Thành phố Yên Bái tích cực tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá trong học đường

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/5/2023 | 7:32:07 AM

YênBái - Những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Yên Bái đã đẩy mạnh triển khai tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong môi trường học đường.

Một buổi ngoại khóa tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại Trường TH&THCS Hợp Minh, thành phố Yên Bái.
Một buổi ngoại khóa tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng tại Trường TH&THCS Hợp Minh, thành phố Yên Bái.

Xác định, truyền thông là giải pháp hữu hiệu hàng đầu để ngăn chặn thuốc lá xâm nhập học đường, giữ gìn môi trường sư phạm không khói thuốc, hàng năm, Phòng GD&ĐT thành phố Yên Bái đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch năm học; đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, viên chức, người lao động toàn ngành. 

Bên cạnh đó, Phòng đã triển khai, hướng dẫn khai thác, sử dụng bộ tài liệu truyền thông, giáo dục phòng, chống tác hại của thuốc lá mới của Bộ GD&ĐT đã được mã hóa QR Code đến cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh; chỉ đạo các nhà trường thực hiện môi trường cơ quan, trường học không khói thuốc lá; treo biển báo cấm hút thuốc tại các khu vực có quy định cấm; treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng với các nội dung thực hiện Luật Phòng, chống tác tại của thuốc lá và trường học không khói thuốc; cử cán bộ phụ trách y tế trường học, giáo viên tham gia tập huấn các lớp về phòng, chống tác hại của thuốc lá, tư vấn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng. 

Đặc biệt, nhận thức được sự hấp dẫn, mới lạ của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đối với học sinh, Phòng GD&ĐT thành phố đã chỉ đạo các nhà trường tăng cường tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến học sinh thông qua các hoạt động giáo dục, đào tạo chính khóa và ngoại khóa như: tổ chức ngoại khóa nâng cao nhận thức pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tuyên truyền lồng ghép trong các hoạt động sinh hoạt lớp, chào cờ đầu tuần, các chương trình phát thanh măng non, Zalo nhóm lớp; tích hợp tuyên truyền trong một số tiết dạy chủ đề sức khỏe… 

Em Nguyễn Thùy Linh - học sinh lớp 9A, Trường TH&THCS Tuy Lộc cho biết: "Các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng của nhà trường đã cung cấp cho chúng em rất nhiều thông tin, kiến thức hữu ích. Em thấy thuốc lá có nhiều tác hại đến sức khỏe, không chỉ riêng người hút trực tiếp mà người xung quanh hít phải khói thuốc cũng chịu tác hại lớn. 

Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng cũng có tác hại không kém thuốc lá thông thường, vẫn có chất nicotine như thuốc lá thật. Mà nicotine là một chất độc hại, gây nghiện cao. Vì vậy, khi hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, khói thuốc khi hút thụ động, em sẽ chủ động phòng ngừa, hạn chế đến những nơi có người hút thuốc lá để tránh hít phải khói thuốc; tuyên truyền, vận động bạn bè, người thân phòng, chống tác hại của thuốc lá”. 


Từ đầu năm học 2022 - 2023 đến nay, 33 cơ sở giáo dục trực thuộc Phòng GD&ĐT thành phố đã tổ chức 329 buổi tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử, lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt lớp tiết học tới gần 20.850 lượt học sinh và 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. 

Các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá được triển khai đồng bộ, thường xuyên đã góp phần nâng cao nhận thức của đông đảo cán bộ, viên chức, giáo viên, người lao động, học sinh; giảm dần, từ bỏ thói quen, nhu cầu hút thuốc lá, tạo bầu không khí trong lành, xây dựng trường học "sáng - xanh - sạch - đẹp”. 

Phó Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Nguyễn Văn Hiệp khẳng định: "Đẩy mạnh truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá ở trường học, cho học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước là một chiến lược giảm thiểu tác hại của thuốc lá lâu dài, hiệu quả, bền vững. Việc cung cấp kiến thức, tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử giúp chủ động phòng ngừa, ngăn học sinh tiếp cận, hút thử và nghiện thuốc lá hiệu quả. Từ đó xây dựng nên lực lượng tuyên truyền viên trẻ, đắc lực trong cộng đồng, giảm thiểu tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, kinh tế”.

Lê Thương

Tags Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Yên Bái phòng chống tác hại thuốc lá thuốc lá điện tử thuốc lá nung nóng cán bộ giáo viên học sinh

Các tin khác
Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông cho đoàn viên, công nhân khu công nghiệp.

Hình thức tuyên truyền, vận động được các cấp công đoàn Yên Bái đổi mới, linh hoạt, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn; kết hợp giữa hình thức trực quan và ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đó, kịp thời tuyên truyền sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người lao động trong tỉnh.

Nhiều người dân chỉ lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một cuộc sống khỏe mạnh, xu hướng sử dụng thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày. Đây không chỉ là một trào lưu tạm thời, mà là một cách tiếp cận mới đáp ứng nhu cầu an toàn, bền vững và chất lượng của con người. Những nỗ lực của cộng đồng người tiêu dùng ở Yên Bái đã tạo ra những thay đổi tích cực trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và gắn kết trong cộng đồng.

Chương trình ngoại khoá với chủ đề

Nhằm lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường, phòng chống rác thải nhựa cho học sinh, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khoá ý nghĩa với chủ đề trình diễn thời trang tái chế, bảo vệ môi trường.

Hiện xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ đã đặt 57 thùng chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng.

Vừa qua, Hội Nông dân (HND) thị xã Nghĩa Lộ đã triển khai mô hình điểm "Thu gom bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, tăng cường quản lý chất thải nhựa trong trong hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư thông qua các tổ tự quản” tại xã Sơn A. Từ hiệu quả mô hình, HND thị xã đã nhân rộng ra tất cả các cơ sở Hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục