Diễn đàn trẻ em Yên Bái: Vì quyền và trách nhiệm của trẻ em trong các vấn đề liên quan

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/7/2023 | 7:26:09 AM

YênBái - Diễn đàn trẻ em (DĐTE) tỉnh năm 2023 với chủ đề “Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em” là hoạt động ý nghĩa, nơi trẻ em được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình với lãnh đạo các cấp, các ngành về những vấn đề các em quan tâm.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Công tác bảo vệ trẻ em tỉnh.
Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Công tác bảo vệ trẻ em tỉnh.

Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Công tác bảo vệ trẻ em (BVTE) tỉnh Yên Bái về nội dung này.

P.V: Xin đồng chí cho biết kết quả mà DĐTE năm 2023 của tỉnh đã đạt được?

Bà Nguyễn Thị Thu Hà: DĐTE năm 2023 có 130 trẻ em đại diện cho gần 260 nghìn trẻ em toàn tỉnh tham dự, đưa ra 9 khuyến nghị và trao bằng văn bản cho các cấp, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo Công tác BVTE tỉnh. Tại Diễn đàn, một trong những ý kiến được quan tâm nhất là trẻ em tham gia sử dụng mạng xã hội (MXH) an toàn. 


Theo nghiên cứu của Unicef, trung bình ở Việt Nam, trẻ em sử dụng mạng 5 giờ/ngày; cứ 4 trẻ em thì có 1 trẻ đã từng có trải nghiệm đau buồn khi sử dụng MXH và cứ 3 trẻ em thì có 1 trẻ là nạn nhân của bắt nạt trên MXH; mỗi năm, có 720.000 hình ảnh về xâm hại trẻ em được đưa lên mạng. 

Cũng tại Diễn đàn, trẻ em đại diện các vùng, miền, dân tộc toàn tỉnh đã thảo luận, mang tới bản sắc văn hóa, trí tuệ, thể hiện trách nhiệm của trẻ em trong các vấn đề liên quan đến quyền, bổn phận trẻ em; các biện pháp phòng ngừa, ứng phó để bảo vệ trẻ em khỏi các hình thức xâm hại, bạo lực; phòng, chống, giảm thiểu tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông; phòng ngừa, giảm thiểu tình trạng trẻ em lao động trái quy định của pháp luật... 

Theo đó, lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể đã trực tiếp trả lời 10 câu hỏi của trẻ em và cung cấp nhiều thông tin có tính định hướng, giải pháp để giải quyết vấn đề mà các em đang quan tâm, giúp các em hiểu rõ hơn về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, về quyền và nghĩa vụ của trẻ em cũng như sự nỗ lực của các cấp, các ngành, địa phương, các cơ quan và nhà trường trên địa bàn tỉnh đang triển khai thực hiện trong thời gian qua nhằm thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em, giáo dục kỹ năng cho trẻ em... để bảo vệ bản thân và các bạn cùng trang lứa tốt hơn tại môi trường gia đình, nhà trường và cộng đồng. 

P.V: Thưa bà, năm nay, tỉnh Yên Bái sẽ tham gia DĐTE quốc gia lần thứ 7, Sở LĐ-TB&XH đã chuẩn bị gì cho hoạt động này cũng như định hướng công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em thời gian tới?

Bà Nguyễn Thị Thu Hà: DĐTE quốc gia lần thứ 7 dự kiến sẽ diễn ra trong tháng 8/2023 tại thủ đô Hà Nội. Tham gia DĐTE quốc gia, Yên Bái có 4 thiếu nhi đến từ các huyện: Trạm Tấu, Văn Chấn, Lục Yên và Yên Bình. 

Tại đây, các em sẽ tham gia ý kiến tại Diễn đàn về 4 nhóm vấn đề liên quan tới Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn và Ủy ban Văn hóa - Giáo dục của Quốc hội. Bên cạnh đó, các em sẽ tham gia vào các hoạt động thảo luận nhóm, đưa ra quan điểm, góc nhìn về các vấn đề mà trẻ em toàn quốc đang quan tâm để giải quyết triệt để và bảo vệ trẻ em tốt hơn. 

Thời gian tới, Sở tiếp tục thực hiện 3 cấp độ BVTE: phòng ngừa - hỗ trợ và can thiệp bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, vùng miền của từng đơn vị, địa phương; trong đó, tập trung vào cấp độ 1 - phòng ngừa thông qua tuyên truyền nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng cho cán bộ làm công tác trẻ em, người chăm sóc trẻ và trẻ em. 

Đồng thời, làm tốt công tác hỗ trợ các chính sách xã hội dành cho trẻ em, vận động các nguồn lực để thực hiện công tác BVTE; tăng cường phối hợp liên ngành trong giải quyết các vụ việc liên quan tới trẻ em đảm bảo kịp thời, hiệu quả và mang lại lợi ích tốt nhất cho trẻ em. 

Đặc biệt, việc tổ chức DĐTE các cấp được tổ chức hàng năm giúp trẻ em được thể hiện vai trò, vị trí và trách nhiệm của bản thân đối với công tác BVTE cũng như đưa ra các sáng kiến để giải quyết các vấn đề và khuyến nghị để các cấp, các ngành lắng nghe, ghi nhận và thực hiện.

Mai Linh (thực hiện)

Tags Diễn đàn trẻ em Yên Bái trẻ em trách nhiệm vấn đề liên quan

Các tin khác
Người dân xã Nga Quán được hỗ trợ, phổ biến phân loại rác thải tại nguồn và xử lý rác thải bẳng men vi sinh.

Nga Quán triển khai xây dựng những bể thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên các cánh đồng; vận động nhân dân đào hố rác và sử dụng men vi sinh để xử lý rác thải trong hộ; đối với các hộ dân thuộc các thôn nằm dọc tuyến đường Yên Bái - Khe Sang thì vận động ký hợp đồng, nộp phí thu gom rác với Đội Dịch vụ môi trường Trấn Yên…

Một tiết mục tham gia tại Hội diễn

Sáng 27/7, Thị xã Nghĩa Lộ tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng trình diễn trang phục các dân tộc lần thứ XIII năm 2023, với sự tham gia của 14 đoàn nghệ thuật quần chúng đại diện 14 xã, phường trên địa bàn thị.

Học sinh Hà Nội tại Thư viện Quốc gia trong Ngày sách Việt Nam 2023.

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ giao Vụ Thư viện chủ trì, phối hợp với các địa phương xây dựng tủ sách cộng đồng cho các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Đại diện các cơ quan, đơn vị phối hợp trao hỗ trợ cho gia đình người có công - ông Đinh Công Đặng, xã Quy Mông.

Sáng 27/7, Chi đoàn Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển (BIDV) Chi nhánh tỉnh Yên Bái, Đoàn Khối cơ quan và doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh phối hợp cùng Huyện đoàn Trấn Yên đã đến thăm hỏi, động viên, tặng quà 13 hộ gia đình chính sách trên địa bàn huyện Trấn Yên nhân dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục