Trợ giúp nạn nhân chất độc hóa học/dioxin phục hồi chức năng tại cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 22/10/2022 | 6:47:38 AM

Ngoài các cơ sở y tế thì việc giúp nạn nhân chất độc hóa học chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng tại cộng đồng cũng là hướng mà Dự án Chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng đối với nạn nhân chất độc hóa học/dioxin giai đoạn 2018 - 2021, đang ưu tiên triển khai.

Phục hồi chức năng tại cộng đồng đem lại nhiều hiệu quả tích cực. Nguồn: ITN
Phục hồi chức năng tại cộng đồng đem lại nhiều hiệu quả tích cực. Nguồn: ITN

Điều kiện chăm sóc, khám, chữa bệnh còn hạn chế

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh chất độc hóa học (CĐHH)/dioxin gây nên nhiều dị dạng bẩm sinh, các bất thường về thai sản, gây ung thư và nhiều bệnh tật nguy hiểm khác cho người bị phơi nhiễm. Chiến tranh đã kết thúc hơn 37 năm, nhưng việc khắc phục những hậu quả mà CĐHH/dioxin để lại cho sức khỏe con người vẫn còn đó.

Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho biết, những năm qua, Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp đã ban hành, thực thi nhiều chính sách và quan tâm hỗ trợ, chăm sóc nạn nhân CĐHH/dioxin và người khuyết tật. Tuy nhiên, điều kiện chăm sóc, khám, chữa bệnh ở cộng đồng còn nhiều hạn chế. Trong khi đó, việc cải thiện sức khỏe và chất lượng cuộc sống, giúp nạn nhân CĐHH/dioxin và người khuyết tật hòa nhập cộng đồng thông qua các biện pháp phát hiện sớm, can thiệp sớm các vấn đề sức khỏe và khuyết tật là nhu cầu cần thiết.

Nắm bắt được nhu cầu đó, Dự án "Chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng đối với nạn nhân CĐHH/dioxin giai đoạn 2018 - 2021” do Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) phối hợp với các bên liên quan đã và đang tích cực triển khai các hoạt động giúp nạn nhân phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng tại 11 tỉnh trong vùng dự án. Đây là cơ hội giúp các thành viên trong gia đình các nạn nhân được nâng cao kiến thức, kỹ năng trong phát hiện sớm và can thiệp sớm các vấn đề về sức khỏe, các kỹ năng chăm sóc, phục hồi chức năng cho các nạn nhân ngay tại cộng đồng”.

Cần có sự chung tay của gia đình và toàn xã hội

Sau hơn 3 năm thực hiện, dự án đã triển khai tập huấn và thực hiện hướng dẫn cho nạn nhân và người nhà nạn nhân về các kỹ thuật phát hiện sớm, can thiệp sớm và phục hồi chức năng cho nạn nhân, người khuyết tật. Cụ thể, cán bộ y tế xã, cộng tác viên, thành viên Hội nạn nhân, người nhà nạn nhân CÐHH trong vùng dự án được chuyển giao kiến thức và kỹ thuật phát hiện sớm, chăm sóc và phục hồi chức năng cho nạn nhân và người khuyết tật. Ðến nay, 17.154 nạn nhân và người nhà tại 11 tỉnh thuộc vùng dự án được hướng dẫn về các kĩ thuật phòng ngừa khuyết tật, can thiệp sớm và PHCN tiếp cận với các dịch vụ PHCN dựa vào cộng đồng phù hợp để hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, 13.487 lượt hỗ trợ gia đình nạn nhân và người khuyết tật trong vùng dự án được thực hiện nhằm tư vấn, hướng dẫn và thực hiện phát hiện, chăm sóc sức khỏe và phục hồi chức năng. Cụ thể, mỗi tỉnh trong vùng dự án chọn một huyện, mỗi huyện chọn nạn nhân của tất cả các xã. 

Căn cứ danh sách nạn nhân đã được khảo sát sau khi được khám sàng lọc, căn cứ thực trạng bệnh tật, chỉ định chăm sóc và nhu cầu chăm sóc phục hồi chức năng tại nhà để thực hiện nội dung này. Cán bộ trạm y tế lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho nạn nhân tại nhà; người nhà và cộng tác viên hỗ trợ thực hiện các công việc: Hướng dẫn các biện pháp chăm sóc sức khỏe, phòng ngừa khuyết tật cho nạn nhân; xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp…

 Khi có vấn đề về sức khỏe, cần được sơ cứu tại chỗ, gia đình biết cách liên hệ và chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế để được can thiệp; đồng thời cải thiện môi trường sống trong và quanh nhà để nạn nhân dễ dàng tiếp cận (nhà bếp, nhà vệ sinh, buồng ngủ, lối đi lại quanh nhà…); giúp nạn nhân cùng tham gia các đợt hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa, thể thao, mua sắm…

Đáng chú ý, tại 11 tỉnh tham gia dự án có 2.200 cán bộ y tế xã và cộng tác viên được tập huấn đã đến hướng dẫn và tập luyện tại nhà cho 5.500 nạn nhân, người khuyết tật. Các nghiên cứu, khảo sát cho thấy có khoảng 40% số nạn nhân CÐHH/dioxin, người khuyết tật tại cộng đồng có nhu cầu tư vấn sức khỏe và phục hồi chức năng được cán bộ y tế và tình nguyện viên, người nhà hướng dẫn, theo dõi các vấn đề về sức khỏe.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh cho rằng, trợ giúp phục hồi chức năng cho nạn nhân CÐHH/dioxin là tình cảm, trách nhiệm của cộng đồng. Việc trợ giúp nạn nhân CÐHH/dioxin, người khuyết tật hòa nhập cộng đồng cần có sự chung tay của gia đình và xã hội, trong đó, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng tại cộng đồng là mô hình, giải pháp hiệu quả, phù hợp trong điều kiện thực tế nước ta. 

Những kết quả tích cực tại 11 tỉnh, thành phố tham gia dự án, sẽ là cơ sở khoa học và thực tiễn quan trọng để tổng kết, nhân rộng mô hình phục hồi chức năng tại cộng đồng cho nạn nhân CÐHH/dioxin, người khuyết tật góp phần chăm sóc tốt hơn, giúp nạn nhân phục hồi sức khỏe, từng bước ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

(Theo Đại biểu nhân dân)

Các tin khác
Hiện trường xảy ra vụ cháy tại nhà ông Bùi Văn Bắc, thôn Yên Thịnh, xã Yên Hợp, huyện Văn Yên.

Khoảng 11 giờ trưa nay (21/10), tại xã Yên Hợp, huyện Văn Yên đã xảy ra vụ cháy nhà dân tại thôn Yên Thịnh. Vụ cháy không gây thiệt hại về người, song gây thiệt hại nặng về tài sản của người dân. Ước tính thiệt hại khoảng 1,7 tỷ đồng.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Tạ văn Long và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Thị Hiền Hạnh  tặng cờ thêu, hoa chúc mừng Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Ban chấp hành Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái xin trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam; lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái và các ban, sở, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh... đã tới dự, động viên Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh Yên Bái lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Sáng 21/10, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã làm việc với Đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia (UBQG) về thanh niên Việt Nam do đồng chí Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm UBQG về thanh niên Việt Nam làm trưởng đoàn triển khai Luật Thanh niên và chiến lược phát triển thanh niên giai đoạn 2021-2030.

Ảnh minh họa. BTC.

Ước tính, trong vòng 30 năm qua, khoảng 75% các bệnh mới ở người là do lây truyền từ động vật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục