Phát huy vai trò bảo vệ quyền và lợi ích của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/7/2023 | 7:42:05 AM

YênBái - Phát huy vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc... từ đầu năm đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nghị quyết đại hội MTTQ các cấp tới toàn thể đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Phát huy tinh thần đoàn kết, nhân dân xã Tân Phượng, huyện Lục Yên chung sức làm đường giao thông nông thôn.
Phát huy tinh thần đoàn kết, nhân dân xã Tân Phượng, huyện Lục Yên chung sức làm đường giao thông nông thôn.

Theo đó, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp triển khai lấy phiếu  về kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh; tăng cường nắm bắt tình hình nhân dân; chủ động cung cấp nguồn tin chính thống cho nhân dân; lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân; phản ánh ý kiến của nhân dân đến các cơ quan Đảng, Nhà nước tại các kỳ họp của Quốc hội và HĐND. Cùng đó, ủy ban MTTQ các cấp đã vận động nhân dân tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; các chương trình, đề án phát triển kinh - xã hội của tỉnh, trọng tâm là chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. 

Trong 6 tháng đầu năm 2023, ủy ban MTTQ các cấp đã vận động nhân dân xây dựng mới 66 tuyến đường điện "Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài 42 km; chăm sóc và trồng mới 50 tuyến đường hoa với tổng chiều dài 26 km; đóng góp 35 tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn; đóng góp ngày công đổ bê tông làm mới 175 km đường giao thông nông thôn…, góp phần đưa tổng số xã đạt chuẩn NTM  toàn tỉnh lên 99 xã, xã đạt chuẩn NTM nâng cao 27 xã, xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu 6 xã; 18/23 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; 3/9 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ XDNTM. Đối với công tác an sinh xã hội và vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”, ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp vận động được trên 19 tỷ đồng. 

Từ nguồn lực này, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phân bổ cho các địa phương, đơn vị tặng trên 23.000 xuất quà cho người nghèo và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí trên 12,2 tỷ đồng; hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 38 bệnh nhân nghèo điều trị tại bệnh viện với số tiền 19 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng mới 55 nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí 2,4 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 10 nhà với tổng kinh phí 170 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng 66 mô hình phát triển kinh tế cho hộ nghèo với tổng số tiền 288 triệu đồng; triển khai xây dựng 3 mô hình hỗ trợ phát triển kinh tế giúp hộ nghèo thoát nghèo với tổng kinh phí 70 triệu đồng...

Thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội, MTTQ các cấp đã chủ trì tổ chức 87 cuộc giám sát (trong đó, cấp tỉnh 2 cuộc; cấp huyện 12 cuộc, cấp xã 73 cuộc); phối hợp giám sát 239 cuộc, trong đó cấp tỉnh phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan thực hiện 5 cuộc; cấp huyện thực hiện 101 cuộc; cấp xã 133 cuộc. 

Qua giám sát cho thấy, việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, các chính sách hỗ trợ được triển khai thực hiện đảm bảo theo đúng quy định. 

Phát huy vai trò của MTTQ trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, MTTQ các cấp đã phối hợp tổ chức 91 cuộc tiếp xúc đối thoại với nhân dân về các vấn đề liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; trong đó, cấp tỉnh tổ chức 2 cuộc đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với phụ nữ và cán bộ, công chức, người lao động ngành y tế; cấp huyện 17 cuộc; cấp xã 72 cuộc. Thông qua đối thoại, đã hướng dẫn, giải quyết và trả lời công dân đúng quy định của pháp luật, được nhân dân đồng tình ủng hộ. 

Ông Phùng Quang Huy - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: "Thời gian tới, MTTQ các cấp sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào, cuộc vận động; nắm tình hình tư tưởng, nguyện vọng của nhân dân; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội. Đồng thời, phối hợp, tuyên truyền đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn tỉnh...”.

Hồng Oanh

Tags Mặt trận Tổ quốc Yên Bái nông thôn mới đô thị văn minh "Thắp sáng đường quê” hộ nghèo

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Văn Yên tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS, mại dâm cho người dân tại địa phương. (Ảnh: minh họa)

Theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Hội phòng, chống HIV/AIDS tỉnh chính thức giải thể từ ngày 7/7/2023.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tuyến trao Huân chương Chiến công hạng nhất cho Thiếu tướng Đinh Văn Nơi (Ảnh: Công an tỉnh Quảng Ninh).

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, lãnh đạo Bộ Công an đã trao Huân chương Chiến công hạng Nhất cho Thiếu tướng Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh.

Đại hội điểm Công đoàn thị xã Nghĩa Lộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 thành công tốt đẹp.

Đại hội công đoàn các cấp là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cán bộ, đoàn viên, công nhân, người lao động (NLĐ) trong toàn tỉnh, đồng thời, là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023 của tổ chức công đoàn. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có 918/918 công đoàn cơ sở (CĐCS) hoàn thành đại hội; 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức thành công đại hội.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Hiền tại thôn 7, xã Việt Cường, huyện Trấn Yên

Hướng tới kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1047 – 27/7/2023), tỉnh Yên Bái đã xây dựng Kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục