Yên Bái tổ chức các hoạt động Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2023

  • Cập nhật: Thứ bảy, 9/9/2023 | 8:55:36 AM

YênBái - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước vừa ký ban hành Công văn số 2985/UBND-TNMT gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên; các sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái; các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tỉnh về việc tổ chức các hoạt động Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2023.

Cán bộ, hội viên phụ nữ cùng các tổ chức đoàn thể của xã Tân Hợp, huyện Văn Yên vệ sinh, nhặt rác thải nhựa ở khu vực cầu tràn Ngòi Thắt (thôn Gốc Gạo).
Cán bộ, hội viên phụ nữ cùng các tổ chức đoàn thể của xã Tân Hợp, huyện Văn Yên vệ sinh, nhặt rác thải nhựa ở khu vực cầu tràn Ngòi Thắt (thôn Gốc Gạo).

Nhằm tiếp tục góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác bảo vệ môi trường; khuyến khích các hoạt động, phong trào cộng đồng vì môi trường, hướng tới nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vũng; thực thi hiệu quả các cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu, Chiến dịch năm 2023 được lựa chọn với chủ đề "Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn”.

UBND đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên; yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh quan tâm chỉ đạo và tổ chức các nội dung phù hợp để hưởng ứng như treo băng rôn, pano, áp phích tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan, đơn vị và các địa điểm phù hợp nhằm tuyên truyền chủ đề về Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2023 "Chung tay hành động cho thế giới sạch hơn” và các khẩu hiệu gồm: "Hãy sử dụng sản phẩm từ vật liệu tái chế”; "Giảm thiểu rác thải nhựa bằng cách tái sử dụng và tái chế”; "Trồng thêm một cây xanh là góp phần bảo vệ môi trường ”; "Hãy giữ gìn vệ sinh chung - Nói không với xả rác bừa bãi” ’; "Từ chối sử dụng túi nilon khó phân huỷ là hành động thiết thực bảo vệ môi trường” ; trong đó, lưu ý ưu tiên sử dụng in băng rôn, pano, áp phích bằng các vật liệu thân thiện với môi trường.

Phát động các phong trào cộng đồng như: ra quân làm vệ sinh môi trường (trong đó tập trung thu gom rác thải, rác thải nhựa trôi nổi trên sông, hồ, suối, mương,...); trồng cây; cải thiện môi trường tại các đô thị, khu dân cư và vùng lân cận, nhất là trên các hồ, sông, suối, mương,... (các hoạt động này có thể kết hợp vào các chương trình Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh,...). Quan tâm giải quyết các vấn đề môi trường tại địa phương, đơn vị như: thu gom, phân loại, vận chuyển, xử lý các loại chất thải phát sinh theo đúng quy định, các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế người dân.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, cộng đồng trong việc giữ gìn, bảo vệ, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn; phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải; từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy; khuyến khích phát triển, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường, đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền với chủ đề, thông điệp và các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2023 tại địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đẩy mạnh, lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường trong các chương trình đào tạo; nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân, doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ môi trường, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và nhận thức về lối sống bền vững hài hòa với thiên nhiên; xây dựng đạo đức môi trường, văn hóa, văn minh sinh thái trong ứng xử với tự nhiên; khắc phục và loại bỏ tư tưởng chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà bỏ qua trách nhiệm bảo vệ môi trường.

Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tăng thời lượng tuyên truyền, truyền thông về bảo vệ môi trường, đặc biệt là các nội dung có liên quan đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các hoạt động vì môi trường...; thực hiện các chương trình truyền thông theo hướng đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, truyền thông phù hợp trên nền tảng công nghệ, phù hợp nhóm đối tượng. 

Phát hiện, nhân rộng các gương điển hình, mô hình, sáng kiến, giải pháp, cách làm hay về bảo vệ môi trường. Khen thưởng theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường.

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Yên Bái tuyên truyền phổ biến và triển khai các nội dung tại Văn bản này tới các doanh nghiệp trực thuộc để tổ chức thực hiện.

UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, địa phương, đơn vị quan tâm, chỉ đạo triển khai thực hiện. Kết quả thực hiện các nội dung nêu trên gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 05/10/2023 để tổng hợp, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh.








Thủy Thanh

Tags Yên Bái thế giới sạch chiến dịch Hiệp hội Doanh nghiệp

Các tin khác
Đoàn kiểm tra tham quan mô hình sản xuất chè của doanh nhân CCB Lâm Thị Kim Thoa- Giám đốc Hợp tác xã Chè Suối Giàng.

Trong 2 ngày 7 và 8/9, đoàn kiểm tra của Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Hà Giang đã tiến hành kiểm tra tại Hội CCB tỉnh Yên Bái về việc thực hiện nhiệm vụ công tác hội, theo Điều lệ Hội CCB Việt Nam và hoạt động thi đua trong 6 tháng đầu năm 2023.

Thư viện tỉnh Yên Bái bàn giao Tủ sách cộng đồng cho xã Suối Bu, huyện Văn Chấn.

Vừa qua, Thư viện tỉnh Yên Bái đã tiến hành bàn giao Tủ sách cộng đồng cho các xã Cát Thịnh, Suối Giàng, Suối Bu, Nghĩa Sơn của huyện Văn Chấn.

Pano tuyên truyền về tảo hộ, HNCHT tại vùng đồng bào Mông Hồng Ca, Trấn Yên.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, sau hơn 3 năm triển khai thí điểm đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống (HNCHT) tại huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn, tình trạng tảo hôn, HNCHT trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể.

Diễn tập Tổ liên gia an toàn PCCC tại làng nghề Triều Khúc.

Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) - Bộ Công an cho biết, tới đây toàn quốc đồng loạt tổ chức thực tập phương án chữa cháy "Tổ liên gia an toàn PCCC".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục