Tuổi xông đất và giờ xuất hành đầu năm Quý Mão 2023

  • Cập nhật: Chủ nhật, 22/1/2023 | 2:10:30 AM

Tục xông đất (còn gọi là xông nhà) có từ lâu đời là nét văn hóa đặc trưng của người Việt.

Theo quan niệm, xông đất đầu năm thường được diễn ra ngay sau thời khắc Giao thừa giữa năm cũ và năm mới
Theo quan niệm, xông đất đầu năm thường được diễn ra ngay sau thời khắc Giao thừa giữa năm cũ và năm mới

Ý nghĩa của tục xông đất đầu năm

Theo quan niệm, xông đất đầu năm thường được diễn ra ngay sau thời khắc Giao thừa giữa năm cũ và năm mới cho đến ngày mùng 1 Tết, đây là thời điểm đánh dấu vận thế mới của con người, một chu kỳ vận hành của đất trời, vạn vật cỏ cây.  

Theo quan niệm, xông đất đầu năm thường được diễn ra ngay sau thời khắc Giao thừa giữa năm cũ và năm mới 

Chia sẻ với PV Dân trí, chuyên gia văn hóa, phong thủy Nguyễn Hồng Sơn cho hay, tập tục này có ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần người Việt. Người xưa có câu "đầu xuôi, đuôi lọt", vì thế nếu người đầu tiên đến chúc Tết gia đình là người xởi lởi, tốt tính thì cả năm mới gia chủ sẽ đón những điều tốt đẹp, tài lộc vào nhà.

Người xưa rất chú trọng đến việc chọn người xông đất đầu năm. Thứ nhất, người được chọn phải là người hợp tuổi, hợp mệnh với gia chủ; thứ hai phải có sức khỏe (khỏe mạnh, ít đau ốm, nhanh nhẹn…); ngoài ra phải là người có tính tình vui vẻ, xởi lởi, người có địa vị, đường công danh sáng sủa.

Khách đến xông đất, xông nhà thường chọn trang phục sáng màu, gọn gàng cầm theo những phong bao lì xì đỏ chúc Tết gia chủ. Chủ nhà cũng đáp lễ bằng những lời chúc, chén rượu đầu xuân lấy may.

Xông đất không nhất thiết phải là khách mà cũng có thể là thành viên trong gia đình, trước giao thừa đi lễ chùa hái lộc hoặc du xuân, sau đó về chính nhà mình "xông".

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, tục xông đất đã được tối giản đi nhiều. Dù vậy, nhiều gia đình Việt vẫn rất coi trọng việc chọn người xông đất đầu năm.

Tuổi xông đất và giờ xuất hành đầu năm Quý Mão 2023 - 2
Người xưa rất chú trọng đến việc chọn người xông đất đầu năm 

Tuổi nào xông đất năm 2023?

Nhà văn hóa Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ, theo quan niệm, năm 2023 là năm Quý Mão, nếu chọn theo tuổi chủ nhà thì tùy từng trường hợp cụ thể. Tuy nhiên, hàng chi Mão hợp với người có tuổi hàng chi là Tuất. Người có tuổi Tuất năm nay sẽ dễ được chọn để xông nhà đất. 

Trong khi đó, chuyên gia phong thủy Phạm Cương (tác giả cuốn sách Cẩm nang phong thủy 2023) chỉ ra những tuổi tốt để xông nhà, mở hàng năm Quý Mão là: Ất Mùi (1955), Mậu Thân (1968), Nhâm Tuất (1982), Quý Hợi (1983), Mậu Thìn (1988), Giáp Tuất (1994), Ất Hợi (1995), Mậu Dần (1998), Quý Mùi (2003).

Có 4 tuổi rất tốt gồm: Mậu Tuất (1958), Canh Tuất (1970), Tân Hợi (1971), Tân Mùi (1991).

Xuất hành

Ngày mồng 1 Tết, hướng xuất hành tốt nhất là Tây Bắc, Tây Nam. Giờ đẹp là giờ Dần (3-5h), giờ Thìn (7-9h); giờ Thìn (7-9h), giờ Tỵ (9-11h), giờ Thân (15-17h)…

Mùng 2 (Tân Tỵ): Giờ đẹp xuất hành là giờ Thìn (7 - 9h).

Mùng 3 (Nhâm Ngọ): Giờ Mão (5 - 7h), giờ Tỵ (9 - 11h), giờ Thân (15 - 17h).

Mùng 4 (Quý Mùi): Ngày xuất hành không có lộc, nếu phải xuất hành thì chọn giờ Thìn (7 - 9h), giờ Ngọ (11 - 15h).

Mùng 5 (Giáp Thân): Xuất hành tốt, từ giờ Tỵ (7- 9h), giờ Mùi (13 -15h).

Mọi người có thể đi lễ chùa, cầu bình an, sức khỏe, may mắn trong năm mới.

Dù vậy, chuyên gia phong thủy Phạm Cương cũng cho rằng, việc xem tuổi, lựa chọn người xông đất đầu năm, hướng xuất hành chỉ mang tính tham khảo. Việc đón tài lộc, may mắn hay không phụ thuộc vào sự cố gắng, nỗ lực của từng người.

(Theo Dân Trí)

Các tin khác
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Nhiều cửa hàng, quán ăn sử dụng túi giấy đựng hàng hóa để bảo vệ môi trường.

Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục