Văn Chấn: Khắc phục tình trạng tảo hôn và sinh nhiều con

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/10/2022 | 2:11:03 PM

YênBái - Đã từ lâu, câu chuyện tảo hôn, sinh nhiều con ở các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số không còn là điều mới mẻ. Đây trở thành một thực tế khó thay đổi, với những quan niệm đã hằn sâu thành nếp của một bộ phận người dân.

Lấy chồng tảo hôn ở tuổi 15, mới 21 tuổi, Chị Lý A Di, bản Khau Thán, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn đã có 4 đứa con.
Lấy chồng tảo hôn ở tuổi 15, mới 21 tuổi, Chị Lý A Di, bản Khau Thán, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn đã có 4 đứa con.

Dù mới ngoài 40 tuổi, nhưng anh Lý A Trống, trú tại bản Khau Thán, thôn Nước Nóng, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn đã có tới 16 đứa con. Nhìn qua, thật khó để nhận biết trong số chúng đâu là anh, đâu là em, vì những đứa trẻ sàn sàn độ tuổi, chỉ cao hơn nhau cái đầu. 

"Mình thích đông anh em, vợ cũng thích nên mới đẻ được chứ!” - anh Trống lý giải về sự đông con của mình. Trường hợp như anh Trống không hiếm ở các địa phương vùng cao. 

Do tục tảo hôn, chị Lý A Di cùng ở bản Khau Thán, thôn Nước Nóng, xã Tú Lệ, lập gia đình từ năm 15 tuổi, rồi 3 đứa trẻ lần lượt ra đời và khi người mẹ trẻ ấy vừa tròn 21 tuổi cũng là lúc vợ chồng chị sinh thêm đứa con thứ 4.

Ở địa phương vùng cao, quan niệm về việc sinh con đẻ cái như anh Trống, chị Di không hề ít. 

Trước tình trạng đó, huyện Văn Chấn đã xây dựng Kế hoạch số 25, ngày 16/2/2022 thực hiện Đề án "Giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số”. 

Theo đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, ban, ngành liên quan và cấp ủy, chính quyền cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện; tăng cường giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cho thanh niên trong độ tuổi kết hôn, nhằm tăng cường sự hiểu biết, thực hiện Luật Hôn nhân và Gia đình. 

UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của huyện phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các xã có các trường hợp tảo hôn tích cực công tác tuyên truyền, vận động để các hộ gia đình thực hiện đúng pháp luật. Chỉ đạo Phòng Dân tộc xây dựng "Mô hình thôn, bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống và không sinh con trước khi đăng ký kết hôn tại thôn Ba Cầu, xã Suối Bu”. 

Hướng dẫn UBND xã Suối Bu thành lập Ban Vận động tuyên truyền của xã do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm Trưởng Ban Chỉ đạo, đồng chí Phó Chủ tịch UBND, HĐND, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tham gia thành viên; xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, vận động tại thôn Ba Cầu; thành lập và phân công 4 tổ vận động tại thôn Ba Cầu (mỗi tổ phụ trách tuyên truyền, vận động trên 40 hộ); đã tổ chức hội nghị tuyên truyền hậu quả của việc tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống với 80 người dân tham gia; tổ chức thực hiện đánh giá kết quả thực hiện nhân rộng mô hình ra các thôn còn lại của xã Suối Bu và các xã có tỷ lệ tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống cao trên địa bàn huyện. 

Thay đổi nhận thức của người dân không phải là việc làm trong một sớm một chiều. Các biện pháp tuyên truyền theo kiểu mưa dầm thấm lâu, giáo dục nêu gương là việc làm rất cần thiết, góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cho người dân, từ đó đem lại hiệu quả trong công tác dân số, giảm thiểu tình trạng trạng tảo hôn và sinh nhiều con trên địa bàn huyện, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

 9 tháng năm 2022, huyện Văn Chấn có 16 cặp tảo hôn, trong đó có 1 trường hợp hôn nhân cận huyết thống. Ảnh hưởng từ phong tục tập quán, quan niệm của người dân về việc sinh con để có người giúp đỡ gia đình làm việc, hay sinh con trai để thờ cúng, nối dõi tông đường... khiến cho những đứa trẻ ra đời như một lẽ tự nhiên, kéo theo nhiều hệ lụy: con cái ít được chăm sóc, thất học, nghèo đói đeo bám...

Anh Dũng

Tags Văn Chấn tảo hôn hôn nhân cận huyết thống

Các tin khác
Một lớp học nghề cho lao động nông thôn tại xã Xuân Ái.

Cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ về giảm nghèo phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, huyện Văn Yên đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cộng đồng các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn huyện cùng tham gia, góp phần để các chính sách được thực hiện hiệu quả, kết quả giảm nghèo thực chất và bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh tặng hoa chúc mừng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh.

Ngày 19/10, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đến chúc mừng Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh nhân kỷ niệm 92 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930- 20/10/2022).

Bão số 6 đang hướng vào Trung bộ.

Tin tức thời tiết hôm nay 19.10.2022, tâm bão Nesat đang ở vùng biển phía tây bắc quần đảo Hoàng Sa với cường độ mạnh 10 - 11, gió giật cấp 13 và đang đi chuyển hướng vào đất liền các tỉnh miền Trung.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành Nghị định số 83/2022/NĐ-CP ngày 18/10/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục