An ninh ở xã vùng cao Túc Đán

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Túc Đán là một xã vùng cao của huyện Trạm Tấu, giáp ranh với nhiều xã trong và ngoài tỉnh. Đường đến các thôn, bản rất khó khăn, chủ yếu là đi bộ. Địa bàn rộng, nhiều đường đi xuyên qua các xã trong và ngoài huyện. Nhiều người lợi dụng địa hình này để buôn bán, khai thác vận chuyển lâm sản trái phép.

Trong khi đó 90% dân số của xã là đồng bào Mông, trình độ dân trí thấp, đời sống kinh tế còn nghèo. Diện tích lúa nước ít, nhân dân sản xuất chủ yếu là lúa nương, kỹ thuật canh tác lạc hậu nên năng suất còn thấp.  Hàng năm, vào thời điểm giáp hạt có tới 40% số dân thiếu đói. Các hủ tục trong ma chay, cưới xin vẫn còn diễn ra và một số tập tục lạc hậu đã ăn sâu trong cách nghĩ, cách làm của đồng bào.

Anh Mùa A Của - Phó Công an xã cho biết: Ban Công an xã đã thực hiện nắm chắc tình hình địa bàn, tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền xã và xây dựng củng cố ban công an theo tinh thần Nghị định 40 của Chính phủ; tiếp tục xây dựng đội ngũ công an viên, đưa những đồng chí có trình độ văn hoá đi học nâng cao nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, phân công các thành viên phụ trách các thôn, bản có lịch triển khai cụ thể; tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách, kế hoạch và nhiệm vụ của trên giao cho; giải quyết tốt các vụ việc có liên quan về tranh chấp đất đai, không để khiếu kiện, không làm ảnh hưởng đến quyền tự do tín ngưỡng trong nhân dân. Để công tác quản lý hành chính, trật tự xã hội được tốt, Ban công an xã thường xuyên tiến hành rà soát và kiểm tra lại toàn bộ số nhân khẩu, hộ khẩu trong xã, theo dõi, nắm bắt việc cấp đăng ký tạm trú, tạm vắng; công tác quản lý các đối tượng thuộc diện giáo dục được chú trọng, quan tâm 4 đối tượng tù tha trở về địa phương tạo điều kiện để họ hoà nhập tốt với cộng đồng; lập hồ sơ 51 đối tượng nghiện hút ở địa phương đề nghị cấp trên cho hướng giải quyết. Năm 2005- 2006, Công an xã Túc Đán làm nòng cốt vận động quần chúng nhân dân không tái trồng cây thuốc phiện, cùng các lực lượng chính quyền, đoàn thể phá bỏ trên 10 ha cây thuốc phiện. Trong năm qua, Ban công an xã đã giải quyết triệt để nhiều vụ việc, hoà giải thành công các mâu thuẫn nhỏ trong nhân dân; lập biên bản xử phạt hành chính 2 vụ phá nương rẫy mỗi vụ 500 ngàn đồng; cùng chính quyền tịch thu 200 đầu gỗ tạp, 130 đầu gỗ pơ mu lập biên bản giao cho Kiểm lâm huyện xử lý.

Điều đáng mừng là từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã không có vụ việc vi phạm trật tự nào lớn xảy ra. Xã còn đẩy mạnh xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, triển khai phát động ở 7/7 bản trong xã;  tuyên truyền phát động đến nhiều lượt người. Trong các buổi học tập, quần chúng được nắm bắt về luật dân sự, hình sự, luật hôn nhân gia đình, chăm sóc trẻ em, luật khiếu nại, tố cáo... Nhiều thôn bản như Tống Ngoài, Tống Trong, Pa Te… đã thực hiện tốt việc học tập, triển khai các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự. Công tác tuyên truyền được tổ chức, sự phối hợp giữa Ban công an với MTTQ, các ngành, đoàn thể đi vào quy củ. Các lực lượng đã tích cực vào cuộc tuyên truyền pháp luật, hoà giải, thực hiện các quy ước của thôn xóm. Nhân dân đoàn kết giúp đỡ nhau, lá lành đùm lá rách, góp phần ổn định cuộc sống, trật tự an toàn trên địa bàn vùng cao còn nhiều khó khăn.

Huy Văn

Các tin khác
Hội HTGĐLS tỉnh cùng chính quyền địa phương huyện Văn Chấn và nhà tài trợ Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng trao tiền hỗ trợ và quà cho bà Hoàng Thị Thơ.

Vừa qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với chính quyền xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn và xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên cùng đơn vị tài trợ là Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng tổ chức khánh thành, bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Đội thi Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy huyện Trấn Yên thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại buổi tổng duyệt

Công an huyện Trấn Yên vừa phối hợp với UBND thị trấn Cổ Phúc tiến hành buổi tổng duyệt đội thi tổ liên gia an toàn phòng cháy chứa cháy (PCCC) của huyện để tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh được tổ chức ngày 22/5 tới đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình

Sáng 19/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam diễn ra tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 19/5, Bắc Trung Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc (Thanh Hóa và Nghệ An) có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục