Kinh nghiệm từ đại hội công đoàn cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/7/2023 | 1:55:54 PM

YênBái - Đại hội công đoàn các cấp là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cán bộ, đoàn viên, công nhân, người lao động (NLĐ) trong toàn tỉnh, đồng thời, là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 của tổ chức công đoàn. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 918/918 công đoàn cơ sở (CĐCS) hoàn thành đại hội; 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức thành công đại hội.

Đại hội điểm Công đoàn thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 thành công tốt đẹp.
Đại hội điểm Công đoàn thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 thành công tốt đẹp.

Qua quá trình tổ chức đại hội CĐCS, đã chỉ ra những kinh nghiệm quý báu để tiếp tục tổ chức thành công đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, đại hội công đoàn các cấp theo phương châm "Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” nhằm tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn, đáp ứng với sự phát triển của lực lượng lao động và quan hệ lao động trong giai đoạn hiện nay; tăng cường tập hợp NLĐ và phát triển đoàn viên, xây dựng các cấp công đoàn vững mạnh, thực sự là trung tâm đoàn kết, đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên và NLĐ. 

Qua đó, thúc đẩy NLĐ hăng hái thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo. 

Bên cạnh đó, đại hội công đoàn cơ sở đã chú trọng đổi mới nội dung, hình thức theo hướng thiết thực, hiệu quả, coi trọng chất lượng, tiết kiệm về thời gian và kinh phí, đảm bảo đúng tiến độ… 

Theo đánh giá của Liên đoàn Lao động tỉnh, điểm nổi bật của đại hội CĐCS nhiệm kỳ này chính là báo cáo chính trị đã đánh giá đúng kết quả hoạt động của công đoàn trong nhiệm kỳ qua; những đóng góp tích cực của công đoàn thể hiện rõ tính đại diện chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, cầu nối giữa đoàn viên, công nhân, NLĐ.

Để có kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo, triển khai tổ chức đại hội CĐCS, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt công tác tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở; ngược lại, CĐCS cũng đã tích cực chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đại hội theo đúng kế hoạch; văn kiện của đại hội CĐCS được chuẩn bị chu đáo; nội dung cơ bản đánh giá toàn diện kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2016 - 2023, bám sát đề cương hướng dẫn về tình hình hoạt động công đoàn, các tiêu chí, nhiệm vụ, giải pháp hoạt động công đoàn năm 2023-2028; các tham luận trình bày tại các đại hội CĐCS đã nêu bật được những cách làm hay, sáng tạo, đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, cùng với đó là những điểm cần rút kinh nghiệm và đề xuất giải pháp, kiến nghị để nhiệm kỳ tới thực hiện tốt. Kết quả cho thấy, công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đều nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như cơ quan, đơn vị. 

Qua đại hội điểm công đoàn cơ sở, 100% nhân sự giới thiệu bầu các chức danh chủ chốt trúng cử với số phiếu cao tại đại hội và số phiếu tín nhiệm từ 95% trở lên. Sau đại hội điểm, các đơn vị đã kịp thời tổ chức họp rút kinh nghiệm cho các CĐCS tổ chức đại hội sau…

Để chuẩn bị tốt cho đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2023 - 2028, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách từ tỉnh đến cơ sở, hướng dẫn công tác tuyên truyền đại hội và phát động phong trào thi đua chào mừng đại hội công đoàn các cấp; hướng dẫn công tác nhân sự; tăng cường việc nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động để làm căn cứ xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ mới.

Thiên Cầm

Tags Kinh nghiệm đại hội công đoàn cán bộ đoàn viên người lao động

Các tin khác
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Hiền tại thôn 7, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên

Hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1047 – 27/7/2023), tỉnh Yên Bái đã xây dựng Kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đề xuất tăng mức quà tặng với người có công, gia đình người có công dịp lễ, Tết.

Ảnh minh họa

Dự báo trong hai ngày 10 - 11/7, miền Bắc tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 - 37 độ, có nơi trên 38 độ C, độ ẩm tương đối phổ biến 50 - 60%.

Tuổi trẻ thành phố Yên Bái thắp hương tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố Yên Bái có 785 liệt sĩ, 152 thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng, 633 người thờ cúng hưởng trợ cấp một lần. Thời gian qua, thành phố đã dành nhiều sự quan tâm tới công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách, người có công dưới nhiều hình thức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục