Từ 1/7/2024, chính sách tiền lương mới, xóa bỏ lương cơ sở có thể áp dụng

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/9/2023 | 2:05:07 PM

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, nếu không có gì thay đổi, thời điểm cả nước có thể thực hiện chính sách tiền lương mới là từ 1/7/2024.

Từ 1/7/2024, chính sách tiền lương mới, xóa bỏ lương cơ sở có thể áp dụng.
Từ 1/7/2024, chính sách tiền lương mới, xóa bỏ lương cơ sở có thể áp dụng.

Trong Đề án cải cách tiền lương, Bộ Nội vụ đã đề xuất xóa bỏ tiền lương cơ sở. Theo đó, lương của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang (khu vực công) sẽ được thiết kế gồm: Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) và các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương).

Bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp).

Bên cạnh đó, đề án cải cách tiền lương xây dựng, ban hành hệ thống bảng lương mới theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo thay thế hệ thống bảng lương hiện hành; chuyển xếp lương cũ sang lương mới, bảo đảm không thấp hơn tiền lương hiện hưởng, gồm: Cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập.

Điểm mới khi cải cách tiền lương là xác định vai trò của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc sử dụng quỹ tiền lương.

Điểm mới khi cải cách tiền lương là xác định vai trò của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc sử dụng quỹ tiền lương.

Theo đó, người đứng đầu được sử dụng kinh phí chi thường xuyên được giao hằng năm để thuê chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị và quyết định mức chi trả thu nhập tương xứng với nhiệm vụ được giao.

Năm 2018, Ban chấp hành Trung ương (khóa XII) đã ban hành Nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp.

Việc cải cách được thực hiện đồng bộ từ tiền lương khu vực công chức, viên chức, lực lượng vũ trang tới tiền lương của khu vực doanh nghiệp, người lao động. Mục tiêu là xây dựng một chính sách tiền lương có sự đồng bộ, hài hòa giữa khu vực công và khu vực tư.

QT - CLO

Các tin khác
Hiện trường vụ cháy

Theo kết luận ban đầu, nguyên nhân gây cháy là do chập mạch điện trên đường dây dẫn điện tại khu vực bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô tay ga đặt giáp tường tầng 1.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Bình chung vui cùng người dân địa phương tại Lễ khánh thành đường thôn Ngòi Ngù.

Sáng 20/9, huyện Yên Bình tổ chức khánh thành và bàn giao đưa vào sử dụng công trình Trung tâm Văn hóa - Thể thao và đường giao thông thôn Ngòi Ngù đi trung tâm xã Bảo Ái. Đây là 2 công trình chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Yên Bái (25/9/1958- 25/9/2023) của địa phương.

Hà Nội oi nóng trong hôm nay (20/9).

Hôm nay (20/9), miền Bắc trời nắng, riêng khu vực đồng bằng Bắc Bộ có thể xuất hiện oi nóng với nhiệt độ cao nhất khoảng 35 độ. Tây Nguyên, Nam Bộ tiếp tục mưa dông vào chiều tối.

Theo Quyết định số 7823/QĐ-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, một số doanh nghiệp sẽ được lùi đóng kinh phí công đoàn đến ngày 31/12/2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục