vĩnh Kiên và tổ 2, thị trấn Thác Bà cùng các giải 3 và giải phụ. Dịp này, huyện  Yên Bình cũng đã trao 20 suất quà tặng các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi (ảnh dưới). 



Sau lễ trao giải là màn diễn diễu trên trục đường chính của thị trấn Thác Bà sau đó di chuyển về từng địa phương. Đặc biệt, màn diễu diễn đường phố có sự tham gia của hơn 100 vũ công không chuyên với những vũ điệu sôi động, khỏe khoắn càng làm tăng không khí vui tươi, sôi động, thu hút hàng nghìn người dân và du khách tham gia.

Lễ hội đèn lồng "Trung thu cho em” thể hiện sự quan tâm chăm sóc và trách nhiệm của toàn xã hội, gia đình dành cho thiếu nhi trên địa bàn. Đã nhiều năm tổ chức tại thị trấn Thác Bà, Lễ hội đèn lồng đã góp phần quảng bá tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên, con người, các nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào các dân tộc vùng sông Chảy, các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của huyện Yên Bình tới du khách trong và ngoài nước; quảng bá các tour, tuyến du lịch góp phần thúc đẩy du lịch Yên Bình ngày càng phát triển.

Một vài hình ảnh tại Lễ hội:


Đèn Thuyền rồng đất bưởi của xã Đại Minh đạt giải Nhất.


Đèn lồng của thôn Thác Ông, xã Vĩnh Kiên.


Đèn lồng giới thiệu sản phẩm chè xanh của xã Hán Đà.

Không có mô tả ảnh.

Có thể là hình ảnh về 4 người và mọi người đang đứng

Có thể là hình ảnh về 2 người và ngoài trời

Minh Huyền - Mạnh Cường - Bùi Minh

Tags Yên Bình Lễ hội đèn lồng thị trấn Thác Bà tết Trung thu

Các tin khác

Theo hướng dẫn của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, có thể sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử làm giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú của công dân.

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Ngày 9-9, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) có Công văn số 8908/QLD-KD về việc cung ứng dịch truyền dextran gửi các cơ sở nhập khẩu thuốc.

Kinh doanh dịch vụ karaoke là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Một trong các điều kiện đó là phải bảo đảm điều kiện về phòng, chống cháy nổ.

Ảnh: CTV

Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên, huyện Lục Yên, Lễ hội Trung thu đã diễn ra trong không khí tưng bừng với màn trình diễn (có tổ chức thi) các mô hình đèn lồng lung linh, rực rỡ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục