Văn Chấn coi trọng an toàn trong lao động

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/9/2023 | 9:10:17 AM

YênBái - Các công đoàn cơ sở doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã thành lập 10 mạng lưới an toàn vệ sinh viên với 21 người; Liên đoàn lao động huyện đã thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với 5 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn.

Kiểm tra về ATVSLĐ tại Công ty TNHH Một thành viên UP JEWELRY, thôn Khe Nước xã Cát Thịnh.
Kiểm tra về ATVSLĐ tại Công ty TNHH Một thành viên UP JEWELRY, thôn Khe Nước xã Cát Thịnh.

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Văn Chấn hiện đang quản lý 12 công đoàn cơ sở (CĐCS) khối doanh nghiệp. Đa số các CĐCS đã phối hợp với người sử dụng lao động tuyên truyền, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tới người lao động, đồng thời chỉ đạo đoàn viên, người lao động thực hiện tốt quy định về ATVSLĐ không để xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ), sự cố cháy nổ…. 

Đến nay, các CĐCS doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã thành lập 10 mạng lưới an toàn vệ sinh viên với 21 người; LĐLĐ huyện đã thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể với 5 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn. Các CĐCS thương lượng và ký kết 6 thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc trong đó có các điều khoản, nội dung về điều kiện làm việc, ATVSLĐ cụ thể, chi tiết và có lợi cho NLĐ.

Ông Hoàng Trọng Nghĩa - Chủ tịch LĐLĐ huyện Văn Chấn cho biết: LĐLĐ huyện luôn chú trọng phổ biến thông tin về pháp luật lao động, trong đó tập trung tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động đối với từng loại hình doanh nghiệp, nhất là các quy định về hoạt động quản lý lao động và chính sách đối với người lao động tại doanh nghiệp, đặc biệt là Luật Lao động năm 2019; việc thực hiện các quy định của pháp luật lao động như: khai báo tình hình sử dụng lao động, TNLĐ; việc thực hiện công tác ATVSLĐ trong khu vực nhà nước và doanh nghiệp…

Hầu hết CĐCS đã chủ động tham gia với người sử dụng lao động xây dựng và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động; đối thoại với người sử dụng lao động để giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động về ATVSLĐ; phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức kiểm tra công tác ATVSLĐ; giám sát và yêu cầu người sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định về ATVSLĐ; quản lý, hướng dẫn hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên.

Các doanh nghiệp đã tổ chức, huấn luyện cho cán bộ, công nhân, người lao động chấp hành tốt pháp luật về ATVSLĐ, nội quy lao động, quy trình kỹ thuật an toàn trong lao động sản xuất, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động.

100% CĐCS đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ và phát động các phong trào thi đua, đặc biệt là các phong trào: "Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”, "Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo ATVSLĐ”, "Tăng cường đánh giá, kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ và sự tham gia của an toàn, vệ sinh viên”, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong lao động, sản xuất,… 

Đã có 110 cán bộ CĐCS tập huấn triển khai Bộ luật Lao động năm 2019; 95% người lao động trong các doanh nghiệp được tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động; các CĐCS đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức tập huấn được 16 cuộc cho trên 200 lượt người. LĐLĐ huyện còn chỉ đạo các CĐCS trực thuộc chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ tại địa phương, đơn vị với những hoạt động cụ thể, phù hợp. 

Các CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức triển khai đầy đủ nội dung về ATVSLĐ như: phòng, chống cháy, nổ; tự kiểm tra công tác ATVSLĐ, đánh giá nguy cơ và rủi ro tại nơi làm việc; phòng, chống yếu tố có hại và cải thiện điều kiện lao động; trang bị các phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động, huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động… Qua đó, kịp thời phát hiện những thiếu sót để khắc phục, ngăn ngừa TNLĐ và bệnh nghề nghiệp. 

"Qua kiểm tra đa số các doanh nghiệp đều thực hiện việc bố trí, lắp đặt máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đúng tiêu chuẩn, quy phạm kỹ thuật an toàn; có nội quy, quy trình vận hành an toàn máy móc. Người sử dụng lao động đã chủ động thực hiện việc xây dựng, kiện toàn bộ máy, nhân sự làm công tác ATVSLĐ trong doanh nghiệp, cử cán bộ làm công tác ATVSLĐ, quan tâm đổi mới công nghệ, áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới để cải thiện điều kiện lao động; số lượng các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa áp dụng hệ thống quản lý về ATVSLĐ- phòng chống cháy nổ cũng ngày một tăng lên” - ông Nghĩa khẳng định.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, trong công tác đảm bảo ATVSLĐ ở Văn Chấn còn bộc lộ một số tồn tại cần khắc phục. Đó là: một số đơn vị chưa thành lập và ban hành quy chế hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên; chưa bố trí trong mỗi tổ sản xuất có ít nhất một an toàn vệ sinh viên kiêm nhiệm trong giờ làm việc; chưa được cử đi học tập hay bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp hoạt động; chưa được tham gia xây dựng kế hoạch ATVSLĐ hay tham gia hướng dẫn biện pháp làm việc an toàn đối với người lao động mới đến làm việc ở tổ; chưa kiến nghị với cấp trên thực hiện đầy đủ các chế độ bảo hộ lao động, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ.

Công tác ATVSLĐ của một số doanh nghiệp vẫn còn bất cập như: công tác khám và chăm sóc sức khỏe cho người lao động chưa đạt chất lượng vì kinh phí khám tại nhiều doanh nghiệp còn quá thấp, nội dung khám sơ sài. Có những doanh nghiệp chưa thực sự coi trọng công tác ATVSLĐ; việc đánh giá xếp hạng mức độ hài lòng của người lao động đối với công tác ATVSLĐ ở doanh nghiệp chưa cao; việc tham gia, phối hợp của CĐCS trong các hoạt động về ATVSLĐ tại cơ sở còn hạn chế…

Thành Trung

Tags Văn Chấn an toàn lao động sản xuất tai nạn lao động - đã BT

Các tin khác
Thị trấn Mậu A tổ chức khai hội trăng rằm và biểu dương, khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2022-2023.

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của thiếu nhi cả nước hân hoan chào đón Tết Trung thu năm 2023, huyện Văn Yên sẽ tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi và thiết thực cho thanh thiếu nhi tại các địa phương, đơn vị.

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh làm hộ chiếu cho người dân

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch 199 triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh tặng hoa và chúc mừng CLB

Trong 5 năm qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã xây dựng 51 chi hội với 765 hội viên và 498 tổ nông dân nghề nghiệp với 2.490 hội viên, trong đó đã phát triển 4 chi hội nông dân nghề nghiệp thành hợp tác xã, cơ bản các tổ hội nghề nghiệp phát triển thành tổ hợp tác.

Lãnh đạo huyện Văn Yên trao hỗ trợ gạo cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Với thông điệp “Ai cần đến lấy, ai có đến cho”, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Văn Yên đã vận động các tập thể, cá nhân các nhà hảo tâm cùng nhau chung tay quyên góp, ủng hộ nhằm chia sẻ, hỗ trợ cho những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thông qua “Gian hàng 0 đồng”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục