Yên Bái sôi nổi Tháng công nhân

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/5/2023 | 7:46:27 AM

YênBái - Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023 có chủ đề là “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức” và “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ vốn vay cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ vốn vay cho nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, nâng cao chất lượng cuộc sống.


Xác định chủ đề mới của Tháng Công nhân năm nay, Công đoàn các Khu công nghiệp (KCN) tỉnh đã sớm xây dựng kế hoạch triển khai và đã tổ chức được nhiều hoạt động nổi bật. 

Bà Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh cho biết: Đầu tháng 5, Công đoàn các KCN tỉnh đã tiếp cận Công ty TNHH tủ bếp Cao Tiệp Việt Nam (thuộc KCN Minh Quân) tuyên truyền thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) đối với Công ty và tuyên truyền về quyền, trách nhiệm khi tham gia tổ chức công đoàn, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên để công nhân lao động hiểu và tự nguyện gia nhập tổ chức công đoàn. 

"Chúng tôi đã thành lập mới được CĐCS tại Công ty và kết nạp mới 250 đoàn viên. Việc thành lập CĐCS đúng vào dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động nhằm thực hiện tốt chủ đề "Kết nối đoàn viên, xây dựng tổ chức”, góp phần xây dựng Công đoàn Yên Bái ngày càng vững mạnh” - Bà Lan thông tin. 

Bên cạnh đó, Công đoàn các KCN tỉnh và các CĐCS trực thuộc đã thăm hỏi, tặng quà cho 1.745 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà từ 200.000 -  300.000 đồng, với tổng số tiền 524.000.000 đồng. 


Ngoài ra, Công đoàn các KCN tỉnh còn tổ chức thăm hỏi đoàn viên bị tai nạn lao động, đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo; tuyên truyền cho đoàn viên, công nhân lao động thực hiện tốt công tác phân loại rác thải trong doanh nghiệp đảm bảo sức khỏe cho đoàn viên, NLĐ; phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức khám miễn phí cho 100 NLĐ; tư vấn về sức khỏe, chế độ chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, nghỉ thai sản, nghỉ ốm, nghỉ dưỡng sức… cho NLĐ. 

Công đoàn các KCN tỉnh đã trao hỗ trợ vốn vay từ Quỹ xã hội Công đoàn tỉnh cho 10 nữ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn để tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình với tổng số tiền 200.000.000 đồng; trao hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn… 

Đoàn viên Trịnh Thị Thu Thủy, CĐCS Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành Yên Bái phấn khởi chia sẻ: "Những năm qua, Tháng Công nhân, các cấp công đoàn trong tỉnh rất quan tâm đến công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi được nhận những phần quà rất ý nghĩa và được khám, tư vấn sức khỏe miễn phí. Riêng với cá nhân tôi đã được tạo điều kiện vay vốn từ nguồn quỹ của Công đoàn tỉnh để phát triển kinh tế gia đình. Tôi thấy đây là một việc làm rất thiết thực và có ý nghĩa đối với những NLĐ còn khó khăn khi được tổ chức công đoàn chung tay hỗ trợ”.

Một trong những đơn vị cũng thực hiện tốt chủ đề năm nay phải kể đến Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lục Yên. Ngay từ đầu năm 2023, LĐLĐ huyện đã tiến hành khảo sát, nắm bắt tình hình công nhân lao động và hoạt động của doanh nghiệp, đa dạng hóa quy trình, cách thức tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên theo hướng có sự tham gia tích cực của NLĐ vào quá trình vận động thành lập CĐCS để ngày càng có thêm nhiều lao động được chăm lo, bảo vệ tốt hơn, đồng thời góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh. 

Theo bà Triệu Thị Thu Nga - Chủ tịch LĐLĐ huyện Lục Yên, thực hiện chủ đề Tháng Công nhân năm nay, đơn vị đã sớm xây dựng kế hoạch tổ chức tiếp cận, tuyên truyền, vận động công nhân viên chức lao động gia nhập tổ chức công đoàn, đồng thời vận động các doanh nghiệp ủng hộ để thành lập CĐCS. 

Bà Nga cho biết: "Đến nay, huyện Lục Yên đã thành lập mới được 3 CĐCS (Công ty cổ phần Mekong Mining, Đầu tư Công ty TNHH Một thành viên khai thác khoáng sản Bảo Lai Lục Yên và Công ty TNHH Khai thác đá Hoàng Dương) và kết nạp mới 189 đoàn viên công đoàn. Kết quả này giúp chúng tôi hoàn thành 100% chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao về thành lập mới CĐCS năm 2023 và đạt 210% chỉ tiêu giao về kết nạp đoàn viên mới”. 

Ngoài ra, LĐLĐ huyện còn chỉ đạo các CĐCS thường xuyên nắm bắt tâm tư, vướng mắc của đoàn viên, NLĐ, kịp thời báo cáo cấp trên giải quyết; tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên; phối hợp tổ chức hội nghị tuyên truyền về an toàn vệ sinh lao động; phòng chống tội phạm; phòng chống HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm cho 150  công nhân lao động trực tiếp trên địa bàn huyện.

Trên địa bàn tỉnh, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, các công đoàn ngành đều đã có những hoạt động nổi bật thực hiện chủ đề trong Tháng Công nhân năm 2023 nhằm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ; nỗ lực đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. 

Đồng thời, tích cực tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS góp phần xây dựng tổ chức công đoàn như: LĐLĐ huyện Văn Yên đã phối hợp với Công ty TNHH thương mại Yên Thắng triển khai nhiều chương trình chăm sóc khách hàng, bảo dưỡng xe máy miễn phí, bán xe máy trả góp không tính lãi, hướng dẫn lái xe an toàn, tư vấn những kiến thức cần thiết để nhận biết tình trạng của xe cho trên 300 đoàn viên, NLĐ. 

LĐLĐ thành phố Yên Bái chỉ đạo các CĐCS tổ chức đợt cao điểm phối hợp tham gia thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn ở các doanh nghiệp, đề xuất thương lượng, sửa đổi, bổ sung ký kết thỏa ước lao động tập thể với những nội dung có lợi hơn cho NLĐ; đồng thời các cấp công đoàn thành phố đã trao 617 suất quà cho đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền 203 triệu đồng... 

Ông Phan Huy Cường - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh đánh giá: Đến nay, hầu hết các đơn vị cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2023. Nhân dịp này, các cấp công đoàn trong tỉnh đã trao gần 2.000 suất quà cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 800.000.000 đồng. Riêng LĐLĐ tỉnh trích 270 triệu đồng từ Quỹ xã hội Công đoàn tỉnh hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn” cho 6 gia đình đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và trao 310 suất quà cho đoàn viên, NLĐ. 

Trong tháng 5 cũng là tháng được LĐLĐ tỉnh xác định là đợt cao điểm tập trung tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức công đoàn và phát triển đoàn viên, trong đó đã thành lập mới được 7 CĐCS, kết nạp mới 544 đoàn viên. Đây là những hoạt động thiết thực thực hiện chủ đề Tháng Công nhân năm 2023 "Kết nối đoàn viên, xây dựng tổ chức”. 

Thanh Xuân (Liên đoàn Lao động tỉnh Yên Bái)

Tags Yên Bái công nhân tháng công nhân Liên đoàn lao động

Các tin khác
Hòa giải viên Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái hòa giải, đối thoại tại Tòa vụ việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản.

Hòa giải, đối thoại đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp tại Tòa án. Hòa giải thành giúp giải quyết triệt để, hiệu quả các tranh chấp, không phải mở phiên tòa xét xử, tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức của đương sự và Nhà nước, tạo thuận lợi cho việc thi hành án và rút ngắn thời gian giải quyết vụ án…

Năm 2023, LĐLĐ huyện Trấn Yên được nhận cờ thi đua vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua

Những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Trấn Yên đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, trong đó có Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)”, là đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào này của Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2023.

Ngay từ sáng sớm, người dân từ khắp nơi đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ 27/4 - 1/5, riêng thứ Hai ngày 29/4 không tổ chức Lễ viếng Bác), đã có 61.417 lượt người vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có 3.919 lượt khách nước ngoài.

Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục