Các khoản phụ cấp không phải tính đóng bảo hiểm xã hội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/12/2023 | 2:29:43 PM

Khi tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), mức đóng BHXH là vấn đề được rất nhiều người lao động và doanh nghiệp quan tâm. Trong đó, có một số khoản phụ cấp mà người lao động không phải đóng BHXH căn cứ theo các quy định pháp luật liên quan.

Theo quy định hiện hành, không phải tất cả các khoản phụ cấp đều phải đóng BHXH. Các khoản phụ cấp mà người lao động không phải đóng BHXH được quy định căn cứ theo Bộ luật Lao động 2019, Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành, Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH, Thông tư số 06/2021/TT- BLĐTBXH.

Căn cứ theo quy định pháp luật, các khoản phụ cấp không phải đóng BHXH sẽ bao gồm:

- Tiền thưởng: theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật Lao động năm 2019 (số tiền mà người sử dụng lao động lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động); tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca.

- Tiền thưởng sáng kiến, tiền ăn giữa ca.

- Một số khoản tiền khác không phải tính đóng BHXH như: hỗ trợ xăng xe; hỗ trợ điện thoại; hỗ trợ đi lại; hỗ trợ tiền nhà ở; hỗ trợ tiền giữ trẻ; hỗ trợ nuôi con nhỏ; hỗ trợ người lao động có người thân kết hôn.

- Các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác cho người lao động: tiền hỗ trợ người lao động khi có thân nhân chết, tiền hỗ trợ người lao động khi có người thân kết hôn, tiền nhân dịp sinh nhật người lao động, tiền trợ cấp cho người có hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động/bệnh nghề nghiệp.

- Các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong Hợp đồng lao động quy định tại Điểm c, Khoản 5 Điều 3 của Thông tư số 10/2020/TT-BLĐTBXH là các khoản bổ sung không xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động, trả thường xuyên hoặc không thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương gắn với quá trình làm việc, kết quả thực hiện công việc của người lao động.

- Phụ cấp chuyên cần.

Việc xác định được các khoản thu nhập không tính đóng BHXH bắt buộc sẽ giúp đơn vị và người lao động dễ dàng tính được mức đóng BHXH của người lao động hàng tháng. Người lao động cần lưu ý các quy định này để tính được tiền lương đóng BHXH.

YBĐT (Theo CLO)

Các tin khác
Công dân được sơ tán từ Myanmar về đến sân bay Nội Bài hôm 5-12

Chính phủ đã tổ chức chín chuyến bay miễn phí, đưa 1.020 công dân từ phía bắc bang Shan (Myanmar) về nước. Việt Nam cũng hỗ trợ Ai Cập, Malaysia và Singapore sơ tán một số công dân các nước này.

Hình minh họa

Dự báo, trong nhiều ngày tới, miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết ngày nắng, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, nền nhiệt khá cao.

Lãnh đạo Thành đoàn Yên Bái trao quà cho em Trần Thúy Hồng- lớp 10A3, Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái.

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, việc đảm bảo môi trường học tập công bằng và cơ hội tiếp cận giáo dục cho tất cả các em học sinh là một trong những mục tiêu hàng đầu của xã hội. Nhận thức được điều này, Thành đoàn Yên Bái đã phối hợp với các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh triển khai nhiều chương trình giúp đỡ và trao học bổng cho những học sinh nghèo, vượt khó, tạo điều kiện cho các em đến trường và khích lệ tinh thần hướng tới tương lai tươi sáng.

Sinh viên lớp Cao đẳng Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Yên Bái trong giờ thực hành.

Đối với tỉnh Yên Bái, nguồn nhân lực lao động nhiều song số lao động đi xuất khẩu lao động, làm việc ở nước ngoài nói chung, ở thị trường Nhật Bản nói riêng còn rất ít.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục