Yên Hưng nỗ lực đạt chuẩn quốc gia y tế xã

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2006, Yên Hưng là 1 trong 7 đơn vị của huyện Văn Yên thực hiện chuẩn quốc gia về y tế xã. Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Trần Đức Định - Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: "Những năm trước đây, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn, ý thức của người dân về việc chăm sóc sức khỏe ban đầu chưa tốt, cơ sở vật chất còn thiếu thốn, vệ sinh môi trường chưa được chú trọng nên hàng năm có nhiều dịch bệnh xảy ra. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, đặc biệt trong năm 2006, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, công tác y tế cũng được quan tâm hơn. Theo đánh giá của đoàn phúc tra của huyện, xã đạt 95,9 điểm/100 điểm chuẩn".

Để xây dựng trạm chuẩn quốc gia theo 10 tiêu chí của Bộ Y tế, xã Yên Hưng đã đầu tư hơn 81 triệu đồng tu sửa và mua sắm cơ sở vật chất phục vụ công tác khám chữa bệnh. Đến nay, Trạm đã tu sửa và làm mới 2 phòng làm việc với đầy đủ giường, tủ thuốc và các trang thiết bị khác; công trình vệ sinh khép kín, bảo đảm vệ sinh công cộng; tủ thuốc tây cũng được đầu tư với nhiều loại thuốc chất lượng cao, đủ chủng loại. Ngoài ra, Trạm còn có một vườn thuốc nam rộng 50m2, có trên 60 loại cây thuốc đảm bảo chữa các bệnh thông thường.

Nhằm nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, Trạm thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y sỹ, y tá bằng các đợt tập huấn nghiệp vụ. Hiện Trạm có 5 cán bộ, trong đó có 1 bác sỹ, 2 y sỹ, 1 hộ sinh và 1 kỹ thuật viên. Mỗi cán bộ, nhân viên của Trạm đã nêu cao ý thức trách nhiệm để chăm sóc bệnh nhân. Không giấu được xúc động, chị Hoàng Thị Thơm ở thôn 2 tâm sự: "Do sơ ý tôi bị sẩy thai, sức khỏe rất yếu. Nhưng từ khi đến Trạm, được y, bác sỹ chăm sóc chu đáo, tận tình nên sức khỏe của tôi đã bình phục".

Ngoài việc thực hiện khám chữa bệnh tại trạm, hàng tháng, hàng quý, Trạm còn phân công cán bộ y tế phối hợp với y tế thôn, bản kiểm tra, rà soát tình hình dịch bệnh tại 8/8 thôn, bản để kịp thời xử lý khi xảy ra các dịch bệnh, đồng thời vận động nhân dân thực hiện tốt vệ sinh môi trường và phòng chống bệnh tật. Hàng năm, các chương trình y tế quốc gia luôn được duy trì, triển khai có chất lượng và hiệu quả cao như: tiêm phòng cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi đầy đủ các loại vắc xin và uống vitamin A đạt 100%. Công tác khám và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo được duy trì. Những người mắc các bệnh xã hội như: lao, bướu cổ, quai bị... được lập sổ quản lý, theo dõi chặt chẽ và cấp thuốc đúng định kỳ. Hàng năm, Trạm còn phối hợp với Hội CCB, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên... tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe, vệ sinh môi trường xuống tận các thôn bản, và phối hợp với các đơn vị đóng trên địa bàn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 100% học sinh.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng những kết quả mà Trạm Y tế Yên Hưng đã đạt được trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cho thấy sự nỗ lực phấn đấu của Trạm để đạt chuẩn quốc gia.

Văn Tuấn

 

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục