Một ngày tuổi quân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/2/2023 | 7:51:44 AM

YênBái - Gác lại những giây phút quyến luyến, bịn rịn lúc chia tay bạn bè và người thân, hơn 700 chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân đến từ 15 tỉnh, thành khu vực phía Bắc đã đến Yên Bái.

Thiếu tá Nguyễn Duy Khôi - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ I, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động căn dặn chiến sĩ mới.
Thiếu tá Nguyễn Duy Khôi - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện, Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ I, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động căn dặn chiến sĩ mới.

Lực lượng có mặt tại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ I, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động để bắt đầu thời gian học tập, huấn luyện và chính thức trở thành những người lính mang trong mình trọng trách cao cả và thiêng liêng - bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ nhân dân.

Trời như chiều lòng người bởi sau những ngày mưa dầm, gió bấc, sáng ngày 8/2, bầu trời thành phố Yên Bái bỗng tạnh ráo, sáng trong như muốn tô thắm thêm cờ đỏ sao vàng, băng zôn, biểu ngữ và ngàn vạn đóa hoa xuân vẫn chào các bạn trẻ hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. 

Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ I, trực thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động cũng hòa vào không khí rộn ràng của những ngày đầu xuân, chào đón những chiến sĩ mới. Lãnh đạo, chỉ huy và các cán bộ người nào việc nấy. 

Nhiều đồng chí tranh thủ ra tận xe để đón các tân binh. Sau thủ tục bàn giao quân số, các chiến sĩ mới được biên chế về các đại đội, theo hướng dẫn của chỉ huy, anh em di chuyển về doanh trại nhận thêm quân trang rồi nghe quán triệt những nội quy, quy chế, quy định, đặc biệt là 11 chế độ sinh hoạt trong ngày. Ngỡ ngàng pha chút hồi hộp và lo lắng là tâm trạng của đại đa số tân binh; nắm được tâm lý này, các cán bộ chỉ huy luôn động viên an ủi và nhắc nhở chiến sĩ mới. 

Thượng tá Đặng Hồng Tinh - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn huấn luyện của Trung tâm chia sẻ: "Nhìn lứa chiến sĩ mới năm 2023 thấy khỏe mạnh và rắn rỏi hơn hẳn những lứa trước, nhiều bạn còn vinh dự được kết nạp vào Đảng ngay trước ngày nhập ngũ. Đó chắc chắn là tín hiệu tích cực để đơn vị tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng, giáo dục cho các chiến sĩ có đầy đủ sức khỏe, phẩm chất đạo đức, tác phong và chuyên môn nghiệp vụ trước khi biên chế về công an các tỉnh và thành phố”.

Tại các doanh trại, tân binh nhanh chóng nhận chăn màn, quần áo, sắp xếp vị trí để đồ ngay ngắn theo hướng dẫn của cán bộ chỉ huy. Đại đội phó, Đại úy Nguyễn Đình Hải sau khi quán triệt nội quy, quy chế, anh tận tình hướng dẫn quân nhân gấp chăn màn vuông vắn, gọn gàng. 

Đại úy Nguyễn Đình Hải cho biết: "Chiến sĩ mới tuy còn bỡ ngỡ nhưng nhận thức rất nhanh, chỉ bảo, hướng dẫn một lần là nắm được nội dung cơ bản của Điều lệnh nội vụ Công an nhân dân. Anh em đến từ nhiều tỉnh, thành và nhiều thành phần dân tộc khác nhau nhưng khá cởi mở, hòa đồng, sẵn lòng hướng dẫn, giúp đỡ lẫn nhau, hứa hẹn tình đồng chí, đồng đội sẽ sâu đậm sau những tháng ngày huấn luyện”.

Giờ ăn trưa đã đến. Bữa ăn đầu tiên trong môi trường quân ngũ hẳn sẽ khác xa bữa cơm bên người thân và gia đình. Các đại đội tập hợp hàng dọc trước sân doanh trại. Trên tay cầm sẵn chiếc bát và đôi đũa của mình, sau khi chỉnh đốn quân phục và nghe cán bộ, chỉ huy hướng dẫn, các chiến sĩ trẻ đi hàng hai vào nhà ăn cách nơi ở không xa. 

Được sự quan tâm của Nhà nước và Bộ Công an, khu nhà ăn nói riêng và cơ sở vật chất của Trung tâm rất khang trang và sạch đẹp. Bữa cơm đầu tiên của tân binh được các anh nuôi bố trí gồm: cơm và các món thịt bò xào, cá sốt cà chua và canh rau bắp cải. Trên bàn ăn, đơn vị hậu cần còn bố trí thêm khay gia vị gồm giấm ớt, tỏi; nước mắm; bột canh… Lượng thức ăn khá nhiều nên phần lớn các mâm đều không ăn hết. 

Thấy vậy, Trung tá Vũ Thị Hồng Vượng - Trưởng ban Chính trị - Hậu cần của Trung tâm giải thích: "Mọi chế độ của cán bộ, chiến sĩ luôn được đảm bảo. Bữa ăn của anh em được tính toán kỹ lưỡng và khoa học. Bữa đầu tiên bao giờ cũng thừa chút ít. Từ ngày mai, anh em hăng say luyện tập, tiêu tốn năng lượng là ăn ngon miệng và hết các khẩu phần của mình”.


Bữa cơm đầu tiên của các tân binh trong môi trường quân ngũ

Chúng tôi tranh thủ trò chuyện với cán bộ chỉ huy và các chiến sĩ công an mới ngay sau giờ ăn trưa. Chiến sĩ Vũ Ngọc Kiên, quê xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên cho biết: "Là con cả trong gia đình, sau khi tốt nghiệp THPT, tôi đã nghe lời động viên của bố - một cựu chiến binh để tình nguyện đi nghĩa vụ. Được chọn tham gia lực lượng Công an nhân dân, tôi coi đó là một vinh dự lớn. Xin hứa với cha mẹ, với các cấp chỉ huy, tôi sẽ rèn luyện và công tác thật tốt để xứng đáng với truyền thống của gia đình và quê hương!”. 

Vẻ rắn rỏi, nước da ngăm đen, khuôn mặt điềm tĩnh, chiến sĩ trẻ Lường Xuân Huỳnh, dân tộc Thái, ở Bản Cóc, xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Anh trai tôi vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về. Nay, tôi là chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân. Tôi hứa sẽ quyết tâm phấn đấu, rèn luyện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong quá trình huấn luyện, công tác và mang sức lực, nghiệp vụ có được của mình đóng góp vào công tác đảm bảo an ninh trật tự cho quê hương sau này”. 

Cùng với 40 chiến sĩ là con em đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái, dịp này, Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ I tiếp nhận quân số đến từ 14 tỉnh, thành khác nên trong ngày đầu tiên này Trung tâm lần lượt tiếp nhận quân số, tổ chức biên chế vào các đại đội, cấp phát quân trang, ổn định nơi ăn ở và tập trung vào hướng dẫn, quán triệt nội quy, quy chế… cho các chiến sĩ mới. 

Tác phong khẩn trương, nghiêm túc, giữ nghiêm nề nếp kỷ luật là những điều chúng tôi cảm nhận rõ từ phía các cấp lãnh đạo, chỉ huy; vui vẻ, hăng hái pha chút bỡ ngỡ là những gì mà các tân binh biểu lộ trong ngày đầu nhập ngũ.

"Qua Báo Yên Bái, cho phép cháu được nhắn gửi với bố mẹ và cả nhà là mọi người cứ yên tâm, điều kiện ăn ở, sinh hoạt ở đây rất tốt. Con sẽ phấn đấu, rèn luyện thật tốt, để xứng đáng với truyền thống gia đình, quê hương và lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam. Mục tiêu trước mắt là đạt kết quả cao trong kỳ huấn luyện để được nhận thưởng phép về thăm gia đình” - các bạn tân binh đã nói với chúng tôi như vậy ngay trong ngày đầu tiên bước vào quân trường.

Lê Phiên

Các tin khác
Phụ nữ thôn Hợp Nhất, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình tham gia vệ môi trường đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Hiện toàn tỉnh Yên Bái có hơn 900 tổ tự quản do Mặt mặt trận Tổ quốc chủ trì thành lập. Các tổ đã vận động thành viên vệ sinh đường làng, ngõ xóm, tuyến đường sáng, xanh, sạch đẹp; vệ sinh đồng ruộng; trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng, cây xanh, đường hoa….

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái (bên phải) trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Công ty Điện lực Yên Bái – đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái năm 2023.

Cùng với ngành điện cả nước, trải qua 45 năm xây dựng và phát triển (25/4/1979- 25/4/2024), cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty Điện lực Yên Bái đã không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, song hành cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, góp phần xứng đáng vào công cuộc công nghiệp hóa - hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái.

Công an xã Minh Quân phối hợp với Hội Cựu chiến binh xã tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho người dân.

Xác định phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (ANTQ) là biện pháp quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh làm giảm các loại tội phạm, thời gian qua, lực lượng Công an xã Minh Quân, huyện Trấn Yên chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân, xây dựng nhiều mô hình điểm về phòng chống tội phạm.

Cán bộ BHXH tỉnh chốt sổ quá trình tham gia BHXH của người lao động.

Vừa qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái nhận được câu hỏi của các bạn Đoàn Duy Minh ở huyện Văn Yên; Trần Linh Nga ở xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái; Đặng Minh Quân ở thành phố Yên Bái về việc cấp lại sổ bảo hiểm, cấp mã do quá trình đóng BHXH gián đoạn, hoặc bị mất tờ rời... Sau đây là câu trả lời của BHXH xung quanh các câu hỏi trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục