Yên Bái cải thiện chỉ số đào tạo lao động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/8/2023 | 7:40:01 AM

YênBái - Không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, những năm qua, tỉnh Yên Bái đã tập trung cải thiện chỉ số đào tạo lao động. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp và cải thiện chỉ số đào tạo lao động.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.
Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động.

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã đổi mới công tác đào tạo nghề từ xây dựng chuẩn đầu ra, chương trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy đến tổ chức đào tạo, phương pháp đào tạo, phương pháp kiểm tra, đánh giá. 

Nội dung, phương pháp đào tạo được chú trọng đổi mới theo hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tăng cường đào tạo thực hành chiếm tỷ lệ từ 60 - 75% chương trình đồng thời kết hợp thực hành tại nhà trường với thực hành, thực tập tại doanh nghiệp. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chú trọng đào tạo kỹ năng nghề, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho người học. 

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã chủ động kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tìm kiếm thông tin tuyển dụng lao động để cung cấp cho học sinh, sinh viên tốt nghiệp của nhà trường; hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc thực hiện cung cấp thông tin ngành nghề, danh sách học sinh, sinh viên, thời điểm tốt nghiệp, kết nối với doanh nghiệp cho học sinh, sinh viên thực hành, thực tập. 

Những hoạt động đó đã góp phần giúp các doanh nghiệp có định hướng lựa chọn, tuyển dụng sớm và tích cực cải thiện các tiêu chí: tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá việc tuyển dụng cán bộ kỹ thuật và tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá việc tuyển dụng cán bộ quản lý, giám sát tại tỉnh.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các cơ sở đào tạo đã hỗ trợ học sinh, sinh viên tìm kiếm việc làm và hỗ trợ doanh nghiệp tham gia tuyển dụng lao động cùng với giới thiệu, tư vấn, kết nối giữa người lao động, học sinh, sinh viên với doanh nghiệp hoàn toàn miễn phí. Tiêu chí "Tỷ lệ chi phí tuyển dụng lao động trong tổng chi phí kinh doanh được giảm thấp”. 

Một trong những nội dung được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đặc biệt quan tâm, đổi mới, nâng cao là chất lượng đào tạo. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã định hướng bám sát chuẩn đầu ra và yêu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp. 

Hàng năm, các đơn vị thường xuyên, liên tục rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo bám sát thực tế sản xuất, lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia, các kỹ thuật viên của doanh nghiệp. Học sinh, sinh viên được tiếp cận sớm với thực tập sản xuất tại các doanh nghiệp đồng thời với việc trang bị, cung cấp vật tư đảm bảo yêu cầu học tập, thực tập tại các nhà trường, đơn vị. 

Tiếp tục cải thiện và nâng cao chỉ số đào tạo lao động, Yên Bái tập trung xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ, giải pháp. Tỉnh sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh; gắn kết Trung tâm với các doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nghề nghiệp; đẩy mạnh vai trò, phát huy năng lực, hiệu quả của Trung tâm đáp ứng được công tác thu thập xử lý thông tin, kết nối cung - cầu lao động, tư vấn và dự báo thông tin thị trường lao động. 

Xây dựng sàn giao dịch việc làm trực tuyến, duy trì thường xuyên hoạt động giao dịch việc làm lưu động đến cấp xã, phường, thị trấn và không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giao dịch là một giải pháp. 

Bên cạnh đó, cần xây dựng trang thông tin về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông; hình thành cơ sở dữ liệu về nghề nghiệp, thị trường lao động và thông tin, dữ liệu liên quan đến ngành, nghề. 

Hơn nữa, cần tăng cường hợp tác, kết nối giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp để các bên thấy rõ quyền, lợi ích trong hợp tác đào tạo nhằm giúp doanh nghiệp có cơ hội theo dõi, tuyển chọn được những học sinh, sinh viên có tay nghề.
Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái chỉ số hạnh phúc đào tạo nghề giáo dục hướng nghiệp doanh nghiệp

Các tin khác
Cán bộ Công an TP Vinh, Nghệ An tham gia hiến máu

Nhận tin bác sỹ Đặng Thị Huyền Trang, công tác tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An mắc bệnh ung thư máu, cần gấp một lượng máu để điều trị, 3 cán bộ Công an TP Vinh, Nghệ An đã nhanh chóng có mặt để hiến máu cứu người.

Cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Nghĩa Lộ đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện

Ngày 17/8, Công an thị xã Nghĩa Lộ phối hợp với Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, tổ chức Chương trình hiến máu tình nguyện với chủ đề “Sẻ giọt máu đào, trao niềm hi vọng”.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Phủ Chủ tịch

Trong khuôn khổ Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV, năm 2023, sáng 17/8, 270 cán bộ chỉ huy Đội giỏi toàn quốc đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và báo công dâng lên Bác những việc làm tốt, thành tích cao, những “bông hoa đẹp nhất” trong “vườn hoa” đất nước.

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, Hội LHPN huyện Trạm Tấu, xã Pá Hu và thành viên các Tổ truyền thông cộng đồng tại buổi ra mắt.

Ngày 17/8, Ban Điều hành Dự án 8 (Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh) phối hợp với Hội LHPN huyện Trạm Tấu và cấp ủy, chính quyền xã Pá Hu (Trạm Tấu) ra mắt điểm chỉ đạo cấp tỉnh Tổ truyền thông cộng đồng (TTCĐ).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục